Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo luật hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi “Hội chứng Havana”

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật cung cấp hỗ trợ cho các quan chức chính phủ và quân đội Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi Hội chứng Havana, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu.

"Hỗ trợ hạng nhất cho các nạn nhân"

"Hôm nay, tôi đã ký Đạo luật Havana để đảm bảo rằng chúng ta làm mọi điều có thể nhằm hỗ trợ các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ gặp phải tình trạng sức khỏe bất thường. Tôi muốn cảm ơn Quốc hội đã thông qua đạo luật này với sự ủng hộ nhất trí của lưỡng đảng, gửi tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta quan tâm đến bản thân. Các công chức, sĩ quan tình báo, nhà ngoại giao và quân nhân trên khắp thế giới đã gặp phải những vấn đề sức khỏe bất thường".

Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Joe Biden
Tổng thống Mỹ
Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng chống lại những sự cố như vậy là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền do ông đứng đầu.

"Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực của chính phủ Mỹ để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế hạng nhất cho các nạn nhân và tìm hiểu những sự cố này, kể cả xác định nguyên nhân và những người chịu trách nhiệm".

Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Joe Biden
Tổng thống Mỹ
Dự luật về các khoản thanh toán cho công chức Mỹ mắc "Hội chứng Havana" đã được Quốc hội thông qua hồi cuối tháng 9. Đạo luật quy định cung cấp các khoản thanh toán tài chính cho các quan chức chính phủ và quân đội, những người trong khi làm nhiệm vụ bị tổn thương não cả ở nước ngoài và trên đất Mỹ. Số tiền cụ thể không được đề cập.
Hạ viện Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2021
Hạ viện Hoa Kỳ duyệt trợ cấp cho công chức mắc «hội chứng Havana»

Hội chứng Havana

Người ta nhận thấy «Hội chứng Havana» vào năm 2016 trong các nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ ở Cuba, và vào năm 2017 trong các đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc. Các nhà ngoại giao phàn nàn về cơn chóng mặt, có tiếng ồn trong đầu, choáng váng, buồn nôn và những vấn đề về giảm thị lực cũng như chức năng nhận thức.
Các nguồn tin của tờ báo không loại trừ rằng «các cuộc tấn công» sử dụng «năng lượng định hướng» đã là lý do khiến các nhà ngoại giao, sĩ quan tình báo Mỹ và các nhân viên khác bị ốm.

Thủ phạm là ai?

Theo dữ liệu của tờ báo, các quan chức Hoa Kỳ cấp cao ngờ rằng phía Nga dường như phải chịu trách nhiệm về "hội chứng" - giả thiết này dựa trên ý tướng rằng các đặc vụ làm việc cho GRU, cơ quan tình báo quân sự của Nga, đang hướng thiết bị với vi sóng vào các nhà ngoại giao Mỹ, "có lẽ là để đánh cắp dữ liệu từ máy tính hoặc điện thoại thông minh của họ".

"Tuy nhiên, cho đến nay các chuyên gia phân tích và đặc nhiệm tình báo Mỹ vẫn chưa tìm ra bằng chứng cụ thể cho phép họ tuyên bố rằng «thủ phạm» là bức xạ vi sóng hoặc do người Nga gây ra", - tờ báo nhận xét.

CIA - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Nhân viên tình báo Hoa Kỳ xuất hiện biểu hiện của "hội chứng Havana"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала