- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Chủ tịch TP.HCM nói thành phố 'đang hồi sinh' và hiện tượng dòng người đổ về quê

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Xuân KhuÔng Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ chí Minh
Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau 4 tháng trời ròng rã chống dịch, TP.HCM đã qua 'đỉnh dịch' và đang nỗ lực để trở lại cuộc sống 'bình thường mới'. Tuy nhiên những ngày qua dòng người vẫn tấp nập kéo nhau về quê, thành phố phải làm gì để là nơi 'đất lành chim mới đậu'?

Ông Phan Văn Mãi: 'TP.HCM phần nào lấy lại sức sống'

Sáng 6/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự 'Lễ tuyên dương Đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống Covid-19'. Tại đây, ông đánh giá về tình hình dịch và những nỗ lực của nhiều lực lượng đã cùng thành phố vượt qua đỉnh dịch.
"Thành quả trên đến từ sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, sự nỗ lực, kiên trì của người dân và đặc biệt sự đóng góp, chi viện to lớn từ các lực lượng trên mọi miền đất nước", Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu.
Đầu tháng 5, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bắt đầu bùng phát và đến tháng 8, số ca nhiễm trong cộng đồng ở TP.HCM tăng đột biến. Thậm chí, đã có thời điểm ngành y tế có thời điểm chưa theo dõi được toàn bộ F0, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.
Ông Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2021
TP.HCM kỳ vọng gì vào ông Phan Văn Mãi?
Bộ Y tế đã dồn toàn bộ nhân lực tinh nhuệ nhất cùng thành phố gấp rút xây dựng các trung tâm hồi sức tích cực ở tầng 3 nhằm tập trung điều trị ca nguy kịch, giảm tỷ lệ tử vong.
"Trong bối cảnh đó, các đoàn y, bác sĩ đã chi viện cho TP HCM không chút do dự, xa cha mẹ già yếu, con nhỏ, thậm chí không kịp về nhà vĩnh biệt người thân. Không kể ngày nắng hay mưa, các anh chị em mặc kín đồ bảo hộ, luôn bên cạnh bệnh nhân, nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc", ông Mãi nói và cho rằng những hình ảnh đó còn in đậm và mãi lưu trong lòng người dân thành phố.
Đến nay, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM bước đầu được kiểm soát, tạo điều kiện từng bước mở lại các hoạt động để ổn định xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM chia sẻ:
"Những ngày gần đây, thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh".
Theo Chủ tịch UBND thành phố, với sự chung sức, đồng lòng của cả nước, thành phố chắc chắn sẽ cùng cả nước chiến thắng đại dịch, trở lại cuộc sống bình thường mới.
“Chúng tôi mong sẽ được đón tiếp anh chị em và gia đình, bạn bè đến thăm thành phố khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn để cảm nhận về một thành phố phương nam ấm áp nghĩa tình, thân thiện và hiếu khách”, ông Mãi bày tỏ.

Bình thường mới tiếp theo mà TP.HCM cần tính đến

Tuy nhiên những ngày gần đây hiện tượng dòng người đổ về quê bằng xe từ TP.HCM, Bình Dương và những tỉnh, thành từng là tâm điểm của dịch Covid-19 ngày càng nhiều.
Phần lớn họ đều là những người lao độngi thu nhập bị mất việc làm và không có thu nhập. Chính quyền đã hỗ trợ vài đợt, mỗi đợt một vài triệu đồng, nhưng vẫn không đủ để họ trang trải cuộc sống. Vậy TP.HCM phải làm gì để giữ chân người dân ở lại? Đảm bảo được nguồn nhân lực cho thành phố đông dân và trung tâm kinh tế của cả nước này?
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng nghìn người dân đi xe máy tập trung trên Quốc lộ 1 để về quê trong đêm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2021
Hàng nghìn người dân đổ về quê trong đêm khi nghe tin 'nới lỏng' sau 30/9
Về việc thành phố đã rất nỗ lực chăm lo cho người dân nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu, Sputnik đã đưa tin về phát biểu của nguyên Bí thư thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

“Bà con lên thành phố để sống, làm việc, góp phần phát triển TP, vừa qua họ phải về vì họ không còn điều kiện, không còn thu nhập sống ở đây nữa. Đây là điều cần suy nghĩ, lường trước khi ổn định xã hội, để việc hỗ trợ người dân sát thực tế”.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Xuân KhuĐại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Ngoài việc kiểm soát được dịch bệnh, tiêm bao phủ vaccine để mang lại an toàn cho người dân đang 'an cư lạc nghiêp' tại thành phố, bình thường mới an toàn là cũng phải tính đến an toàn về logistics.
Với các bên tham gia hoạt động logistics là các dịch vụ đầu tiên có liên quan đến dòng chu chuyển nguyên vật liệu và hàng hóa. Đây vừa là yếu tố đầu vào cho sản xuất, vừa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân.
Trong giãn cách vừa qua, sự đóng băng chợ đầu mối và các chợ truyền thống đã làm yếu hẳn năng lực phục vụ thiết yếu cho người dân vì hệ thống này lúc bình thường đã đảm bảo gần 80% công suất hàng thiết yếu.
Bên cạnh đó, tình trạng cát cứ các địa phương do chống dịch làm đứt gẫy chuỗi cung ứng TP.HCM với gần 20 địa phương từ ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ. Chỉ có 15% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng trong điều kiện khó của 3 tại chỗ.
Hà Nội siết chặt cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
TP.HCM chính thức tạo điều kiện cho người dân đi lại thông qua app, thẻ xanh vaccine
Bình thường mới phải tính đến an toàn cho các khâu sản xuất của TP.HCM đang tập trung tại 17 KCN/KCX đóng góp gần 1/5 giá trị sản xuất công nghiệp cho thành phố và là đầu tàu xuất khẩu hàng hóa.
Đây là những điều tưởng chừng đơn giản nhưng cho đến thời điểm chuẩn bị bình thường mới đã thấy khó là hơn 300 ngàn người lao động KCN/KCX giờ chỉ có thể tập trung cho khoảng 1/5. Số còn lại đã trở về các địa phương và như vậy khi bình thường mới sẽ gặp khó khăn về giấy thông hành xanh.
Bình thường mới cũng phải tính đến an toàn cho hơn 500 ngàn doanh nghiệp đóng góp 4/5 giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp nhiều cho ngân sách và tạo việc làm nhưng năng lực sản xuất đang ở mức độ cầm chừng hoặc kiệt quệ.
Bởi, có thế thì mới đủ sức giữ chân người dân ở lại thành phố, cùng đóng góp để sớm phục hồi và xây dựng đầu tàu kinh tế của cả nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала