Công an đang điều tra gì về từ thiện từ những buổi livestream của bà Phương Hằng?

© Ảnh : Facebook / CEO Nguyễn Phương HằngBà Nguyễn Phương Hằng.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Đăng ký
Công an TP.HCM yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin theo tố giác của nữ doanh nhân Nguyễn Phương Hằng, vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng nêu từ những buổi livestream phát sóng trực tiếp.
Trong đó có các sự việc lùm xùm kêu gọi và sao kê từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh, Trấn Thành, ‘thần y’ Võ Hoàng Yên…
Trung tướng Tô Ân Xô cũng khẳng định, Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với các ngân hàng xác định những tài khoản huy động kêu gọi tiền từ thiện.

Điều tra theo đơn tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng

Công an TP.HCM mới đây đã có công văn gửi các phòng nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, rà soát tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi từ thiện được phản ánh trong các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Kết quả giám định tài liệu vụ bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên
Theo đó, tối 3/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM xác nhận về việc yêu cầu rà soát những cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện theo đơn tố giác từ bà Nguyễn Phương Hằng.
Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM Trà Văn Lào thông tin, ngày 29/9, văn phòng đã có công văn gửi trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02), Phòng cảnh sát kinh tế (PC03), Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), trưởng công an quận, huyện, TP. Thủ Đức, yêu cầu tiến hành kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp tiền từ thiện đã được phản ánh trong các buổi livestream của doanh nhân Nguyễn Phương Hằng.
Nội dung công văn nêu rõ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an hôm 28/9 đã đề nghị các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết các đơn thư tố cáo, tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp từ tiền từ thiện.
Điển hình như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh, Trấn Thành, ‘thần y’ Võ Hoàng Yên.... Đây là các cá nhân đã được bà Nguyễn Phương Hằng phản ánh trong các buổi livestream trên mạng xã hội. Trong công văn cũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP.HCM.
“Đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin như trên và báo cáo kết quả gửi về văn phòng trước ngày 3/10 để tập hợp tham mưu thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM báo cáo văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an”, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an thành phố nêu rõ.

Bộ Công an vào cuộc điều tra sau loạt lùm xùm sao kê từ thiện

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, thời gian qua, dư luận, đặc biệt là trên mạng xã hội xôn xao về vấn đề sao kê từ thiện, kêu gọi từ thiện của nhiều người nổi tiếng, MC, ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ…
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Công an đã nhận được đơn nghệ sĩ tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng, sẽ làm gì tiếp theo?
Nhiều người nổi tiếng bị dư luận nghi ngờ về tính minh bạch trong hoạt động quyên góp, giải ngân các khoản từ thiện.
Trước vấn đề được dư luận quan tâm, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Cục Cảnh sát Hình sư, Bộ Công an tiếp nhận đơn tố giác của các cá nhân và tiến hành xác minh, làm rõ.
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã có công văn gửi Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện yêu cầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức phối hợp thực hiện một số vấn đề quan trọng.
Trong đó có việc soát, đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay.
Nếu có, thống kê cụ thể tên cá nhân/tổ chức; quy mô, cơ cấu tổ chức; mục tiêu hoạt động; cơ sở pháp lý.
Tiếp đó là kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

Bộ Công an đang làm việc với các ngân hàng về các tài khoản từ thiện

Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ hôm 2/10, báo giới nêu câu hỏi với đại diện Bộ Công an về việc điều tra các hoạt động từ thiện, kêu gọi quyên góp của nhiều cá nhân, người nổi tiếng gây ồn ào dư luận thời gian qua.
Theo đó, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, người phát ngôn của Bộ Công an thông tin nhiều nội dung đáng chú ý.
“Vừa qua Bộ Công an đã nhận được tin báo tố giác tội phạm, đơn tố cáo liên quan một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện, tài trợ trong đợt bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020”, ông Xô nói.
Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh.
© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVN Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí.
 Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí.
“Hiện, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện, làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân”, Chánh Văn phòng Bộ Công an nêu rõ.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2021
Bộ Công an nói bà Nguyễn Phương Hằng không liên quan vụ VOV bị hacker tấn công
Theo người phát ngôn Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp Ủy ban nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh, làm rõ số tiền mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương đó.
“Các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an cũng đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận chính xác về vấn đề này”, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.
Ngoài ra, Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự một số địa phương tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn để kịp thời phát hiện trường hợp các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi hay chiếm đoạt tài sản (như đã ban hành công văn với Công an TP.HCM – PV).
Tướng Xô thừa nhận, vấn đề này thời gian qua gây nhiều xôn xao trong dư luận, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho rằng, các cá nhân gửi đơn tố cáo và các bị đơn, các công dân mạng hết sức bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc.
“Cần kiềm chế, không nên có những ngôn từ không phù hợp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người tố cáo và người bị tố cáo, làm tổn thương tình cảm lẫn nhau”, người phát ngôn Bộ Công an nói và lưu ý cần đặc biệt tránh bị những người khác lợi dụng việc này làm ảnh hưởng trật tự, an toàn xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала