- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

"Tôi tin tưởng hơn vào y học truyền thống": Tại sao các cầu thủ NBA từ chối tiêm chủng?

© REUTERS / Brendan McDermidLogo của NBA phía trên lối vào cửa hàng NBA ở New York, Hoa Kỳ
Logo của NBA phía trên lối vào cửa hàng NBA ở New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Đăng ký
Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn mùa giải NBA năm 2019-2020. Tác động của đại dịch vẫn tiếp tục được cảm nhận ngay cả bây giờ, khi các cầu thủ hiện đã sẵn sàng hy sinh tiền bạc và sự nghiệp chỉ để không tiêm phòng. Những cầu thủ NBA chưa tiêm chủng là ai? Và sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho việc đó?
Đại đa số các cầu thủ đã được tiêm phòng trước khi bắt đầu mùa giải 2021-2022, nhưng 5% cầu thủ, theo NBA, từ chối tiêm chủng, coi yêu cầu này là "vi phạm quyền và tự do của họ".
Ban đầu, một số cầu thủ nổi tiếng, bao gồm Kyrie Irving (Brooklyn Nets), Andrew Wiggins (Golden State Warriors) và Bradley Beale (Washington Wizards), đến trại huấn luyện mà chưa tiêm chủng. Không biết sẽ phải làm thế nào với họ, vì ví dụ như Wiggins và Irving, thi đấu ở những thành phố mà luật cấm những người chơi chưa được tiêm chủng chơi trong các sân trong nhà. Quy định địa phương của New York và San Francisco cấm những cầu thủ chưa tiêm phòng COVID New York Knicks, Brooklyn Nets và Golden State Warriors tham gia các trận đấu trên sân nhà. Điều đáng chú ý là Knicks đã chích ngừa cho 100% cầu thủ.
© REUTERS / Troy Taormina / USA TODAY SportsCầu thủ của Washington Wizards Bradley Beale
Cầu thủ của Washington Wizards Bradley Beale - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Cầu thủ của Washington Wizards Bradley Beale

Vận động viên sẽ trả tiền như thế nào cho các nguyên tắc của họ?

Mới đây, người trong cuộc Shams Charania thông báo trên Twitter của mình với tham chiếu đến huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Steve Kerr "Golden State Warriors" rằng người phản đối chính của việc tiêm phòng tại NBA, Andrew Wiggins, cuối cùng vẫn tiêm phòng COVID. Trước đó, Hiệp hội bóng rổ quốc gia đã từ chối yêu cầu của Wiggins về việc miễn tiêm chủng vì lý do tôn giáo. Nhìn chung, quyết định của Wiggins không có gì đáng ngạc nhiên: Wiggins phải đối mặt với khoản tiền phạt 385.000 USD cho mỗi trận đấu trên sân nhà bị bỏ lỡ. Tức là khoảng 16 triệu USD tiền phạt mỗi mùa.
Tiêm vắc xin chống COVID-19 ở Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Đại dịch COVID-19
Tại Hoa Kỳ, các bác sĩ bị đình chỉ công tác vì từ chối tiêm vắc xin chống COVID-19
Theo ESPN, những cầu thủ chưa tiêm chủng sẽ buộc phải tuân thủ các quy tắc nhất định, đó là PCR hàng ngày, kiểm tra trong phòng thí nghiệm mỗi ngày. Ngoài ra, họ không được dùng bữa tối trong không gian với người chơi hoặc nhân viên khác. Những cầu thủ như vậy sẽ phải ở và thậm chí thay quần áo ở địa điểm cách xa với những người khác. Ngoài ra, các cầu thủ không tiêm phòng không được phép rời khách sạn trong các trận đấu trên sân khách. Tuy nhiên, như ấn phẩm lưu ý, NBA và NBPA vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu này, vì vậy các giao thức vẫn có thể thay đổi cho cả cầu thủ đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng trong mùa giải 2021-2022.

Tuy nhiên, NBA đã thông báo rằng những cầu thủ chưa được tiêm chủng sẽ không được trả tiền cho các trận đấu mà họ bỏ lỡ do các quy định của địa phương. Những vận động viên như Wiggins có nguy cơ mất hàng trăm nghìn đô la cho mỗi trận đấu mà họ không tham gia thi đấu.

Phản ứng của thế giới thể thao

Trey Burke, hậu vệ "Dallas" giải thích rằng: "với tất cả sự tôn trọng, từ chối" tiêm chủng do thái độ của gia đình anh ta đối với y học hiện đại.

Tôi tin vào y học cổ truyền hơn là ngành dược.

Trey Burke
Hậu vệ "Dallas"
Tiền đạo "nặng Ký" Draymond Green của Golden State Warriors nói về quyết định từ chối vắc-xin chống COVID của đồng đội Andrew Wiggins.
“Tôi không hỏi cậu ấy liệu cậu đã tiêm vắc xin bại liệt chưa? Vậy tại sao tôi lại đặt câu hỏi về vắc-xin COVID? Mỗi người tự quyết định xem mình phải làm gì với cơ thể của mình”, - ESPN trích dẫn lời của Green.
Mọi người xếp hàng tiêm vắc-xin Covid tại trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Đại dịch COVID-19
WHO nói về "sự bất bình đẳng khủng khiếp" trong việc tiếp cận vắc xin COVID-19
LeBron James, người đứng đầu Los Angeles Lakers đã bình luận về quan điểm của Green trên Twitter với những lơi như sau:

"Tôi không thể nói điều đó hay hơn".

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhCầu thủ bóng rổ LeBron James
Cầu thủ bóng rổ LeBron James - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Cầu thủ bóng rổ LeBron James
Green sau đó đã cảm ơn sự hỗ trợ của LeBron.
Huấn luyện viên bóng đá người Đức của Liverpool, Jurgen Klopp, đã nói về những người từ chối tiêm vắc-xin COVID.
"Tôi không hiểu vắc-xin hạn chế quyền tự do như thế nào. Tôi tiêm phòng không chỉ để bảo vệ bản thân. Tôi làm điaàu đó để bảo vệ mọi người xung quanh".
Nhà khoa học y tế, nhà miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm nổi tiếng người Mỹ Anthony Fauci đã quyết định lên tiếng về việc từ chối tiêm vắc xin COVID-19 của một số cầu thủ NBA.

“Vấn đề là những cầu thủ này không phải là những người ngu ngốc. Tuy nhiên, ai đó vẫn thuyết phục họ về những điều không đúng sự thật. Theo dữ liệu chúng tôi có được, vắc xin này có hiệu quả cao và an toàn. Đôi khi không thể giải thích được rằng mọi người có thể nhìn vào số liệu thống kê và chỉ nói như thể chúng không tồn tại", - Fauci nói trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Hugh Hewitt.

May mắn thay, phần lớn mọi người trong giải đấu NBA đều được tiêm phòng, và nhiều " người chống tiêm chủng" đang dần bị thuyết phục. Điều này có nghĩa là đợt bùng phát mới ít có khả năng làm gián đoạn mùa giải NBA. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro cho chiến dịch tiêm chủng của Mỹ. Sau tất cả, các ngôi sao NBA là người của công chúng mà nhiều fan hâm mộ có thể coi những phát ngôn này giống như "lời kêu gọi hành động".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала