Vĩnh biệt nữ nhà báo Marta Rojas – người bạn lớn trong trái tim người Việt Nam

© Ảnh : Hoàng Thống NhấtBà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Bà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Bà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhà báo cách mạng lão thành Marta Rojas - phóng viên cuối cùng được phỏng vấn Bác Hồ và nhân chứng lịch sử cho mối quan hệ bền chặt Việt Nam - Cuba vừa qua đời ở tuổi 93.

Nhà báo cuối cùng được phỏng vấn Bác Hồ

Nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba vừa thông tin, nữ nhà báo Marta Rojas - một người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, đã từ trần ngày 3/10 (giờ Cuba) do một cơn đau tim ở tuổi 93.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Cộng hoà Cuba Manuel Marrero Cruz - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
'Người anh em' Cuba sẽ sát cánh cùng Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19?
Trong thông báo chính thức, nhật báo Granma nhấn mạnh, nữ nhà báo lão thành Marta Rojas đã tháp tùng lãnh tụ Fidel Castro qua một số nước Mỹ Latinh và như phóng viên chiến trường đầu tiên người Cuba và Mỹ Latinh trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam.
Bà Marta Rojas được coi là "nhân chứng sống" khi bà từng là nhà báo cuối cùng được phỏng vấn Bác Hồ trước lúc Người đi xa.
Cho đến năm 1975, hằng năm, bà đến Việt Nam với tư cách là một nhà báo, Phó Chủ tịch Ủy ban Cuba đoàn kết với Việt Nam. Đặc biệt, bà còn là nhân chứng tại Tòa án quốc tế Bertrand Russell - nơi đòi lại công bằng cho các nạn nhân da cam Việt Nam.

Người bạn thân thiết trong trái tim người Việt

Nữ nhà báo Marta Rojas sinh ngày 17/5/1931 tại Santiago, Cuba. Bà là thành viên sáng lập báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng nước Cộng hòa Cuba ký kết hợp tác - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
Cuba tặng Việt Nam 150.000 liều vaccine, cùng kí kết kế hoạch hợp tác quốc phòng
Trong khoảng 10 năm, bà đã tận mắt chứng kiến từ những trận ném bom dữ dội của không quân Mỹ tàn phá miền bắc Việt Nam cho tới những trận chiến đấu mưu trí, dũng cảm của du kích Củ Chi tại miền nam.
Nữ nhà báo từng rong ruổi nhiều vùng đất trong Nam ngoài Bắc trong suốt thời gian chiến tranh ở Việt Nam. Những bài báo của bà đã giúp cho nhân dân Cuba và Mỹ Latinh hiểu rõ thêm về cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập dân tộc của Việt Nam.
Sau khi phỏng vấn Bác Hồ và trở về Cuba, nhà báo Marta Rojas vẫn luôn lưu giữ một tình cảm đặc biệt và tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động ủng hộ Việt Nam và tình đoàn kết giữa 2 dân tộc. Bà thường xuyên có các bài viết súc tích, sâu sắc trên nhật báo Granma về “đất nước quê hương Bác Hồ” trong các ngày kỷ niệm quan trọng.
Ở tuổi 90, bà vẫn là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đại diện hội tham gia vào cuộc gặp gỡ thân mật với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Cuba từ ngày 18-20/9 vừa qua.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtBà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Bà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Bà Marta Rojas (mặc váy xanh) trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Tại buổi gặp mặt, bà bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước Việt Nam - Cuba ngày càng phát triển, bền chặt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала