- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Giáo sư Singapore dự đoán sẽ xuất hiện coronavirus chủng mới SARS-CoV-3

© Fotolia / jarun011MERS
MERS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong tương lai có thể xảy ra đại dịch do một loại coronavirus từ người lây nhiễm trở lại cho dơi. Giáo sư Linfa Wang ở Đại học Y khoa Mỹ-Singapore Duke-NU đã nói về vấn đề này tại Hội nghị y tế chuyên ngành của ASEAN diễn ra vào ngày 6 tháng 10.
Theo giáo sư Wang - chuyên gia hàng đầu thế giới về bệnh truyền nhiễm từ động vật, miễn dịch học của loài dơi và phát hiện mầm bệnh, hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng chủng vi rút Sars-CoV-2 gây ra COVID-19 tồn tại ở loài dơi có nguồn gốc từ châu Á. Sau đó, virus được truyền sang "động vật X", có thể là thằn lằn hoặc cầy hương, rồi truyền sang người tại chợ hải sản Vũ Hán.
“Tiến trình tiếp theo là sự lây lan rộng rãi từ người sang người... Nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là loại virus này có thể dễ dàng truyền từ người trở lại động vật”, - báo Straits Times trích dẫn phát biểu của giáo sư.
Nhà khoa học cho rằng kịch bản lây truyền virus như vậy có thể xảy ra trong trường hợp có con dơi bị nhiễm bệnh khi ăn phải trái cây bị một người mắc bệnh cắn vào và bỏ lại.
Test nhanh Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2021
Đại dịch COVID-19
WHO nêu nguyên nhân xuất hiện biến chủng coronavirus siêu lây lan
Nhưng đây là một kịch bản đáng buồn, vì ở châu Mỹ chẳng hạn thì dơi không phải là ổ chứa coronavirus tự nhiên.

“Dơi có hệ thống miễn dịch độc đáo: chúng có thể mang virus trong cơ thể mà không phát bệnh. Tuy nhiên, virus vẫn có thể đột biến và truyền sang động vật X, Y hoặc Z. Vì vậy, khi virus đột biến này được truyền sang động vật X, Y, Z và lây sang người, thì chúng ta sẽ nhận được các chủng bệnh X, Y, Z hoặc gọi là Sars-CoV-3”, - giáo sư Wang giải thích.

Mỗi khi virus truyền từ loài này sang loài khác, nó sẽ thay đổi nhiều vì phải thích nghi về mặt di truyền với vật chủ mới.
“Khi virus có nhiều lần lây truyền sang các loài khác thì nó sẽ biến đổi nhiều hơn. Một trong những loại virus mới này sau đó có thể trở thành SARS-CoV-3”, - ông nói thêm.
Giáo sư Wang từng nói về các đột biến của coronavirus và khả năng lây truyền từ người sang động vật vào hồi tháng Bảy. Ông cho rằng nguy cơ xuất hiện chủng virus mới là điều hiển nhiên, nhưng rất khó để dự đoán thời điểm xuất hiện và sự phức tạp của cuộc chiến chống lại nó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала