Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Tập Cận Bình cam kết đoàn tụ với Đài Loan

© AP Photo / Ju Peng / XinhuaChủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2021
Đăng ký
Phát biểu nhân ngày kỷ niệm Cách mạng Tân Hợi, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc chống lại chủ nghĩa ly khai, đồng thời chỉ ra sự tồn tại của một Đài Loan độc lập, tờ báo The Guardian đưa tin.

Trở ngại trên con đường của Trung Quốc

Trung Quốc mất quyền kiểm soát Đài Loan kể từ năm 1949, khi những người theo chủ nghĩa dân tộc từ đảng Quốc dân đảng chạy trốn sang đó vì thua trận trong cuộc chiến tranh nội chiến. Đồng thời, Bắc Kinh tiếp tục coi hòn đảo là lãnh thổ của mình, gọi chủ quyền đối với Đài Loan là "lợi ích cơ bản" của mình. Đảng cầm quyền hiện tại của hòn đảo, Đảng Tiến bộ Dân chủ, chủ trương độc lập và coi người Đài Loan là một dân tộc tách biệt với người Trung Quốc.

"Chủ nghĩa ly khai của Đài Loan là trở ngại lớn nhất cho sự thống nhất quê hương và là mối đe dọa tiềm ẩn lớn nhất đối với sự phục hưng quốc gia", - ông Tập nói.

Gia tăng căng thẳng tình hình Biển Đông

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông. Người đứng đầu bộ quân sự Đài Loan Qiu Guozheng nói rằng quan hệ hiện tại giữa CHND Trung Hoa và Đài Loan đang ở mức căng thẳng nhất trong 40 năm qua.
Theo ông, Trung Quốc có thể bắt đầu một cuộc xâm lược ngay bây giờ, nhưng nếu đợi thêm vài năm nữa thì cái giá của chiến dịch này sẽ thấp hơn đáng kể, và các lực lượng tương ứng đã được chuẩn bị đầy đủ. Đặc biệt, Đài Loan đã ghi nhận sự gia tăng chi tiêu quân sự của Trung Quốc, chủ yếu cho các máy bay chiến đấu hiện đại và tàu tấn công đổ bộ.
Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott tại Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2021
Đài Loan tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các chính trị gia nghỉ hưu của Pháp và Úc
Hiện tại, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc", nghĩa là công nhận một nhà nước Trung Quốc duy nhất - quan hệ chính thức có thể được thiết lập hoặc với CHND Trung Hoa, hoặc với Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала