Hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft ở Nga vẫn rất bền chặt

© Ảnh : VK / Yuri BezdudnyĐại sứ Đặng Minh Khôi.
Đại sứ Đặng Minh Khôi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng. Liên doanh dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam – PVN) với Zarubezhneft tiếp tục đạt nhiều dấu mốc quan trọng.
Đại sứ Đặng Minh Khôi vừa có chuyến thăm đến vực dầu mỏ Bắc Khosedaiu và làm việc với Liên doanh dầu khí Nga – Việt (Rusvietpetro) cùng với Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft S.I. Kudryashov.
Làm việc với Liên doanh dầu khí Nga – Việt Rusvietpetro, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi khẳng định, lĩnh vực dầu khí tiếp tục là động lực hàng đầu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong giai đoạn mới.

Đại sứ Đặng Minh Khôi làm việc với Liên doanh Rusvietpetro

Có thể khẳng định, dầu khí tiếp tục là động lực cho quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga.
Trong các ngày từ 6-7/10 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nga Đặng Minh Khôi đã có chuyến thăm đến khu vực dầu mỏ Bắc Khosedaiu và làm việc với Liên doanh dầu khí Nga – Việt (Rusvietpetro).
Chuyến thăm của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đến khu vực mỏ Bắc Khosedaiu, thăm Liên doanh dầu khí Nga – Việt Rusvietpetro một lần nữa nhấn mạnh sự coi trọng của lãnh đạo Việt Nam đối với các dự án hợp tác dầu khí trọng điểm giữa hai quốc gia.
Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã cùng Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft S.I. Kudryashov có chuyến thăm và làm việc tại Khu tự trị Nenets và thị sát Liên doanh dầu khí Nga-Việt (Rusvietpetro) trên khu vực mỏ Bắc Khosedaiu.
Phát triển hợp tác giữa Zarubezhneft và “Petrovietnam” - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2019
Zarubezhneft và Petrovietnam thảo luận triển vọng phát triển các lô thềm lục địa Việt Nam
Xuyên suốt chuyến thăm, Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao tinh thần và nỗ lực của tập thể lãnh đạo Liên danh dầu khí Nga – Việt Rusvietpetro trong bối cảnh hiện nay.
Nhà ngoại giao đặc biệt biểu dương tập thể người lao động Việt Nam đã phối hợp với các bạn đồng nghiệp Nga rất hiệu quả bất chấp điều kiện làm việc khó khăn và khắc nghiệt tại khu vực mỏ Bắc Khosedaiu.
Khu vực dầu mỏ Bắc Khosedaiu đã từng đón tiếp nhiều lãnh đạo chính trị, ngoại giao cấp cao của Việt Nam, trong đó có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Nhà lãnh đạo Việt Nam khi đó khẳng định, nước Nga là bao la và vĩ đại, nhưng lại vô cùng gần gũi với Việt Nam.
Các thế hệ lãnh đạo của Việt Nam và Liên Bang Nga vẫn luôn biểu dương tinh thần lao động cống hiến, những nỗ lực của tập thể cán bộ, chuyên gia Liên doanh dầu khí Nga – Việt Rusvietpetro đã vượt qua biết bao gian khổ, trở ngại để khơi thông và vận hành những dòng dầu quý báu, đóng góp quan trọng cho dòng chảy kinh tế của hai quốc gia.

Dầu khí tiếp tục là động lực quan hệ Việt - Nga

Trong quá trình tham quan điều kiện cơ sở vật chất làm việc tại khu vực mỏ Bắc Khosedaiu, Đại sứ Đặng Minh Khôi tỏ ra hài lòng trước nỗ lực của Liên doanh trong việc đảm bảo đời sống tinh thần và môi trường làm việc cho đội ngũ cán bộ và công nhân tại đây.
“Liên doanh dầu khí Nga – Việt Rusvietpetro là đơn vị tiên phong, đóng góp cho lĩnh vực dầu khí, tiếp tục là động lực hàng đầu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong giai đoạn mới”, Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Đặng Minh Khôi có buổi làm việc với ông Yu.V. Bezdudnuy, Thống đốc Khu tự trị Nenets.
Tại cuộc gặp này, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, ông hy vọng rằng, Thống đốc và lãnh đạo Khu tự trị tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Liên doanh Rusvietpetro sản xuất, khai thác và vận hành hiệu quả.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang hợp tác với Zarubezhneft ra sao tại Nga?

Như đã biết, lãnh đạo hai nước Việt Nam – Liên bang Nga luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước mở rộng hợp tác với nhau, từ thăm dò khai thác dầu khí, đến những lĩnh vực mới như cung cấp khí hóa lỏng, nhiên liệu động cơ.
Chính phủ Nga luôn ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí của mình tham gia vào loạt dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên trên vùng biển Việt Nam.
Trong khi đó, Việt Nam thực thi chính sách thu hút đầu tư nước ngoài trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có dầu khí. Đây chính là điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để Liên doanh Nga và Việt Nam Rusvietpetro tiếp tục tìm kiếm đối tác mới và các dự án mới để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này ở Việt Nam.
Được thành lập tháng 9/2008 với tỷ lệ tham gia của Zarubezhneft (51%) và Petrovietnam (49%), Rusvietpetro là dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí thành công nhất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam – PVN).
Tính đến thời điểm hiện tại Rusvietpetro đã khoan và hoàn thiện 317 giếng mới, sửa chữa, khôi phục và đưa vào khai thác 27 giếng cũ (bao gồm cả giếng khai thác, bơm ép nước, quan trắc và khai thác nước).
Năng lượng gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2021
Zarubezhneft cho biết giá của trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam
Liên doanh Rusvietpetro cũng đã đưa 11 mỏ vào khai thác công nghiệp và 2 mỏ khai thác bằng xe bồn (đường mùa Đông).
Cùng với đó, sau gần 5 năm tiến hành thiết kế, xây dựng mỏ và khoan khai thác, sản lượng khai thác của Rusvietpetro đã đạt đỉnh ở mức 3,2 triệu tấn/năm vào năm 2014.
Năm 2021 này đã là năm thứ tám liên tiếp mức sản lượng đỉnh trên 3 triệu tấn được Rusvietpetro duy trì.
Thống kê tình hình kinh doanh sản xuất cho thấy, sản lượng dầu khai thác cộng dồn đến 31/8/2021 đạt 30,48 triệu tấn và tổng lợi nhuận đã chuyển về Việt Nam đạt 1,263 tỷ USD.
Trong năm 2021, Liên doanh Rusvietpetro dự kiến khai thác khoảng trên 3 triệu tấn dầu thô với doanh thu dự kiến đạt trên 1,3 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế ước đạt khoảng 410 triệu USD.
Ngoài ra, hệ thống thu gom, xử lý và vận chuyển dầu khí của Rusvietpetro bao gồm trạm xử lý trung tâm Bắc Khosedaiu được đưa vào vận hành vào năm 2010 với công suất xử lý 4 triệu tấn dầu/năm, trạm tách nước sơ bộ tại mỏ Visovoi và mỏ Tây Khosedaiu với công suất xử lý là 2,8 triệu tấn/năm, hệ thống đường ống vận chuyển đa pha & đơn pha nội mỏ, hệ thống đường ống xuất dầu ngoại mỏ dài 97km và trạm giao nhận sản phẩm dầu thương phẩm tại Musiusor.
Toàn bộ quy trình đều được vận hành và quản lý tự động hóa thông qua trung tâm điều khiển, giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của mỏ và tiết kiệm chi phí.
Công tác đo lường chất lượng/sản lượng/lưu lượng, tự động hóa sản xuất, thông tin liên lạc được thực hiện theo đúng quy định và theo các quy chuẩn của Liên bang Nga. Quá trình khai thác, vận hành, sản xuất, hai bên luôn hỗ trợ nhau, cùng đạt thành tựu, cùng chia sẻ lợi ích hợp tác song phương.

Không gì có thể đe dọa hợp tác chiến lược về dầu khí giữa Nga và Việt Nam

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, gần nhất, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến Nga, hai bên tiếp tục đặt trọng tâm vào lĩnh vực hợp tác dầu khí.
Cụ thể, tại cuộc hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao với người đồng cấp Sergey Lavrov, đồng chí Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam nhất quán coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Hà Nội.
Ngoại trưởng Lavrov cũng đánh giá cao chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trên cương vị mới đến Liên bang Nga, cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt – Nga. Ông Lavrov khẳng định Việt Nam là đối tác rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga cũng như ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Cũng trong cuộc hội đàm này, nhằm tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, hai bên nhất trí tập trung triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng - dầu khí và mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, biểu tượng cho sự hợp tác thành công của hai bên chính là hợp tác dầu khí.
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hy vọng trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều công ty thành công (như Liên doanh Vietsovpetro, Rusvietpetro) giữa hai nước.
“Hợp tác dầu khí song phương đã trải qua nhiều thử thách. Tôi có thể nói rằng không gì có thể đe dọa hoặc thách thức sự hợp tác của chúng ta trong lĩnh vực chiến lược này”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tuyên bố và khẳng định, hợp tác năng lượng là một trụ cột quan trọng của quan hệ Việt – Nga.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Nga mở rộng hơn nữa hợp tác nghiên cứu chung về y học, khoa học vũ trụ, quản lý tài nguyên, trong đó có tài nguyên biển.
“Chúng tôi nhất trí tiếp tục làm mọi cách để hợp tác sâu rộng thêm trong ngành dầu khí, không chỉ trong việc phát triển các mỏ mới, mà cả trong việc phát triển các dự án hạ nguồn”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
Đáp lại, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, lãnh đạo hai nước Việt Nam – Liên bang Nga đều đánh giá cao tình hình hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, đồng thời quyết định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hiệu quả của Gazprom, Zarubezhneft và Novatek tại Việt Nam, cũng như Petrovietnam tại Liên bang Nga.
Cùng với đó, Việt Nam và Nga cũng nhất trí tầm quan trọng của việc đề cao và tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có giải quyết căng thẳng ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала