Lầu Năm Góc phải đối mặt với một mối đe dọa mới từ trên không

© AP Photo / Czarek SokolowskiLính Mỹ gần hệ thống phòng không Partriot
Lính Mỹ gần hệ thống phòng không Partriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
Làm gián đoạn liên lạc với người điều khiển, cung cấp tọa độ sai, ép buộc hạ cánh hoặc bắn hạ - Mỹ đẩy nhanh tốc độ phát triển các loại vũ khí để đối phó máy bay không người lái mini.
Vào cuối tháng 9, các mẫu vũ khí đầy hứa hẹn đã được trình diễn tại một bãi thử trên sa mạc bang Arizona, nơi mới đây Mỹ đã thành lập trung tâm đào tạo huấn luyện các "sát thủ diệt UAV". Lầu Năm Góc sẽ sử dụng các loại vũ khí nào để đối phó bầy UAV và quân đội Nga sử dụng những vũ khí nào cho mục đích này? Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này.

Cho tấc cả các quân chủng, binh chủng

Trong thập niên qua, các UAV cỡ nhỏ đã được sử dụng tích cực trong tất cả các cuộc xung đột vũ trang. Ưu điểm chính của những chiếc máy bay không người lái như vậy là sự đơn giản, thậm chí là thiết kế thô sơ. Bạn có thể tự lắp ráp bằng tay một thiết bị có khả năng thả đạn vào mục tiêu, các bộ phận cần thiết có thể được đặt hàng trên Internet. Ví dụ, có những UAV mang đầu đạn do phiến quân ở Syria và quân đội Ukraina ở Donbass tự chế tạo.
Một ưu điểm khác là giá thành của thiết bị này. Tên lửa phòng không, thứ mà quân phòng thủ phải bỏ ra để tiêu diệt các UAV cỡ nhỏ, đắt hơn nhiều. Có cả chiến thuật tấn công bầy đàn, các UAV mini làm cho hệ thống phòng không của đối phương bị bão hòa với các mục tiêu và cuối cùng chế áp nó. Theo các chuyên gia, trong tương lai, chính UAV mini sẽ đóng vai trò quyết định trong việc xuyên phá hệ thống phòng thủ của đối phương.
Tổ hợp robot Uran-9 và xe chiến đấu bộ binh BMP-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
"Không có đối thủ nào mạnh hơn". Lầu Năm Góc giải thích chiến tranh với Nga có thể như thế nào
Quân đội Mỹ đang tích cực phát triển các biện pháp hữu hiệu để chống lại mối đe dọa nghiêm trọng này. Một năm trước, Lầu Năm Góc đã thành lập Văn phòng Phối hợp chống máy bay không người lái loại nhỏ (JCO). Nhiệm vụ của cơ chế này là trang bị cho quân đội Mỹ các loại vũ khí tiên tiến có thể được sử dụng bởi những người lính bình thường chỉ sau hai tuần huấn luyện.
“Chúng tôi đã phát triển một chương trình huấn luyện đặc biệt, - Trung tá Lục quân Mỹ Jonathan Hester cho biết. - Đây là các lớp học có cả lý thuyết và thực hành để tập huấn sử dụng các loại vũ khí mới nhất trên thực địa. Sau khóa học, bất kỳ người lính nào - lính bộ binh, thủy thủ, phi công hoặc lính thủy đánh bộ - sẽ được giảng dạy các kỹ năng cơ bản để phòng thủ trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mini".

Thiết bị gây nhiễu và tháp pháo turret

Các chuyên gia JCO đã thử nghiệm và trình diễn một số hệ thống đầy hứa hẹn vào cuối tháng 9. Trươc hết, đây là các thiết bị cầm tay DroneBuster và DroneKiller. Trên thực tế, đây là loại thiết bị gây nhiễu nhỏ gọn làm gián đoạn kênh liên lạc giữa drone và người điều khiển. Thiết bị này ép buộc máy bay không người lái phải bay lơ lửng tại chỗ hoặc quay trở lại điểm xuất phát.
Thiết bị mới thứ hai là mô-đun Smash Hopper gồm một khẩu súng được lắp trên giá điều khiển từ xa gắn trên xe hạng nhẹ. Nó nặng khoảng 15 kg. Tháp pháo turret tự động phát hiện máy bay không người lái cỡ nhỏ, tính toán khoảng cách, dẫn đường và bắn liên thanh để tiêu diệt mục tiêu. Trong cuộc trình diễn, Smash Hopper đã bắn trúng một số mục tiêu trên mặt đất và trên không từ khoảng cách hơn 300 mét.
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2020
Lầu Năm Góc thừa nhận không thấy bằng chứng về việc Nga “thông đồng” với Taliban
Ngoài ra, các chuyên gia Mỹ đã thử nghiệm loại đạn 30mm LW30 PROX dành cho pháo tự động M230 và M230LF. Đặc điểm của loại đạn này là cảm biến tiệm cận để phát hiện mục tiêu bằng tần số vô tuyến, nhờ đó có thể tiêu diệt máy bay không người lái ở khoảng cách xa. Đạn phân mảnh nổ cao nặng khoảng 350 gram. Khẩu pháo trong một đợt bắn tạo ra đám mây dày đặc bằng các mảnh vỡ phía trước UAV.
Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã đề xuất một giải pháp khá bất thường: đây là máy bay không người lái đánh chặn có thể phát nổ gần mục tiêu và ném các sợi nhựa đến UAV, cuốn lấy máy bay không người lái và chặn các ốc vít của nó. Tên lửa đánh chặn an toàn cho các đơn vị quân đội của mình và có thể hoạt động trực tiếp trên chúng.
© Sputnik / Andrey Aleksandrov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống phòng không Tor-M2
Hệ thống phòng không Tor-M2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Hệ thống phòng không Tor-M2
Qua nhiều năm hoạt động ở Syria, quân đội Nga đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó máy bay không người lái cỡ nhỏ: những kẻ khủng bố thường xuyên phóng UAV tới căn cứ không quân Khmeimim. Các mục tiêu bị tiêu diệt bởi các hệ thống pháo và tên lửa phòng không Pantsir-S1 và Tor-M2, và hàng chục UAV tự chế đã bị vô hiệu hóa bởi các hệ thống tác chiến điện tử (Nga được công nhận là nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chiến tranh điện tử).
© opkrt.ruTổ hợp Borisoglebsk-2
Tổ hợp Borisoglebsk-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Tổ hợp Borisoglebsk-2
Tại cuộc tập trận gần đây Zapad-2021, các nhóm EW di động với các tổ hợp tác chiến điện tử Borisoglebsk-1 và Borisoglebsk-2, Zhitel, R-934BMV đã chống lại các máy bay không người lái của đối phương. Các trạm gây nhiễu phát hiện mục tiêu một cách độc lập, triệt tiêu các kênh điều khiển của chúng. Các máy bay không người lái bị mất điều hướng và liên lạc với nhà điều hành, chỉ phải hạ cánh.
© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp pháo phòng không tự hành 2S38 Derivatsiya-PVO
Tổ hợp pháo phòng không tự hành 2S38 Derivatsiya-PVO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Tổ hợp pháo phòng không tự hành 2S38 Derivatsiya-PVO
Kể từ năm 2018, chương trình huấn luyện chiến đấu của Lực lượng Mặt đất, Thủy quân lục chiến và Lực lượng Dù bao gồm các bài tập bắn vào máy bay không người lái đang di chuyển. Thực tiễn đã chỉ ra rằng, một xạ thủ được huấn luyện tốt có thể dễ dàng bắn trúng mục tiêu trên không đang cơ động ở độ cao 300-400m ở khoảng cách lên đến 1 km.
Và để chống lại máy bay không người lái mini ở khoảng cách xa, quân đội Nga sắp được trang bị pháo phòng không tự hành Derivatsiya dựa trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3. Đặc điểm chính của tổ hợp này là khẩu pháo 57mm với tốc độ bắn 120 viên/phút và tầm bắn lên đến 10 km. Đạn pháo Derivatsiya tạo ra một mảnh vụn rộng trên đường bay của máy bay không người lái. Ngoài ra, các chuyên gia Nga đã phát triển một loại đạn mới cho hệ thống này, đây là loại đạn pháo có quỹ đạo linh hoạt để tiêu diệt drone.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала