Dân châu Âu rùng mình lo sợ «viễn cảnh ác mộng» khi mùa đông tới

© AP Photo / Czarek SokolowskiKhí đốt Ba Lan
Khí đốt Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Băng giá dị thường và tình trạng thiếu thốn năng lượng sẽ trở thành cơn ác mộng thực sự đối với người châu Âu trong mùa đông này, tác giả Poul Larsen của tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten nhận xét.
Nói về diễn biến sự kiện có thể trong những tháng tới, nhà báo cho rằng mùa đông này châu Âu có thể khốn khổ vì những đợt băng giá dị thường bao phủ, như hồi tháng 2 năm 2018 - khi đó trận xoáy nghịch Hartmut với biệt danh «Quái vật từ phương Đông» đã tấn công châu lục này, hơn một trăm người đã thành nạn nhân của thời tiết lạnh kinh dị.

«Băng giá Siberia đã quét tràn qua hầu hết các khu vực Trung và Tây Âu. Giá năng lượng đã ở mức hoàn toàn phát điên, còn thông báo áp dụng «khẩu phần năng lượng» vang lên khắp nơi», - nhà báo mô tả kịch bản «cơn ác mộng» sắp đến.

Thảm họa mùa đông đối với dân châu Âu

Nhà báo Larsen tin rằng ngay cả khi nhiệt độ xuống thấp hơn bình thường một chút cũng có thể tác động mạnh đến sưởi ấm và giá điện ở EU, vì các cơ sở lưu trữ khí đốt trên lục địa này chỉ đầy được 72%, là mức thấp nhất trong thập kỷ.
«Tăng giá là do sự thúc đẩy của các yếu tố thị trường tự nhiên», - chuyên gia năng lượng Veli-Pekka Tyunkkyunen thuộc Viện Alexander ở Helsinki giải thích.
Trong số các nguyên nhân có việc tăng chi phí năng lượng để điều hòa nhiệt độ trong mùa hè nóng nực, một năm tồi tệ đối với các trạm phong điện và tăng nhu cầu trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.
Các chuyên gia của tàu sà lan đặt ống Fortuna sau khi hàn ống cuối cùng đường thứ hai hệ thống dẫn khí Dòng Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2021
Châu Âu nghĩ cách thu nhận «Dòng chảy phương Bắc-2»
Tình hình thị trường năng lượng châu Âu vẫn nặng nề trong những tuần qua. Các chuyên gia cho rằng giá thành hợp đồng năng lượng tương lai tăng kỷ lục là do một số yếu tố: các kho chứa khí đốt ngầm ở châu Âu còn vơi chưa đầy, nguồn cung hạn chế từ phía các nhà cung cấp cơ bản, cũng như nhu cầu cao về LNG ở các nước châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала