Bộ Quốc phòng Trung Quốc: việc thành lập AUKUS sẽ kích động cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực

© AP Photo / Andy WongNgười phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian)
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc thành lập quan hệ đối tác AUKUS và bất kỳ sự hợp tác nào giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc về tàu ngầm hạt nhân sẽ làm gia tăng cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và đe dọa an ninh của toàn thế giới, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói tại cuộc họp báo vào thứ Năm.
"Sự phát triển hợp tác giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc trong lĩnh vực tàu ngầm hạt nhân dưới bất kỳ hình thức nào, dù cho thuê, xuất khẩu, nghiên cứu và phát triển chung, sẽ làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực , và làm tổn hại các nỗ lực trong lĩnh vực an ninh hạt nhân quốc tế, sẽ gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh thế giới", - Wu Qian nói.
Ông nhấn mạnh “Trung Quốc cực lực lên án và phản đối mạnh mẽ việc này”.
Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
AUKUS - Phiên bản NATO đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thành lập liên minh AUKUS

Trước đó, Úc ký kết hợp tác với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ về quốc phòng và an ninh AUKUS và tuyên bố rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro với công ty Naval Group của Pháp. Thỏa thuận với Pháp  có kế hoạch sản xuất 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định phá bỏ thỏa thuận của Úc là "một nhát đâm sau lưng". Người đứng đầu bộ phận ngoại giao của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Úc Marise Payne bày tỏ rất tiếc rằng quan hệ đối tác AUKUS mới gạt bỏ các nước EU.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала