Bộ Công an yêu cầu Nghệ An tra soát về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

© Sputnik / Taras IvanovTờ 500.000 đồng Việt Nam
Tờ 500.000 đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hai huyện Hưng Nguyên và Thanh Chương ở Nghệ An đang rà soát lại danh sách, số tiền người dân nhận được từ hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trong đợt mưa lũ năm 2020 theo đề nghị của Bộ Công an.

Bộ Công an yêu cầu 2 huyện ở Nghệ An báo cáo về hoạt động từ thiện của Thủy Tiên

Có ít nhất 2 huyện Hưng Nguyên và Thanh Chương ở Nghệ An được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) yêu cầu báo cáo chi tiết về công tác từ thiện, giúp đỡ đồng bào miền Trung trong trận lũ lụt trong năm 2020 của ca sĩ Thủy Tiên .
Bà Thái Thị Hải Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Nguyên và Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trịnh Xuân Nhã xác nhận việc nêu trên:
"Chúng tôi đang chỉ đạo anh em rà soát lại để gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Bộ cũng yêu cầu rà soát các hoạt động từ thiện khác đang gây bức xúc. Chúng tôi đã giao cho Ủy ban MTTQ huyện báo cáo cụ thể sự việc”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trịnh Xuân Nhã cho biết.
Cụ thể vào ngày 7/10, bà Châu cho biết cho biết đơn vị này đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu, tường trình liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trên địa bàn trong đợt cứu trợ lũ lụt năm 2020.
Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Nguyên có văn bản xác nhận ca sĩ Thủy Tiên đến phát tiền cứu trợ lũ lụt cho huyện này vào ngày 3-11-2020. Huyện Hưng Nguyên có 458 hộ gia đình ở 7 xã được nhận cứu trợ, mỗi suất 5 triệu đồng, riêng có 1 suất 10 triệu và 1 suất 30 triệu đồng. Tổng số tiền người dân huyện Hưng Nguyên nhận được từ ca sĩ Thủy Tiên là 2,32 tỉ đồng.
Theo bà Châu, trước khi vợ chồng Thủy Tiên về trao tiền cho người dân, các cơ quan chức năng của huyện Hưng Nguyên đã phối hợp lựa chọn những hộ dân thực sự khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt gây ra, để lập danh sách nhận hỗ trợ.
Danh sách người dân nhận tiền hỗ trợ được lập từ xóm, xã và có phiếu nhận cụ thể. Người dân của xóm, xã nào nhận tiền thì được xóm, xã đó quản lý và phát phiếu để tránh nhầm lẫn, sai sót hoặc phát thừa.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Công an đang điều tra gì về từ thiện từ những buổi livestream của bà Phương Hằng?
Cùng ngày, ông Lê Thiết Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - cho biết đơn vị này cũng đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ lũ lụt của đoàn ca sĩ Thủy Tiên trên địa bàn năm 2020.
Địa phương này đã giao cho các xã, xóm có người dân nhận tiền từ đoàn của ca sĩ Thủy Tiên rà soát lại danh sách, thông tin, số tiền nhận được để có cơ sở báo cáo Bộ Công an.
Trước đó, vào tháng 11/2020, đoàn từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên đã về huyện Thanh Chương trao quà cho hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng lũ lụt với tổng số tiền 5,189 tỉ đồng.
Ngoài ra, huyện này còn được ca sĩ Thủy Tiên tài trợ 1,5 tỉ đồng xây dựng 2 cầu dân sinh bị sập do lũ lụt, tặng 10 xuồng cứu hộ trị giá 200 triệu đồng cho các xã thường xuyên bị ngập lụt.

Nhiều nơi tra soát hoạt động từ thiện của Thủy Tiên gửi Bộ Công an

Như Sputnik đã đưa tin trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình), yêu cầu cung cấp chứng cứ liên quan đến hoạt động cứu trợ lũ lụt của Thuỷ Tiên vào năm 2020 và đã được lãnh đạo huyện này chỉ đạo khẩn trương rà soát.
Ca sĩ Thủy Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Bộ Công an đang thu thập chứng cứ liên quan đến hoạt động từ thiện của Thủy Tiên?
Đồng thời, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM đã chuyển đơn tố cáo bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên, sinh năm 1985, ngụ quận 7) đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an thành phố để xác minh và giải quyết theo thẩm quyền.
Có thể thấy, Bộ Công an đang tiến hành hàng loạt hành động chỉ đạo tra soát trước những thông tin trái chiều liên quan hoạt động hỗ trợ người dân bị lũ lụt trong năm 2020 của các nghệ sĩ. Trong đó những chỉ đạo tra soát đầu tiên đến hoạt động của vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Trung tướng Tô Ân Xô: Bộ Công an đang rà soát, xác định các tài khoản huy động từ thiện
Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.
Cục Cảnh sát hình sự phối hợp UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở 7 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền cứu trợ tại các địa phương.
Liên quan tới sự việc, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trong buổi họp báo Chính phủ chiều 2/10 cho biết:
“Cục Cảnh sát hình sự cũng đã mời làm việc với một số tổ chức, cá nhân đề nghị cung cấp thông tin có liên quan giúp có kết luận chính xác về vấn đề này theo đúng quy định của pháp luật”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала