Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

© AP Photo / Andy WongĐại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian).
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
Bắc Kinh (Sputnik) - Hoa Kỳ nên lưu ý đến tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và ngừng tiếp xúc chính thức và quân sự với Đài Loan, cũng như bán vũ khí cho hòn đảo này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Quân đội Hoa Kỳ tại Đài Loan

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin, một đội ngũ hạn chế lính Mỹ đang bí mật ở Đài Loan ít nhất một năm nay để huấn luyện lực lượng mặt đất Đài Loan. Theo ấn phẩm, chúng ta đang nói về khoảng hai chục máy bay chiến đấu của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các đơn vị hoạt động đặc biệt đang thực hiện các nhiệm vụ bao gồm huấn luyện cho các đội hình hạn chế của lực lượng mặt đất Đài Loan. Theo các nguồn tin, việc đào tạo này diễn ra trong vòng ít nhất một năm nay.
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại trại quân sự Shorab ở tỉnh Helmand, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Tiết lộ về nhiệm vụ bí mật của người Mỹ tại Đài Loan

Vi phạm chủ quyền của Trung Quốc

"Nguyên tắc Một Trung Quốc là cơ sở chính trị của quan hệ Mỹ-Trung. Trong một thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHND Trung Hoa và Mỹ, phía Mỹ đã cam kết duy trì các liên hệ không chính thức với Đài Loan, bao gồm cả các cuộc tiếp xúc trong khu vực về văn hóa và thương mại. Washington phải hoàn toàn nhận thức được mức độ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan", - nhà ngoại giao nói.

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phải "tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc một Trung Quốc, các quy định của thông cáo chung ba nước Trung-Mỹ, ngừng bán vũ khí cho Đài Bắc, chấm dứt các tiếp xúc giữa quân đội Hoa Kỳ và Đài Loan, và tránh làm tổn hại quan hệ song phương Hoa Kỳ-Trung Quốc, cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

“Phía Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, - Ông Triệu Lập Kiên nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала