Hoa Kỳ lo ngại về hoạt động quân sự «khiêu khích» của Trung Quốc ở gần Đài Loan

© REUTERS / Pool / Nicholas KammViên chức Báo chí Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price
Viên chức Báo chí Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền Hoa Kỳ lo ngại về hoạt động quân sự có tính khiêu khích của Trung Quốc ở gần Đài Loan và dự định tiếp tục hỗ trợ hòn đảo này trong việc đảm bảo khả năng tự vệ cần thiết, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price tuyên bố cho biết hôm Chủ nhật.
«Chúng tôi lo ngại sâu sắc về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan, hoạt động sai lầm mang tính chất gây mất ổn định, phá hoại hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan», - ông Price tuyên bố bằng văn bản.
Tuyên bố do đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra trong bối cảnh có những thông tin từ Bắc Kinh rằng hôm thứ Bảy quân đội Trung Quốc đã điều khoảng 40 máy bay quân sự đến bờ biển Đài Loan trong một ngày, lặp lại kỷ lục vừa thiết lập một ngày trước đó.
Máy bay chiến đấu J-16. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Không quân Trung Quốc thực hiện chuyến bay đạt kỷ lục ồ ạt đến vùng biển Đài Loan

Sự giúp đỡ của Hoa Kỳ cho Đài Loan

Nhà ngoại giao cấp cao nhấn mạnh rằng Washington «quan tâm sâu sắc đến hòa bình và sự ổn định ở eo biển Đài Loan, và dự định tiếp tục dành hỗ trợ để đảm bảo đủ khả năng tự vệ».  Theo ông Price cho biết, Hoa Kỳ hoàn toàn trung thành với những cam kết nghĩa vụ đã nhận lấy trước đó về đảm bảo an ninh cho Đài Loan.
«Cam kết trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là không thể lay chuyển, có tác dụng góp phần duy trì hòa bình và sự ổn định trên khắp eo biển Đài Loan và trong toàn khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn bè và đồng minh của mình để thúc đẩy thịnh vượng chung, an ninh và các giá trị, cũng như củng cố làm sâu sắc hơn các liên hệ của chúng tôi với Đài Loan dân chủ», - ông Price khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала