Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá kết quả học tập bậc tiểu học

© Ảnh : TTXVN - Nguyên DungHọc sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Đắk Song thực hiện học theo phương án “3 tại chỗ”.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Đắk Song thực hiện học theo phương án “3 tại chỗ”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2021
Đăng ký
Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) cho thấy, học sinh Việt Nam đứng đầu trong 3 lĩnh vực được khảo sát là Toán, Đọc hiểu và Viết.

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước ASEAN về môn Toán, Đọc hiểu và Viết

Ngày 1/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình SEA-PLM giai đoạn 2018-2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, đại diện các Sở GD&ĐT.
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục công dân toàn cầu. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ các nước thành viên đo lường tốt hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng.
Được biết, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, khảo sát chính thức năm 2019. Kết quả ở 3 lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia tham gia kỳ khảo sát chính thức SEA-PLM 2019.
Học sinh Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Trung Quốc thử nghiệm dùng chip để giám sát học sinh
Cụ thể, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm. Ở lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm. Ở lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy, học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực. Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương học sinh nam, nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

Chuẩn bị tốt nhất cho đánh giá kết quả học tập trong giai đoạn 2021-2024

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao kết quả của SEA-PLM 2019. Ông Độ cho rằng, hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Gia Lai kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Bộ GD&ĐT nói vụ đề Sinh học tốt nghiệp THPT giống nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ
“Việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học, mà thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay.
Phát huy kết quả đã đạt được của SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, ông Nguyễn Hữu Độ đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho địa phương, qua đó làm cơ sở để các địa phương tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn 2021-2024, các chương trình đánh giá cần được chuẩn hoá quy trình tổ chức để các đối tượng tham gia nhận thức sâu sắc và hoàn thành tốt hoạt động, góp phần vào việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Chúng ta đang xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt và quản lý tốt. Vì vậy, những kết quả tích cực khi so sánh với giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới sẽ không chỉ là niềm vui đối với ngành Giáo dục mà còn là niềm vui của cả nước”, ông Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh. 
Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SEA-PLM 2019 và đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала