Quan hệ Nga-Nhật thay đổi như thế nào sau khi bổ nhiệm thủ tướng mới?

© Sputnik / Vitaliy BelousovCựu Ngoại trưởng Fumio Kishida
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Itsuro Nakamura - Nhà khoa học chính trị, giáo sư tại Đại học Tsukuba nói với Sputnik về những gì được mong đợi trong quan hệ Nga - Nhật sau khi Fumio Kishida trở thành người đứng đầu chính phủ Nhật Bản.
"Ông Kishida từng là Ngoại trưởng từ năm 2012 đến năm 2017 và đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhiều lần. Họ có mối quan hệ rất tốt. Ông Lavrov biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của ông ta, vì vậy đối với Nga, Thủ tướng Kishida là đối tác mà ông Lavrov có thể yên tâm. Đối với quan hệ Nhật-Nga sắp tới, ông sẽ tạo động lực cho các hoạt động kinh tế chung được công bố dưới thời chính quyền Abe. Kishida sẽ tiếp tục chính sách tương tự dưới thời Abe đối với Nga. Trao đổi kinh tế sẽ phát triển nhanh chóng, bao gồm các vùng lãnh thổ phía bắc. Và sẽ có chuyển động trong việc ký thỏa thuận hòa bình Nga – Nhật", nhà khoa học chính trị nói.

"Kishida - nhà chính trị gia khôn ngoan"

Các "Lãnh thổ phía Bắc" ở Nhật Bản được gọi là Kunashir, Iturup, Shikotan và Habomai. Giáo sư Nakamura tin rằng Kishida sẽ quan tâm nhiều hơn đến thành phần kinh tế trong quan hệ với Nga.
Thủ tướng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2020
Thủ tướng Nhật Bản chủ trương tiếp tục chính sách kế thừa trong quan hệ với Nga
"Kishida được coi là người theo chủ nghĩa tự do trong đảng của mình. Ông ấy là một chính trị gia rất coi trọng kinh tế. Có lẽ vấn đề về các vùng lãnh thổ phía Bắc sẽ không còn được đưa ra thảo luận trong các cuộc đàm phán ngoại giao trong thời gian tới. Nhiệm vụ của quan hệ Nhật-Nga sắp tới sẽ là cử các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Nga đến tận nơi để nghiên cứu những loại hình hoạt động kinh tế chung nào có thể được thực hiện trên quần đảo", - nhà khoa học cho biết.
Giáo sư Itsuro Nakamura kết luận sự xuất hiện của chính quyền Kishida sẽ có tác động tốt đến các cuộc đàm phán kinh tế giữa Nhật Bản và Nga, cũng như quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc, tất cả đều giúp xoa dịu căng thẳng ở châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала