- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia cho rằng chủng Delta có thể là biến thể cuối cùng của coronavirus

© Sputnik / Hungarian Foreign Ministry / Chuyển đến kho ảnhVắc xin Sputnik V coronavirus của Nga được chuyển giao cho Hungary để thử nghiệm lâm sàng
Vắc xin Sputnik V coronavirus của Nga được chuyển giao cho Hungary để thử nghiệm lâm sàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chủng Delta, vốn đang thống trị thế giới trong một thời gian dài, có thể trở thành biến thế cuối cùng của coronavirus, ông Evgeny Kunin, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, Academia Europaea, thành viên nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định.
Theo ông, chủng Delta "giống như một hòn đảo vững chắc", nhưng hiện vẫn còn có một câu hỏi đặt ra là liệu chủng này có giữ nguyên không hay sẽ bị thay thế bằng một biến thể khác. Cơ chế thích nghi của virus rất phức tạp, nhưng càng thích nghi trong quần thể vật chủ, chúng càng khó leo lên cao hơn.
Tiêm vắc xin chống COVID-19 ở Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2021
Đại dịch COVID-19
Các nhà khoa học đánh giá nguy cơ lây nhiễm chủng "delta" từ người đã tiêm vắc xin
Ông giải thích rằng trong điều kiện tiêm chủng, khả năng virus phá vỡ hàng rào bảo vệ là rất cao, nhưng chúng cũng gặp phải một số vấn đề nan giải: khó duy trì khả năng liên kết cao với các thụ thể, nghĩa là lây lan nhanh chóng, đồng thời “trốn thoát” kháng thể một cách hiệu quả. Do đó, khả năng hình thành những đột biến mới không cao.

Liệu chủng Delta có phải biến thể coronavirus cuối cùng?

“Tôi không muốn nói rằng có lý do để lạc quan và tin tưởng rằng biến thể 'Delta' là đỉnh điểm trong quá trình tiến hóa của loại virus này, nhưng có thể tưởng tượng một tình huống như sau: virus đã leo đến một cao nguyên nhất định, và để đến những cao nguyên khác, cần phải băng qua những thung lũng rộng. Điều này có thể không bao giờ xảy ra...", - nhà sinh vật học cho biết.

Như chuyên gia đã nhấn mạnh, không có gì chắc chắn rằng coronavirus sẽ không bước sang một cấp độ phát triển mới, nhưng cũng không có lý do gì để đưa ra những dự đoán u ám nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала