Quốc hội đặt VCCI làm đầu mối xây dựng chương trình về phục hồi kinh tế

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 7/10, tại buổi làm việc với VCCI và 100 đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắn nhủ: "Hãy vững niềm tin vì nền tảng vĩ mô của nước ta còn rất tốt, tin rằng đó chỉ là những khó khăn trước mắt, tạm thời".

'Nền tảng vĩ mô của nước ta còn rất tốt'

Hướng tới kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 7/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ 100 đại biểu là doanh nhân tại điểm cầu Hà Nội và trên 300 đại biểu doanh nhân tại nhiều điểm cầu các chi nhánh, văn phòng đại diện VCCI trên cả nước cùng tham dự.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam
Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lắng nghe báo cáo của VCCI và ý kiến của các doanh nhân, đại diện một số Ủy ban của Quốc hội. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn mà đội ngũ doanh nhân, các doanh nghiệp gặp phải do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Theo ông Huệ, hơn lúc nào hết, giờ là lúc thử thách bản lĩnh của doanh nghiệp, doanh nhân. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ:

"Chúng tôi rất mong doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam "thắng không kiêu, bại không nản". Vững niềm tin vì nền tảng vĩ mô của nước ta còn rất tốt, tin rằng đó chỉ là những khó khăn trước mắt, tạm thời".

Phía đại diện các doanh nghiệp cũng đánh giá cao Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành vào 9/2021 vừa qua.
Song, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Quốc hội ban hành sớm các chính sách hỗ trợ cụ thể các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, chịu tác động của dịch COVID-19 theo hướng dễ tiếp cận, thực tế, phù hợp với đặc điểm điều kiện của doanh nghiệp, với ngành nghề lĩnh vực.
Từ đó, tháo gỡ khó khăn và xem xét các vấn đề về pháp lý cho doanh nghiệp. Đặc biệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Khẳng định tầm quan trọng của VCCI trong 10 năm thực hiện Nghị quyết

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sau 17 năm thành lập VCCI, nhất là sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng, Nhà nước khẳng định đây là đội ngũ có vai trò rất quan trọng.
Đồng thời là lực lượng chủ lực, động lực quan trọng góp phần tích cực góp phần phát triển kinh tế-xã hội và giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người lao động, thu ngân sách Nhà nước. Từ đó, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
Dây chuyền sản xuất các thiết bị điện, điện tử tại Công ty cổ phần Thiết bị điện VI-NA-SI-No (VSEE JSC) tại khu công nghiệp Long Hậu (Long An).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2019
VCCI không đồng tình đề xuất tăng lương tối thiểu từ 6,5-8,1%
Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra cụ thể giai đoạn 2011-2020, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp năm 2013 đã hiến định rõ vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân.
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 72 luật, pháp lệnh cũng như các nghị quyết có nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và doanh nhân, trong đó có những luật rất quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Bộ luật Dân sự, Luật Phá sản, Luật Cạnh tranh, Luật Chứng khoán, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngoài ra, hệ thống pháp luật về sở hữu, quyền tự do kinh doanh ngày càng được hoàn thiện, giúp phát triển đồng bộ, vận hành thông suốt và lành mạnh các thị trường, trong đó có thị trường bất động sản, thị trường tài chính, thị trường khoa học và công nghệ, tạo môi trường sản xuất và kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp và doanh nhân.
Trong 10 năm qua, doanh nghiệp đã phát triển rất nhanh cả về số lượng, tăng về quy mô, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín, một số sản phẩm có thương hiệu mang tầm quốc tế, nhiều doanh nhân lọt vào top xếp hạng tỉ phú của thế giới.
Đặc biệt, VCCI có đóng góp rất lớn trong việc phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ chuẩn bị hoàn tất các đề xuất trình Chính phủ chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của hàng hóa giai đoạn 2020-2030.

Đặt hàng VCCI làm đầu mối xây dựng chương trình tổng thể về phục hồi, phát triển kinh tế

Chủ tịch Quốc hội đề nghị VCCI tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, doanh nhân, gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để bổ sung vào báo cáo thẩm tra về phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.
Qua đó, VCCI làm đầu mối để hiến kế cho chiến lược tổng thể về phát triển doanh nghiệp và phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch, để tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cũng như hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và kích thích cũng như phục hồi kinh tế.
Vũ Tiến Lộc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2019
Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp 'chết đứng như Từ Hải' vì mỗi ngành một Luật
Chủ tịch Quốc hội đề nghị VCCI tổng hợp các kiến nghị tại cuộc gặp gỡ doanh nhân, gửi tới các cơ quan chức năng xem xét và đại biểu Quốc hội chắt lọc đưa vào báo cáo thẩm tra kinh, tế xã hội năm 2022.
Đồng thời, đặt hàng VCCI làm đầu mối xây dựng chương trình tổng thể về phục hồi, phát triển kinh tế nói chung làm cơ sở để Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh chính sách tài khoá, tiền tệ hợp lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kích thích tăng trưởng.
Chủ tịch Quốc hội cũng đặt hàng VCCI nghiên cứu về về xu hướng kinh doanh sau đại dịch, nhất là cơ hội để phát triển kinh tế số và công nghiệp dược; đề nghị tổ chức định kỳ cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Quốc hội với cộng đồng doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng luật cùng các nghị quyết về kinh tế, xã hội của Quốc hội…
Thay mặt VCCI và giới doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến chỉ đạo cũng như những gợi ý quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Ông Phạm Tấn Công khẳng định VCCI sẽ phát huy trí tuệ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện những "đặt hàng" đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội, vì đây không chỉ là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, mà còn là cơ hội để bứt phá vươn lên sau khi khống chế đại dịch COVID-19.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала