Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ mấy?

© Depositphotos.com / JethuynhHộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Đăng ký
Henley Passport Index (HPI) đã công bố bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021. Việt Nam đứng thứ mấy?
Theo bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực HPI mà Henley & Partners vừa thống kê, Mỹ tiếp tục bị loại khỏi top 5 hộ chiếu quyền lực nhất toàn cầu. Trong khi đó, hai quốc gia châu Á là Nhật Bản và Singapore lại nắm giữ vị trí cao nhất.

Hộ chiếu quốc gia nào quyền lực nhất thế giới năm 2021?

Năm 2021 này, hộ chiếu (passport) quốc gia nào quyền lực nhất thế giới? Hãy cùng Sputnik khám phá bảng xếp hạng Henley Passport Index (HPI).
Như thường lệ, các công bố mới nhất theo Chỉ số hộ chiếu Henley - Henley Passport Index (HPI) về tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới do Công ty tư vấn quốc tịch và cư trú Henley & Partners (Vương quốc Anh) thực hiện thu hút sự chú ý của cư dân toàn cầu.
Căn cứ theo Henley Passport Index (HPI) mới nhất, Nhật Bản và Singapore đứng đầu bảng xếp hạng “Chỉ số hộ chiếu Henley”.
Theo đó, xấp hạng tất cả các hộ chiếu dựa trên điểm đến chủ sợ hữu passport có thể nhập cảnh mà không cần xin visa (thị thực) của đất nước điểm đến.
© Ảnh : The Henley Passport Index/ScreenshotViệt Nam xếp thứ 95.
Việt Nam xếp thứ 95. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Việt Nam xếp thứ 95.
Theo Henley Passport Index (HPI), trong số 199 quốc gia có hộ chiếu được xếp hạng, hai đất nước châu Á chiếm vị trí đáng mơ ước, với 192 điểm miễn thị thực gồm Nhật Bản và Singapore.
Hộ chiếu của Nhật Bản và Singapore được đánh giá là quyền lực nhất thế giới, khi công dân của hai đất nước này có thể thoải mái đi đến 192 điểm miễn thị thực (thường được hiểu là 192 quốc gia) mà không cần nộp hồ sơ xin cấp visa cùng các thủ tục pháp lý nhập cảnh phức tạp của nước sở tại.
Hồi tháng 7 năm nay Henley Passport Index (HPI) công bố báo cáo cho thấy, Nhật Bản là quán quân của bảng xếp hạng HPI.
Theo Henley, nếu không tính đến các hạn chế tạm thời trong phòng chống Covid-19, cuốn hộ chiếu của đất nước mặt trời mọc được HPI đánh giá là quyền lực nhất năm 2021 với việc có thể đến 193 quốc gia/vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực (visa on arrival).
Các chuyên gia của HPI cho rằng, Nhật Bản chiếm vị trí quán quân nhiều đến mức nếu có thể tổ chức "Thế vận hội Hộ chiếu", chính quyền Tokyo không nên đăng cai vì họ luôn thắng trong mọi hạng mục.
Điều này cho thấy tấm hộ chiếu của Nhật Bản quyền lực như thế nào.
© Depositphotos.com / TbtbHộ chiếu Nhật Bản.
Hộ chiếu Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Hộ chiếu Nhật Bản.
Năm ngoái, Nhật Bản cũng xếp thứ nhất, Singapore xếp thứ hai. Đây là hai quốc gia mà công dân của họ nhận được sự chào đón nồng nhiệt nhất từ phần lớn các nước trên thế giới.
Đối với bảng xếp hạng HPI năm 2021 này, cùng chung ngôi “á quân” - đứng ở vị trí thứ hai là Đức và Hàn Quốc.
Cộng hòa Liên bang Đức và Hàn Quốc đều sở hữu điểm miễn thị thực là 190.
Đồng vị trí thứ ba là Phần Lan, Ý, Luxembourg, Tây Ban Nha, với điểm miễn thị thực là 189).
Theo bảng xếp hạng của Henley, đứng thứ tư là Áo, Đan Mạch với 188 điểm miễn thị thực.
Các quốc gia lọt vào top 5 – đứng ở vị trí thứ 5 là Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển. Những đất nước này có điểm miễn thị thực là 187.
Như vậy, theo công bố mới nhất của Henley Passport Index (HPI), nằm trong top 5 không có hộ chiếu của Mỹ.
Tấm hộ chiếu Hoa Kỳ đồng hạng 7 với Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Malta, Na Uy và Anh với 185 điểm miễn thị thực.
Trước đó vào năm 2020, Mỹ cũng xếp hạng 7, năm 2019 Mỹ xếp hạng 6, năm 2018 Mỹ xếp hạng 5. Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan khiến Mỹ tụt hạng khỏi top 5 tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ mấy thế giới?

Theo công bố Henley Passport Index (HPI) mới nhất, tấm hộ chiếu Việt Nam hiện đang giữ vị trí thứ 95 trên bảng xếp hạng với 199 quốc gia được đánh giá, so sánh.
Theo HPI, Việt Nam đồng hạng 95 với các nước như Campuchia, Niger, Chad, quần đảo Comoro với cùng 53 điểm miễn thị thực.
Như vậy, với tấm hộ chiếu của Việt Nam, bạn có thể đi đến 53 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa.
Hộ chiếu Việt Nam năm nay tụt hạng so với năm ngoái. Trước đó, thứ hạng của Việt Nam là 88 với điểm miễn thị thực là 54.
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2017
Vị trí của tấm hộ chiếu Việt Nam trên bản đồ thế giới
Mặc dù bảng xếp hạng của HPI thay đổi theo từng thời kỳ, tuy nhiên, việc công dân vi phạm nước sở tại, sử dụng giấy tờ giả mạo, đi mà không trở về…sẽ khiến giá trị của tấm hộ chiếu Việt Nam bị giảm đi đáng kể.
Bảng xếp hạng của Henley & Partners được đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu độc quyền của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nơi lưu trữ cơ sở dữ liệu thông tin du lịch lớn nhất và toàn diện nhất.
Thực tế, HPI được coi là công cụ tham khảo đáng tin cậy hàng đầu về vấn đề di trú và xuất nhập cảnh - xếp hạng hộ chiếu của các quốc gia trên thế giới, tính theo số lượng những nước mà chủ sở hữu hộ chiếu có thể đi tới mà không cần phải xin thị thực hoặc xin thị thực trước.
Những quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng năm nay là Afghanistan, Iraq, Syria, Pakistan và Yemen.
Đây là những hộ chiếu ít quyền lực nhất thế giới chỉ với số điểm đến rất hạn chế. Theo đó, công dân của Afghanistan chỉ có thể đi đến 26 quốc gia, Iraq 28 nước/vùng lãnh thổ, Syria 29 điểm đến, Pakistan 31 điểm miễn visa và Yemen ở vị trí thứ 112 với 33 quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала