Ukraina than thở «mất hết bạn bè» do giao kèo khí đốt của Nga và Hungary

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThiết bị khí đốt, Ukraina
Thiết bị khí đốt, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính Ukraina có lỗi trong việc đánh mất quyền trung chuyển khí đốt của Nga thông qua lãnh thổ nước mình sang Hungary, như tuyên bố của ông Ruslan Bortnik, Giám đốc Viện Phân tích và Quản lý Chính sách Ukraina.
Theo quan điểm của chuyên gia này, chính sách đối ngoại của Kiev đã dẫn đến việc «mất hết bạn bè theo vành đai» biên giới Ukraina.

Chính sách phá hoại của Kiev

«Cái gì, Moldova là bạn? Hay Ba Lan? Hay là Hungary, Romania, Belarus?», - ông đặt câu hỏi.
Chuyên gia Bortnik cho rằng Ukraina sẽ phải trả giá không chỉ cho thỏa thuận hiện tại giữa Matxcơva và Budapest về cung cấp khí đốt, mà còn cả cho tình hình trong tương lai.
Trên địa phận của trạm nén Portovaya, nơi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Nord Stream - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2021
Nga cho biết có thể cung cấp khí đốt sang EU mà không cần trung chuyển qua Ukraina
«Cần coi thỏa thuận này là sự chuẩn bị cho tương lai cắt quyền trung chuyển quá cảnh của Ukraina sau năm 2024», - chuyên gia giải thích và nói thêm rằng hiện tại Hungary chiếm khoảng 10% lượng khí đốt bơm qua lãnh thổ Ukraina, giúp Kiev bổ sung cho ngân sách 200 triệu USD mỗi năm.
Ông kết luận rằng cả hiện tại và tương lai không ai có thể tin chắc về cung cấp khí đốt liên tục thông qua Ukraina, bởi tình hình bất ổn chính trị ở đất nước này.
Trước đó, công ty MVM CEEnergy Ltd của Hungary và «Gazprom» đã ký hợp đồng cung cấp cho Hungary 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, trong vòng 15 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала