Chính quyền Cà Mau thừa nhận thiếu sót về việc tiêu hủy 13 chú chó, liệu còn cứu vãn được gì?

Con chó
Con chó - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hành trình đi xe máy về Cà Mau của vợ chồng ông Hùng có thêm bạn đồng hành là 15 chú chó. Tuy nhiên khi về đến địa phương, 13 con trong số đó đã bị lực lượng chức năng tiêu huỷ do lo ngại về Covid-19.

Thiếu sót vì 'tiêu huỷ đàn chó không phù hợp với quy định'?

Liên quan thông tin địa phương đã tiêu hủy đàn chó của gia đình chở xe máy từ Long An về Cà Mau, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết:

"Chúng tôi thừa nhận việc tiêu hủy đàn chó trên không phù hợp với quy định. Chúng tôi thừa nhận thiếu sót này".

Ông Công cũng cho hay ông đang đi xuống xã Khánh Hưng (nơi xảy ra sự việc) để làm rõ vụ việc tiêu hủy đàn chó. Đây là những chỉ đạo từ ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, có văn bản đề nghị Sở Y tế, Sở NN-PTNT và UBND H.Trần Văn Thời rà soát vụ việc, báo cáo về UBND tỉnh vào ngày 10/10.
Сon hổ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Công an tỉnh Nghệ An nói gì về việc 8 trong số 17 con hổ đã chết sau khi thu giữ?
Chủ tịch UBND Huyện Trần Văn Thời cho hay ban đầu chính quyền xã Khánh Hưng xác định toàn bộ số chó, mèo trên của một chủ nên chỉ liên hệ một người trong nhóm tên Khanh để bàn phương án tiêu hủy. Ông Công giải thích thêm:

"Những người phòng chống dịch vừa phải lo lắng, sắp xếp bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc y tế người về quê, chủ của đàn chó, mèo đều dương tính, người trong khu cách ly và dân bên ngoài gây áp lực về mối lo ngại lây lan bệnh...".

Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói và cho biết từ các lý do trên, Ban điều hành quyết định tiêu hủy tất cả số chó, mèo của hai gia đình này.
Ông Khanh đã đồng ý và bắt bỏ vô bao để đem đi tiêu hủy. Tuy nhiên, sau đó mới vỡ lẽ đàn chó trên có cả chó của ông Hùng. Điều này có nghĩa là chính quyền điạ phương của huyện Trần Văn Thời đã nhầm đàn chó 15 con của ông Hùng với một đàn chó khác.

'Vợ chồng tôi thương chúng như con vậy'

Những ngày qua, câu chuyện của ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi, quê Bình Dương) và vợ là bà Nguyễn Thị Chi Em (35 tuổi, quê Tiền Giang) đi xe máy từ H.Đức Hòa (Long An) về Cà Mau mang theo 15 chú chó gây sốt mạng xã hội.
Ngoài đống đồ đạc lỉnh kỉnh, tài sản quý giá nhất được 2 vợ chồng ông Hùng khi mang về quê là 15 chú chó được thồ bằng chiếc xe máy cũ kỹ, khiến nhiều người dồn ánh mắt với sự cảm động, thương cảm.
Khi về đến Cà Mau, gia đình ông bao gồm 2 vợ chồng và vợ chồng người em vợ cách ly ở xã Khánh Hưng, H.Trần Văn Thời. Sau đó, được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời vì dương tính với Covid-19.
"Khi về Cà Mau, 2 gia đình có mang theo 15 con chó (4 chó lớn và 11 chó con), nhưng về tới chốt kiểm soát dịch của tỉnh Cà Mau thì gia đình ông Hùng cho 2 con chó con. Còn gia đình người em đi cùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo nhưng tất cả bị tiêu hủy hết", ông Hùng kể lại.
Ông Hùng cũng cho biết, 1 ngày ông làm thuê được 250.000 đồng, ông dành hơn 100.000 đồng mua thức ăn cho chó, ông Hùng nói:

"Mấy con lớn ăn nhiều thôi, còn mấy con nhỏ ăn ít. Vợ chồng tôi thương chúng như con vậy, đêm về đang cách ly ở xã Khánh Hưng tụi nó (mấy con chó) còn nằm trước cửa phòng tôi ngủ".

Vợ chồng ông Hùng làm phụ hồ ở Long An nuôi 2 con gái nhỏ (hiện đang ở nhà nội tại Bình Dương) đang tuổi ăn tuổi lớn.
Dịch ập tới, vợ chồng ông thất nghiệp. Suốt 4 tháng ròng rã, ông không làm ra một cắc, nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ và dùng số tiền tích cóp được, vợ chồng mới có thể lay lắt sống qua mùa dịch nhưng khi về quê ông vẫn không nỡ để đàn chó ở lại. Ông còn gọi 15 chú chó của mình là 'tụi nhỏ':

“Những lúc kiệt quệ quá, tui với bả xách lưới đi vòng vòng mấy cái mương giăng để kiếm cá về cho vợ chồng và tụi nhỏ nó ăn, nhiều lúc mình ăn gì là nó ăn đó tại coi tụi nó như con trong nhà mà”.

Quy định nào cho phép tiêu huỷ động vật nuôi để phòng, chống dịch?

Đặc biệt, trên chặng đường về Cà Mau, gia đình ông và đàn chó nhận được nhiều sự yêu thương và tình cảm của mọi người.
Nhiều lần rơm rớm nước mắt vì nhận từng ổ bánh mì, từng hộp cơm và những lời chúc tốt đẹp cho hai vợ chồng cùng đàn chó. Ông nói nếu không có những sự giúp đỡ đó, ông không thể nào về đến nơi, những ơn nghĩa đó không biết sao để đền đáp hết.

"Khi về Cà Mau, 2 gia đình có mang theo 15 con chó (4 chó lớn và 11 chó con), nhưng về tới chốt kiểm soát dịch của tỉnh Cà Mau thì gia đình ông Hùng cho 2 con chó con. Còn gia đình người em đi cùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo nhưng tất cả bị tiêu hủy hết", ông Hùng kể.

Tối 9/10, cộng đồng mạng dậy sóng với thông tin 15 con chó theo đôi vợ chồng về quê ở Cà Mau tránh dịch đã bị thiêu hủy toàn bộ.
Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo huyện Trần Văn Thời cũng đã yêu cầu xã Khánh Hưng có báo cáo rõ về vụ việc trên và giải thích với chủ nuôi do tình hình phòng, chống dịch nên xảy ra vụ việc, chứ địa phương không có ý gì.
Ảnh chụp con hổ do Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Thực vật Thái Lan công bố - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2021
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
WWF: Nga đã cứu được hổ, nhưng Việt Nam thì không
Trong khi đó, ông Lê Phong, Phó bí thư Huyện ủy Trần Văn Thời, cho biết việc tiêu hủy đàn chó, mèo 16 con tại xã Khánh Hưng là phù hợp với quy định của pháp luật.
“Chính quyền địa phương sẽ xem xét các quy định về việc hỗ trợ người có vật nuôi bị tiêu hủy vì dịch bệnh để hỗ trợ cho chủ của đàn chó, mèo. Chủ của đàn chó, mèo là F0 nên chúng tôi tập trung điều trị, tránh gây tâm lý không tốt cho bà con”, ông Phong chia sẻ.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 4156 năm 2021 về chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, Bộ Y tế cảnh báo người mắc COVID-19 và người cùng nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi. Đồng thời, cũng không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình bởi có bằng chứng cho việc COVID-19 có thể lây sang vật nuôi.
Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, TS Cao Vũ Minh cho biết hiện chưa có tài liệu nào trên thế giới lẫn Việt Nam khẳng định chó, mèo là động vật có nguy cơ lây nhiễm. Chó mèo khác với dơi, tê tê - những con có mã gen giống COVID.
Nhưng hơn tất cả, dù vật bị tiêu hủy là động vật nhưng nên có giải pháp tốt hơn để dung hòa giữa tình và lý.
Việc đàn chó bị tiêu hủy đã gây nên nhiều tổn thất về tinh thần cho gia đình ông Hùng khi cả 2 vợ chồng đều coi chúng như con. Sự việc cũng dễ gây bức xúc cho cộng đồng nói chung và những người đã từng giúp vợ chồng ông Hùng và đàn chó trên suốt quãng được về quê nói riêng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала