Kabul có thể bị cắt điện vì không thanh toán

© Sputnik / JAKNgười Afghanistan
Người Afghanistan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Đăng ký
Việc cung cấp điện cho thủ đô Kabul của Afghanistan có thể bị dừng vào mùa đông do Taliban* không thanh toán hóa đơn cho các nguồn cung cấp từ các nước Trung Á, Wall Street Journal dẫn lời cựu lãnh đạo tập đoàn năng lượng nhà nước Afghanistan (DABS) Daoud Noorzai.
"Hậu quả có thể nhìn thấy trên khắp đất nước, nhưng đặc biệt là ở Kabul. Mất điện sẽ khiến Afghanistan trở lại thời kỳ đen tối về điện và viễn thông", - Daoud Noorzai nói, ông vẫn tiếp tục duy trì liên lạc với ban lãnh đạo còn lại của DABS.

Nguồn cung cấp điện phụ thuộc vào các tiểu bang khác

Theo Wall Street Journal, một nửa lượng điện cung cấp cho Afghanistan đến từ Uzbekistan, Tajikistan và Turkmenistan, phía Tây nước này cũng nhận điện từ Iran. Tờ báo lưu ý rằng ở Afghanistan hầu như không có hệ thống năng lượng quốc gia, sản xuất điện tại địa phương chủ yếu phụ thuộc vào các nhà máy thủy điện, nhưng năm nay tình trạng hạn hán cũng ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ sở này.
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Kremlin: Hồ sơ Pandora chỉ ra vai trò của Mỹ là công ty hải ngoại lớn nhất thế giới
"Các nước láng giềng của chúng tôi có quyền tắt nguồn cung cấp điện theo hợp đồng. Chúng tôi thuyết phục họ không làm điều này, và cũng khẳng định rằng họ sẽ nhận được tiền", - ấn phẩm dẫn lời giám đốc điều hành Safiullah Ahmadzai của DABS, nhưng ông này vừa bị cách chức hôm Chủ nhật.

Làm thế nào để cứu vãn tình hình ở Afghanistan?

Theo ông, để cứu vãn tình hình cấp điện ở Afghanistan, cần 90 triệu USD. Ông Ahmadzai kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế giải quyết vấn đề với khoản nợ của công ty năng lượng Afghanistan đối với các nước Trung Á hoặc thanh toán hóa đơn cho người tiêu dùng.
Tin lưu ý rằng hiện tại vấn đề cấp điện ở Kabul vẫn đang bình thường. Đại diện của Taliban* chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала