Trung Quốc kêu gọi các nước khác ngăn chặn Australia mua tàu ngầm hạt nhân

© AP Photo / Andy WongNgười phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian)
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp hiệu quả chung để ngăn chặn Australia vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, điều đó có thể xảy ra nếu nước này nhận được tàu ngầm hạt nhân và công nghệ sản xuất từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian tuyên bố điều này tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.
DF-41 ICBM - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Trung Quốc và Mỹ không muốn để các mâu thuẫn song phương leo thang thành xung đột vũ trang
"Hợp tác giữa Hoa Kỳ, Anh và Australia gây ra mối đe dọa nghiêm trọng về phổ biến vũ khí hạt nhân và vi phạm tinh thần của Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NNPT)", - ông Wu Qian nói.

Hành động cấm phổ biến vũ khí hạt nhân

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh rằng thông qua quan hệ đối tác, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ xuất khẩu công nghệ, thiết bị và vật liệu hạt nhân như uranium làm giàu cấp độ vũ khí, có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân cho Australia, quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân. Và trong khuôn khổ hệ thống các biện pháp đảm bảo của IAEA sẽ không thể xác minh cách Australia sẽ sử dụng các vật liệu hạt nhân liên quan nào.
“Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động và có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn những hành động nguy hiểm như vậy”, - ông Wu Qian nhấn mạnh. Ngoài ra, Trung Quốc kêu gọi Australia, Mỹ và Anh từ bỏ Chiến tranh Lạnh và trò chơi “tổng bằng 0”, hủy bỏ quyết định sai lầm tương ứng để phát triển hợp tác trong lĩnh vực tàu ngầm hạt nhân và nỗ lực nhiều hơn nữa có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thành lập liên minh AUKUS

Trước đó, Úc ký kết hợp tác với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ về quốc phòng và an ninh AUKUS và tuyên bố rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro với công ty Naval Group của Pháp.
DF-41 ICBM - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Trung Quốc và Mỹ không muốn để các mâu thuẫn song phương leo thang thành xung đột vũ trang
Thỏa thuận với Pháp  có kế hoạch sản xuất 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định phá bỏ thỏa thuận của Úc là "một nhát đâm sau lưng".
Người đứng đầu bộ phận ngoại giao của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Úc Marise Payne bày tỏ rất tiếc rằng quan hệ đối tác AUKUS mới gạt bỏ các nước EU.
Đọc thêm
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала