Samsung hợp tác với Viettel được ví như ‘hổ mọc thêm cánh’

© Depositphotos.com / Denisismagilov5G
5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
Samsung bắt tay với Viettel, ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển toàn diện thiết bị viễn thông 5G và giải pháp công nghệ thông tin hướng tới kiến tạo nền kinh tế số của Việt Nam.
Cần nhấn mạnh, không chỉ đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục 4,7Gb/giây, Viettel còn là một trong 6 nhà cung cấp sản xuất được thiết bị phát sóng 5G trên thế giới, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia làm chủ cả phần cứng và phần mềm đối với thiết bị 5G.

Samsung hợp tác chiến lược với Viettel về 5G

Samsung và Viettel vừa có màn hợp tác chiến lược phát triển thiết bị viễn thông 5G, giải pháp công nghệ thông tin tại Việt Nam.
Ngày 7/10, Công ty Điện tử Samsung Vina, đại diện Samsung Corp. (Hàn Quốc) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã đặt bút ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển toàn diện thiết bị viễn thông 5G và giải pháp công nghệ thông tin.
Cú bắt tay hợp tác của hai ông lớn công nghệ hàng đầu đất nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.
Thực tế, cả Samsung và Viettel đều là “người quen cũ”, đã từng liên kết hợp tác trong khá nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, đồng thời, chia sẻ chung nhiều vấn đề tầm nhìn, định hướng và nỗ lực đóng góp vào nền kinh tế số, phát triển công nghệ ở Việt Nam.
“Hai đơn vị công nghệ hàng đầu hợp tác tăng cường năng lực phát triển các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, cùng kiến tạo nền kinh tế số bền vững”, thông cáo của phía Samsung Vina khẳng định.
Trước đó, cả hai doanh nghiệp Viettel và Samsung đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng về nghiên cứu, phát triển thiết bị, cơ sở hạ tầng mạng viễn thông 5G cũng như thiết lập chương trình thương mại phổ biến thiết bị 4G/5G đến người dùng cá nhân và hộ gia đình.

Hợp tác giữa Samsung và Viettel sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Samsung và Viettel phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam về phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.
Cả hai phía nhất trí trao đổi nguồn lực và đào tạo nhân sự các cấp để đẩy mạnh dự án, giải pháp công nghệ thông tin phục vụ cho Chính phủ, doanh nghiệp, cũng như bắt tay hợp tác triển khai các dự án trách nhiệm với xã hội.
Đại biểu tham quan và làm việc tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2020
Việt Nam thương mại hóa 5G bằng thiết bị của Viettel: Vấn đề kinh tế và chủ quyền
“Mối quan hệ hợp tác giữa Samsung và Viettel sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số, tạo ra đột phá và xây dựng lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế 4.0”, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel – Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho biết.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Samsung Vina Kevin Lee nhận định, hệ sinh thái Giải pháp số tổng thể của Viettel và nền tảng bảo mật, quản trị di động Samsung Knox của Samsung là 2 mũi nhọn trong việc hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, cơ quan Việt Nam, từ đó đi đến quản trị thông minh.
“Với những thành tựu to lớn của Viettel trong việc triển khai hệ thống mạng di động 5G cùng năng lực nghiên cứu, phát triển những dự án chuyển đổi số quốc gia, Samsung vinh dự hợp tác với Viettel để cùng kiến tạo xã hội số thông qua việc chuyển đổi số cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dùng cuối tại Việt Nam”, ông Kevin Lee nhấn mạnh.

Vì sao Samsung và Viettel quyết định hợp tác?

Như Sputnik đã thông tin, cả Công ty Điện tử Samsung Vina, đại diện Samsung Corp. (Hàn Quốc) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đều là đã có truyền thống hợp tác lâu dài, họ giống như “những người bạn cũ”.
Thời gian qua, Viettel và Samsung đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác quan trọng giúp phổ biến thiết bị 5G đến người dùng di động Việt cũng như cùng nhau thử nghiệm trạm phát sóng 5G nhằm tối ưu hóa sức mạnh và khả năng kết nối cho các thiết bị di động, điện tử tiêu dùng thông minh.
Hai ông lớn công nghệ này cũng góp phần hoàn thiện hệ sinh thái Smart Things cho nhu cầu cá nhân, Internet Vạn Vật (IoT) cho dịch vụ công và hiện thực hóa tầm nhìn Thành phố Thông minh trên lãnh thổ Việt Nam. Do đó, nhiều người cho rằng, cũng như việc hợp tác với Ericsson và Qualcomm Technologies, bắt tay với Samsung sẽ giúp Viettel ‘như hổ mọc thêm cánh’, góp phần thúc đẩy quá trình làm chủ và phát triển công nghệ 5G tại Việt Nam mạnh mẽ hơn, vươn mình ra thế giới.
Công nghệ 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2019
Viettel sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên ở Việt Nam
Những phát kiến công nghệ của Samsung đã và đang giúp khách hàng trên toàn thế giới tiến vào kỷ nguyên số thông qua thiết bị di động và điện tử tiêu dùng thông minh.
Các sản phẩm mới đây của Samsung như Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 đang mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng, hỗ trợ công việc, giải trí ở nhiều cấp độ.
© Ảnh : SamsungSamsung Galaxy Z Flip 3
Samsung Galaxy Z Flip 3  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Samsung Galaxy Z Flip 3
Theo chia sẻ của Samsung, tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc đang sở hữu giải pháp bảo mật Knox, giúp các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức ngăn chặn rò rỉ thông tin nhạy cảm trong quá trình nhân viên sử dụng smartphone, tablet, chặn đứng các hành vi xâm nhập từ các phần mềm độc hại, cũng như cung cấp cho IT admin công cụ toàn diện để quản trị thiết bị, nâng cao hiệu quả công việc của người sử dụng.
Trong khi đó, Viettel là đơn vị đang cung cấp nền tảng chuyển đổi số tại Việt Nam và 10 quốc gia khác.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel cũng tiến hành các hoạt động nghiên cứu, xây dựng, phát triển sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Viettel là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ 5G đến 16 tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước…, thông qua các thiết bị do chính công ty sản xuất.
Bên cạnh đó, Viettel còn sở hữu cơ sở hạ tầng kết nối Internet vạn vật lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 2.000 trạm phủ sóng ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Viettel cũng đang tích cực số hóa các thiết bị trong hệ thống mạng lưới, chuyển đổi hạ tầng truyền thống lên nền tảng điện toán đám mây, đẩy mạnh các công nghệ khai phá dữ liệu Big Data, AI.
Ngoài ra, Viettel cũng là một trong 6 nhà cung cấp sản xuất được thiết bị phát sóng 5G trên thế giới, từ đó biến Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia làm chủ cả phần cứng và phần mềm đối với thiết bị này.

Viettel thử nghiệm 5G nhanh hàng đầu châu Á

Tháng 9 vừa qua, Viettel đã công bố hợp tác thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/s.
Như chúng tôi đã thông tin trước đó, đối tác của nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Ericsson và Qualcomm Technologies, Inc., hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.
Theo đại diện Viettel, tốc độ truyền dữ liệu 5G hiện tại cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có.
Thành tựu này giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á. Theo TS. Thiều Phương Nam, CEO Qualcomm Đông Dương cho biết với tốc độ 4,7 GB/s, Viettel có thể cung cấp Interenet băng rộng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp, với chất lượng tương đương cáp quang. Điều này sẽ giảm rất nhiều chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở những nơi cáp quang không đến được.
Qualcomm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2020
Qualcomm mở Trung tâm R&D đầu tiên tại Việt Nam: Hợp tác với Vinsmart, Bkav, Viettel?
Thực tế, nghiên cứu, triển khai mạng 5G là một trong 6 định hướng trong chiến lược của Viettel kể từ 2019. Tập đoàn viễn thông của Việt Nam này không chỉ tiếp tục là nhà mạng duy nhất trên thế giới có năng lực nghiên cứu phát triển thiết bị 5G mà còn khẳng định thành tựu tối tân nhất phía sau công nghệ 5G đã làm chủ.
Theo đơn vị phát triển, để đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục 4,7 Gb/giây, nhóm nghiên cứu của Viettel, Ericsson và Qualcomm Technologies đã sử dụng công nghệ kết nối kép vô tuyến E-UTRA New Radio Dual Connectivity (EN-DC) tiên tiến nhất thế giới trên 800Mhz băng tần sóng cực ngắn (mmWave) giúp tăng tốc độ và mở rộng phạm vi phủ sóng 5G.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện giải pháp kỹ thuật tại phòng thí nghiệm Viettel Innovation Lab, Viettel sử dụng thiết bị vô tuyến của Ericsson và thiết bị di động sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon X60 của Qualcomm.
Ông Đào Xuân Vũ, CEO Viettel Networks cho biết, việc đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục 4,7Gb/s là bước tiến đột phá về tốc độ giúp gia tăng hiệu quả của hệ thống mạng 5G của Viettel.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel sẽ tiếp tục thúc đẩy công nghệ này phát triển mạnh mẽ hơn để người dân, doanh nghiệp, chính quyền và xã hội được trải nghiệm những lợi ích khác biệt của 5G nói riêng và công nghệ 4.0 nói chung.

“Việc đạt được tốc độ 4,7gb/s là một bước tiến rất quan trọng trong thương mại hoá dịch vụ 5G tại Việt Nam. Có thể nói, tốc độ 4,7 là tốc độ kỷ lục ở Việt Nam. Ngay cả trong khu vực và trên thế giới cũng là rất cao so với các nhà mạng khác”, TS. Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Vietnam, Cambodia và Lào, nhấn mạnh.

Có thể thấy, việc Samsung bắt tay với Viettel, hay Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội cùng các ông lớn công nghệ hàng đầu như Ericsson và Qualcomm Technologies hợp tác, sẽ tăng cường năng lực phát triển các giải pháp chuyển đổi số toàn diện sẽ giúp kiến tạo nền kinh tế số mạnh và bền vững hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала