Truyền thống chống lại lòng thương xót: Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên đề xuất cấm ăn thịt chó

© AP Photo / South Korea Presidential Blue HouseTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vuốt ve chú chó tên là Gomi
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vuốt ve chú chó tên là Gomi - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đăng ký
Ngày 27/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phát biểu ủng hộ lệnh cấm ăn thịt chó của cơ quan lập pháp. Đây là lần đầu tiên khi tổng thống của nước này chủ trương từ bỏ truyền thống ăn thịt chó gây tranh cãi vốn vẫn phổ biến với những người lớn tuổi ở Hàn Quốc.
Để biết thông tin đề xuất được xã hội Hàn Quốc đón nhận như thế nào và lý do dẫn đến sự thay đổi đột ngột là gì, mời độc giả xem tài liệu của "Sputnik".

Tổng Thống yêu thích chó?

 Hàn Quốc có thể áp đặt một lệnh cấm hợp pháp đối với việc tiêu thụ thịt chó. Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất xem xét khả năng như vậy vào ngày 27 tháng 9 tại cuộc gặp với Thủ tướng Kim Boo Kyum, với chủ đề về hệ thống chăm sóc vật nuôi vô gia cư.
"Chẳng phải đã đến lúc cân nhắc kỹ lưỡng việc cấm ăn thịt chó hay sao?" - hãng Yonhap trích lời của tổng thống Moon Jae In.
Đề xuất hợp lý này đã trở thành một vấn đề thực sự gây chấn động ở Hàn Quốc, nơi mà cho đến nay, các nhà chức trách chưa bao giờ công bố một lệnh cấm hoàn toàn có thể xảy ra đối với việc tiêu thụ thịt chó.
© AFP 2023 / The Blue HouseTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook ngắm những chú cún con của chó giống Pungsan là món quà mà ông Kim Jong-un tặng
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook ngắm những chú cún con của chó giống Pungsan là món quà mà ông Kim Jong-un tặng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook ngắm những chú cún con của chó giống Pungsan là món quà mà ông Kim Jong-un tặng
Vào năm 2018, trước  kiến ​​nghị của công chúng yêu cầu đối xử tốt hơn với chó, chính quyền của Moon Jae In đã từ chối hình sự hóa hành vi ăn thịt chó, với lý do đó là sinh kế của các chủ nhà hàng thịt chó. Bây giờ, trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ 5 năm không thể tái tạo của mình, nhà lãnh đạo Hàn Quốc dường như đã thay đổi quyết định.
Chó và mèo - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2020
Trung Quốc lần đầu tiên cấm ăn thịt chó và thịt mèo
Tổng thống hiện tại được biết đến với tình yêu của ông đối với những con vật này: ông có một số vật nuôi, bao gồm cả con chó lai mà ông đã nhận nuôi sau khi trở thành tổng thống.
Nhưng một lý do có thể khác cho sự thay đổi lập trường chính thức có thể là cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 3 năm 2022, trong đó nguyên thủ quốc gia đương nhiệm cũng sẽ tham gia.

Người dân Hàn Quốc nghĩ gì?

Nhiều người Hàn Quốc đã từ bỏ thịt chó trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng nuôi động vật làm thú cưng ngày càng tăng. Sự chỉ trích về việc tiêu thụ thịt chó ngày càng gia tăng khi ngày càng nhiều người Hàn Quốc nuôi chó: khoảng 27% các hộ gia đình Hàn Quốc có nuôi thú cưng, trong đó phần lớn là chó. Năm 2010, theo Bộ Nông nghiệp, thị phần của họ là 17%.
Một cuộc thăm dò năm 2020 do nhóm bảo vệ động vật Aware thực hiện vào tháng 9 cho thấy  78% người được hỏi cho rằng việc sản xuất và buôn bán thịt chó và mèo ở Hàn Quốc nên bị cấm và 49% ủng hộ lệnh cấm tiêu thụ. Nhưng  theo kết quả một cuộc thăm dò khác của công ty nghiên cứu Realmeter: không có sự đồng thuận trong xã hội về việc cấm tiêu thụ thịt chó: 41% tin rằng đó là việc riêng của mỗi người và 59% ủng hộ các hạn chế pháp lý đối với việc giết mổ chó để làm thức ăn cho người.
© Ảnh : Twitter account of President of the Republic of KoreaTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với những chú chó nhà nuôi
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với những chú chó nhà nuôi - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với những chú chó nhà nuôi
Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối việc ăn thịt chó được tổ chức hàng năm tại nước này. Do giới hạn thời gian đối với đại dịch, cuộc biểu tình cuối cùng đã diễn ra vào năm 2019. Các chương trình  phản đối được tổ chức vào tháng Bảy, vào một trong ba ngày nóng nhất trong năm, khi theo truyền thống ở Hàn Quốc, họ ăn súp thịt chó - poshinthan.
Biểu tình của các nhà bảo vệ động vật không chỉ do thực tế nuôi chó để giết thịt, mà còn do cách giết chúng theo truyền thống. Các nhà hoạt động nói rằng hiện nay ở Hàn Quốc, chó bị giết bằng điện, nhưng ở các nước châu Á khác, sử dụng các phương pháp khác, tàn bạo hơn nhiều không phải là hiếm, trong đó động vật bị đánh cho đến chết, treo cổ và đôi khi bị luộc sống.

Ngụy trang chứ không phải từ bỏ

Thảo luận ở cấp quốc gia về việc từ bỏ ăn thịt chó đã được tiến hành trước Thế vận hội. Lần đầu tiên là vào năm 1988, trước Thế vận hội Olympic ở Seoul, khi chính phủ yêu cầu các chủ nhà hàng loại bỏ những món ăn như vậy khỏi thực đơn để người nước ngoài khỏi sợ hãi. Điều tương tự đã xảy ra vào năm 2018 trước Thế vận hội Olympic ở Pyeongchang.
© AP Photo / South Korean Presidential Blue HouseTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với một chó tên Tori
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với một chó tên Tori - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với một chó tên Tori
Trong chiến dịch tranh cử đang diễn ra, nhiều ứng cử viên tổng thống lên tiếng về việc ăn thịt chó, và không có sự đồng thuận giữa họ. Lee Jae Myung, thống đốc tỉnh Gyeonggi đông dân nhất của đất nước và ứng cử viên hàng đầu của đảng Moon Jae In, đã cam kết thúc đẩy lệnh cấm tiêu thụ thịt chó dựa trên sự đồng thuận xã hội. Còn Yoon Seok Yeol, người đứng đầu phe đối lập, cho rằng ăn thịt chó hay không là vấn đề lựa chọn cá nhân của mỗi người dân Hàn Quốc.
con chó - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2019
Hai anh em ruột tử vong vì ăn thịt chó?

Vùng xám

Mặc dù thịt chó không phải là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của người dân bình thường trong  nước, nhưng nó vẫn được nhiều người lớn tuổi ưa chuộng vì cho rằng nó có lợi cho sức khỏe của họ. Ngoài ra, thịt chó được phục vụ trong các nhà hàng truyền thống và có thể mua ở các chợ chuyên bán. Tình hình còn trở nên phức tạp hơn bởi ở cấp độ lập pháp, ngành công nghiệp sản xuất và bán thịt chó nằm trong vùng "xám".
Theo luật từ năm 1962, chó không được đưa vào danh sách vật nuôi, đó là lý do tại sao việc chăn nuôi để giết mổ của chúng không được quy định.
Theo luật từ năm 1962, chó không được đưa vào danh sách vật nuôi, đó là lý do tại sao việc chăn nuôi để giết mổ chó không được điều chỉnh.
© Ảnh : Twitter account of President of the Republic of KoreaTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook bên những chú cún cưng của gia đình
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook bên những chú cún cưng của gia đình - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook bên những chú cún cưng của gia đình
Luật Chống đối xử tàn bạo với động vật được thông qua vào năm 1991, theo đó,  cấm giết chúng "một cách tàn nhẫn hoặc ghê tởm mà không có lý do chính đáng, hợp lý". Tuy nhiên, điều khoản này của bộ luật đã bị chỉ trích do từ ngữ mơ hồ, do đó, nó không được áp dụng cho chủ sở hữu và nhân viên của các trang trại nuôi chó.
Đồng thời, các đề xuất làm rõ cụ thể trong bộ luật  thường xuyên được bày tỏ tại quốc hội Hàn Quốc, nhưng cho đến nay sáng kiến ​​này vẫn chưa được thực hiện.
Về việc liệu Tổng thống Moon Jae-in có thực hiện tất cả mong muốn của mình để cấm tiêu thụ thịt chó trong nước hay không, chúng ta sẽ được biết sau một thời gian nữa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала