Kishida Fumio luôn có tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đến quan hệ với Việt Nam

© REUTERS / Issei KatoÔng Kishida Fumio.
Ông Kishida Fumio. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Đăng ký
“Ông Kishida Fumio và ông Phạm Minh Chính là những chính khách nổi tiếng của Việt Nam và Nhật Bản có công xây dựng nên mối quan hệ gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa hai nước trong nhiều năm qua”, - Ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nói với Sputnik.
Fumio Kishida, một nhân vật rất quen thuộc với Việt Nam, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) ở Nhật hôm thứ Tư 29/9 .
Và 4/10, Fumio Kishida đã chính thức trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Nội các mới của ông sẽ có nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục nền kinh tế.
Theo Kyodo News, Fumio Kishida, người từng làm ngoại trưởng, sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hợp tác với Mỹ và những quốc gia có cùng quan điểm như Úc và Ấn Độ để đối phó với những động thái của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông,.
Thủ tướng Fumio Kishida đã có mối liên hệ như thế nào với Việt Nam? Chính sách đối ngoại với Việt Nam sẽ thế nào? Phóng viên Sputnik đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nhật.

Ông Kishida Fumio có vai trò rất quan trọng trong quan hệ Nhật-Việt

Sputnik: Chào ông Nguyễn Phú Bình! Chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian cho Sputnik. Thưa ông, đã từng làm Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông có thể cho biết, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida là một nhân vật như thế nào trong quan hệ với Việt Nam?
Ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản:
Tôi có vinh hạnh được biết Ngài Kishida Fumio từ giây phút đầu tiên đóng vai trò Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đầu tiên tại Nhật Bản: Trong Lễ trình quốc thư lên Nhật Hoàng Akihito, tôi đã được gặp ông với vai trò Bộ trưởng nội các tham gia buổi lễ. Việc Chính phủ cử ông dự Lễ trình Quốc thư của tôi chắc cũng có lý do: trong Quốc hội, ông là Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt.
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Nhật Bản đã bầu được Thủ tướng mới
Trong nhiệm kỳ của mình, tôi có may mắn được chứng kiến và tham gia một phần vào sự phát triển vượt bậc trong mối quan hệ 2 nước: Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (4/2009), Hiệp định đối tác kinh tế song phương có hiệu lực (1/10/ 2009) và Nhật Bản là nước đầu tiên trong nhóm G7 công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, với Chủ tịch Takebe Tsusumu, Phó chủ tịch Nikkai Toshihiro ( Chủ tịch hiện nay), Tổng Thư ký Kishida Fumio luôn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với Việt Nam. Các ông rất tự hào chia sẻ với tôi: Liên minh Việt-Nhật là tổ chức nghị sỹ hữu nghị đông đảo nhất, hoạt động mạnh, thực chất và hiệu quả nhất, bao gồm các nghị sỹ thuộc tất cả các Đảng phái trong Thượng và Hạ viện, dù chính kiến có khác nhau nhưng đều có mẫu số chung là tình cảm và nguyện vọng đưa quan hệ 2 nước thành một mẫu quan hệ mẫu mực nhất trong quan hệ quốc tế.
Tôi còn nhớ: khi đến chào từ biệt các vị Lãnh đạo Liên minh trước khi về nước, Chủ tịch Takebe nói với tôi: Ông Kishida sẽ là nhân vật quan trọng nhất của Liên minh trong tương lai và cũng sẽ là nhà lãnh đạo thế hệ mới của Đảng Dân chủ tự do, chắc chắn sẽ có vai trò rất quan trọng trong quan hệ Nhật-Việt.
Sau này, mặc dù được bổ nhiệm giữ nhiều trọng trách trong chính phủ và Đảng cầm quyền, ông Kishida vẫn tiếp tục nắm vị trí Tổng thư ký của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật- Việt, thể hiện rõ ông luôn có tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đến quan hệ với Việt Nam.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển

Sputnik: Có thể tin rằng, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới hiện nay, Tân thủ tướng Nhật sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ chặt chẽ với Việt Nam. Theo ông thì có điểm gì đặc biệt không?
Ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản:
Cũng như các nhà Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, tôi rất vui mừng khi được tin ông Kishida Fumio đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Đảng cầm quyền, tiếp đó, được Quốc hội bầu và Nhật Hoàng tấn phong làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Một điều khá tình cờ và thú vị là vào đầu năm nay, một vị Lãnh đạo cấp cao trong Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật Phạm Minh Chính đã được Đảng, Nhà nước ta tín nhiệm bầu làm Thủ tướng chính phủ Việt Nam.
Ông Fumio Kishida. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Ông Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Kishida Fumio
Ông Kishida Fumio và ông Phạm Minh Chính là những chính khách nổi tiếng của Việt Nam và Nhật Bản có công xây dựng nên mối quan hệ gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa 2 nước trong nhiều năm qua, tôi tin rằng hai vị Thủ tướng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác chiến lược sâu rộng giữa 2 nước lên tầm cao mới, đáp ứng tình cảm và lợi ích thiết tha của nhân dân 2 nước, vì hòa bình và phồn vinh của nhân dân châu Á và thế giới.
Sputnik: Xin cảm ơn ông Nguyễn Phú Bình đã trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала