Ông Erdogan tiết lộ mốc khai trương khối đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu»

© AP Photo / Turkish PresidencyTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đăng ký
SOCHI (Sputnik) - Tại cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Sochi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng khối thứ nhất của nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» với sự tham gia của phía Nga có thể được khai trương vào năm tới.

Xây dựng theo đúng kế hoạch

Trước đó, ông Erdogan nói rằng ông đã thân chinh thị sát địa bàn xây dựng nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» do Rosatom trang bị ở tỉnh Mersin miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, ông bày tỏ hy vọng rằng việc vận hành tổ máy đầu tiên của cơ sở này sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5 năm 2023.
«Tôi cũng muốn lưu ý rằng, đúng, tôi đã thăm «Akkuyu». Việc xây dựng diễn ra theo đúng kế hoạch. Người ta báo cáo với tôi rằng công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ hoàn thành vào khoảng thời gian nhất định. Tôi cho rằng sang năm tới chúng tôi sẽ có thể khai trương khối đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân này», - ông Erdogan nói tại cuộc gặp ông Putin ở Sochi, lưu ý thêm rằng «công tác tích cực đang được tiến hành» để xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2020
Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gây bùng phát trong quan hệ với Nga

Nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu»

Cơ sở này là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, bố trí ở tỉnh Mersin. Dự án gồm 4 tổ máy điện với các lò phản ứng VVER-1200 thế hệ 3+ theo thiết kế của Nga. Công suất của mỗi tổ máy là 1.200 MW. Công trình xây dựng nhà máy điẹn hạt nhân «Akkuyu» là dự án đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu được thực thi theo mô hình «build-own-operate» («xây dựng - tự sở hữu - vận hành»). Giá thành xây dựng khoảng 20 tỷ USD. Dự án nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc tế hiện đại về an toàn trong điện hạt nhân.
Việc xây dựng tổ máy điện đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân với sự tham gia của «Rosatom» Nga đã bắt đầu vào tháng 4 năm 2018, tổ máy thứ hai vào tháng 4 năm 2020 và tổ máy thứ ba - vào tháng 3 năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала