Hội nghị Trung ương 4 của Việt Nam sẽ cho chủ trương gói kích cầu kinh tế lớn?

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNToàn cảnh khai mạc Hội nghị.
Toàn cảnh khai mạc Hội nghị.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Đăng ký
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ‘nói thẳng nói thật’ về những gì chưa làm được, các mặt hạn chế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thời gian qua, để có dự báo, chính sách hồi phục phát triển tình hình kinh tế - xã hội tốt nhất.
Theo một số Ủy viên Trung ương Đảng, tại Hội nghị Trung ương 4 này, nhiều khả năng, Chính phủ sẽ xem xét, tiến tới đệ trình Quốc hội gói kích cầu kinh tế lớn.
Bàn về công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, “sau 10 năm chúng ta làm, đã đến lúc phải chủ động tiến công”, đi sâu và thực hiện mạnh mẽ hơn nữa.

Ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 4 bàn vấn đề gì?

Ngày 5/10, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ hai.
Trong phiên làm việc buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương làm việc tại Hội trường thảo luận về Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Trung ương cũng đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2022 – 2024.
© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNToàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị. 
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Toàn cảnh hội nghị.
Bên cạnh đó, các lãnh đạo của Việt Nam cũng sẽ xem xét về việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII cùng Báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, thay mặt Bộ Chính trị điều hành thảo luận.
Tiếp đó, trong phiên làm việc buổi chiều, Ban Chấp hành Trung ương làm việc tại tổ thảo luận về Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Sau đó, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các nội dung thảo luận của Trung ương.
Trong đó có Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2022 - 2024; về việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII.
Ngoài ra còn có Báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Chính phủ Việt Nam muốn trình Quốc hội gói kích thích kinh tế lớn?

Thông tin từ nhiều Ủy viên Trung ương cho biết, đại dịch Covid-19, công tác phòng chống dịch thời gian qua, cùng những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội được định hướng là trọng tâm của phần thảo luận của ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 4.
Pháp luật TP.HCM dẫn lời một Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Chính phủ, Bộ Chính trị cần có báo cáo đầy đủ, đánh giá và dự báo đúng tình hình.
“Dịch bệnh nguy hiểm, làm chết nhiều người. Nhưng chúng ta không để đóng mãi, mà phải chuyển hướng để còn tiếp tục phát triển kinh tế. Chuyển hướng chiến lược như Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo thì đúng rồi, nhưng kèm theo sẽ là những rủi ro, thách thức. Vì vậy Bộ Chính trị thấy cần phải báo cáo Trung ương để thống nhất nhận thức”, vị Bí thư Tỉnh ùy nói.
Liên quan đến các báo cáo kinh tế - xã hội, tại hội nghị hôm nay, Chính phủ có đặt vấn đề xin chủ trương một gói kích thích kinh tế lớn để nhanh chóng hồi phục lại nền kinh tế đất nước.
Theo nhiều nguồn tin cho biết, có khả năng, nếu Trung ương đồng thuận, ủng hộ thì Chính phủ sẽ hoàn thiện phương án để trình Quốc hội quyết định trong kỳ họp cuối năm, dự kiến khai mạc 20/10 tới đây.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Hội nghị Trung ương 3: Tiếp tục kiện toàn các chức danh lãnh đạo nhà nước
Như đã thấy, tình hình từ sau Hội nghị Trung ương 3, tháng 7, đến nay, do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch, tăng trưởng quý 3 đã giảm sâu, âm 6,17% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh này, Chính phủ có dự báo thẳng thắn rằng, nếu nỗ lực lắm và gặp thuận lợi để kinh tế phục hồi quý 4, tăng trưởng phục hồi trở lại ở mức 7,06-8,84% thì GDP cả năm 2021 mới chạm mức 3-3,5%.
Cùng với đó, Chính phủ cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2022, trong đó đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5%. Đây cũng là mức tăng trưởng cao, đòi hỏi nhiều thách thức. Do đó, ở thời điểm hiện tại, gói kích thích kinh tế lớn là cần thiết để nhanh chóng phục hồi kinh tế.

Cần nhìn nhận đúng về các mặt hạn chế trong công tác kiểm soát dịch Covid-19

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ ở phiên khai mạc, các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam cần có cái nhìn đúng đắn, khách quan về công tác phòng chống dịch thời gian qua.
Như Sputnik đã thông tin, bàn về một số vấn đề kinh tế - xã hội năm 2021-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch Covid-19 với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài đến kinh tế thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị, tổ chức hoạt động kinh tế và đời sống xã hội toàn cầu.
Đợt bùng phát dịch lần thứ tư từ cuối tháng tư đến nay, với biến chủng mới - Delta, lây lan rất nhanh, hết sức nguy hiểm, khó kiểm soát đã ảnh hưởng lớn, hết sức tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội Việt Nam, đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân và tâm lý, tâm trạng xã hội.

“Đại dịch đặc biệt là đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn đồng bào ta, trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các y, bác sĩ, nhân viên y tế và cán bộ cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thảo luận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện tình hình phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội.

“Tất cả theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thực sự khách quan, công tâm, không né tránh, không bi quan nhưng cũng không tô hồng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ nay đến cuối năm 2021 và trong cả năm 2022”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Trong quá trình “tự kiểm điểm”, một số lãnh đạo địa phương cho rằng, thời gian qua, việc ứng xử với dịch bệnh ở các địa phương là không thống nhất, đặc biệt là trong lưu thông hàng hóa.
Điều này cũng được Ban Cán sự Đảng Chính phủ phân tích rõ ràng thời gian qua, chỉ đạo của Chính phủ là thống nhất nhưng tổ chức thực hiện dưới địa phương thì còn khác nhau.
Trong phòng, chống dịch, có một quan điểm lớn là 4 tại chỗ, nhưng lại chưa được cụ thể hóa. Nguồn lực mỗi tỉnh, thành đều hữu hạn mà không đưa ra tiêu chí chi tiết phần nào địa phương tự lo, trong hoàn cảnh nào Chính phủ hỗ trợ, thì dẫn tới xu hướng “ngăn sông, cấm chợ”, bế quan cho an toàn.
“Nguồn lực hữu hạn mà tiêu chí đánh giá không rõ thành ra trách nhiệm vô hạn. Trước áp lực trách nhiệm cá nhân với các bí thư tỉnh ủy như vậy, không tránh khỏi nơi này nơi khác ứng xử cực đoan với dịch bệnh. Vậy nên, giờ chuyển chiến lược phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt. Điều này cần phải được làm rõ hơn”, một Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

“Sau 10 năm chúng ta làm, đã đến lúc phải chủ động tiến công”

Buổi chiều, như đã thông tin, Ban Chấp hành Trung ương thảo luận ở tổ, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ và 10 năm thực hiện Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm.
Đối với nhóm nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng này, Bộ Chính trị đề nghị theo hướng Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII kế thừa kinh nghiệm tốt Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII thông nhất ban hành kết luận thúc đẩy, thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Cùng với đó, để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, điểm mới của Hội nghị Trung ương 4 lần này là xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị.
Bên cạnh việc chống tham nhũng thì đẩy mạnh phòng, chống suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống.
Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc hôm 4/10, Bộ Chính trị bàn là nếu chỉ ngăn chặn, đẩy lùi thì bị động quá, chưa đủ mạnh.

“Sau 10 năm chúng ta làm, đã đến lúc phải chủ động tiến công. Suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức là cái gốc của tham nhũng, cần phải xử lý nghiêm, quyết liệt hơn nữa…”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đề nghị các đồng chí Uỷ viên Trung ương và các đại biểu tham dự Hội nghị với kinh nghiệm và thực tiễn phong phú ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình đang công tác, đóng góp ý kiến cụ thể, thiết thực, có tính khả thi, sửa trực tiếp vào dự thảo Quy định, tạo sự thống nhất cao trong Trung ương để ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm.
Cần đáp ứng yêu cầu chính xác, đầy đủ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát, góp phần điều chỉnh nhận thức và hành vi của cán bộ, đảng viên theo hướng tích cực, đúng đắn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала