- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nói về việc Việt Nam thay đổi chiến lược chống Covid-19

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về việc Việt Nam thay đổi, điều chỉnh chiến lược phòng, chống Covid-19 từ ‘Zero Covid-19’ sang thích ứng an toàn, trong đó nhấn mạnh ‘pháo đài’ không có nghĩa là các địa phương ‘ngăn sông cấm chợ’.
Nhắc về chuyến thăm Cuba, Mỹ, tới tận nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 Pfizer của ông Nguyễn Xuân Phúc, cử tri bày tỏ, ‘ai cũng cảm kích khi Chủ tịch nước lo cho vận mệnh quốc gia’.
Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay, cố gắng cuối tháng 10, đầu tháng 11 này, Việt Nam có thể sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em để chuẩn bị trở lại trường học, đồng thời, năm 2022 có thể phải tiêm mũi tăng cường bởi nếu kháng thể suy giảm, nguy cơ dịch trở lại sẽ rất cao.

Pháo đài không có nghĩa là ‘ngăn sông cấm chợ’

Sáng 11/10, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn.
Buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thông báo về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên nhân dân tham gia bảo vệ “Vùng xanh” tại Khu dân cư phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2021
Đại dịch COVID-19
Hành động đúng lúc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mùa dịch Covid-19
Trao đổi với cử tri hai huyện Củ Chi, Hóc Môn, lãnh đạo Nhà nước thông tin thêm nhiều nội dung liên quan đến chiến lược phòng, chống Covid-19 của Việt Nam, đẩy mạnh tiêm chủng vaccine, tiến tới hồi phục sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại trạng thái ‘bình thường mới’.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương phải hiểu rõ khái niệm ‘pháo đài chống dịch’.
Theo đó, khi nói xã, phường là “pháo đài” chống dịch thực chất là khẳng định vị trí, vai trò rất quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở, chứ không phải pháo đài là biệt lập và đưa ra những chủ chương, quy định trái với chủ trương của Trung ương và thành phố, khiến xảy ra tình trạng ngăn sông, cấm chợ, ngăn cản lưu thông hàng hóa và dịch chuyển lao động.
“Pháo đài chống dịch không phải là biệt lập để ngăn sông, cấm chợ, ngăn lưu thông hàng hóa, dịch chuyển lao động. Nếu không làm tốt thì mỗi nơi một kiểu, gây ách tắc cho doanh nghiệp lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao huyện Củ Chi và TP.HCM đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt khó khăn để chống dịch hiệu quả.
Trong đó, Củ Chi chỉ còn 1 xã nữa trở thành vùng xanh là cả huyện trở thành vùng xanh, đồng thời thực hiện tốt mục tiêu kép, vẫn giữ được mức độ tăng trưởng kinh tế khá so với mặt bằng chung của TP.HCM. Củ Chi cũng là một trong hai địa phương đầu tiên của thành phố kiểm soát được dịch.
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là điều đáng mừng, nhưng huyện cũng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương xung quanh để đảm bảo an toàn trong cả y tế và phát triển.
Trao đổi về vấn đề cử tri TP.HCM cũng như cả nước rất quan tâm, đó là các biện pháp chống dịch hiện nay như thế nào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Bộ Chính trị đã có nhiều phiên họp để đưa ra nhiều biện pháp chỉ đạo Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, trong đó có việc chuyển chiến lược từ “Zero Covid-19” sang thích ứng an toàn với Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời câu hỏi của các phóng viên của cơ quan thông tấn, báo chí.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình Covid-19 tại Việt Nam, tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần tăng cao trong đại dịch
Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 của Việt Nam cũng chỉ đạo theo hướng này. Đó là bước chuyển phù hợp trong bối cảnh nhiều ca nhiễm như TP.HCM.
Trong đó, thích ứng với Covid-19 phải thực hiện tốt vaccine + 5K. Đây là kinh nghiệm quốc tế và của Việt Nam.
Với dân số trên 18 tuổi có 97% được tiêm chủng mũi 1, 70% được tiêm chủng mũi 2 và thực hiện biện pháp 5K sẽ là cơ sở để TP.HCM khôi phục và phát triển kinh tế, không để rơi vào khủng hoảng sâu, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, việc làm của người dân thành phố.
Lãnh đạo Nhà nước nhấn mạnh một lần nữa, pháo đài chống dịch không phải là biệt lập, là ra những chủ chương, quy định trái với chủ trương của Trung ương và thành phố để ngăn sông, cấm chợ, ngăn cản lưu thông hàng hóa, duy vật và dịch chuyển lao động.
“Báo chí những ngày gần đây nêu tình trạng cắt khúc giữa địa phương này với địa phương khác, thì tôi muốn nói chữ pháo đài để mọi tỉnh, huyện, xã hiểu được, không có tình trạng ngăn sông, cấm chợ”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định.

“Ai cũng cảm kích khi Chủ tịch nước lo cho vận mệnh quốc gia”

Về chiến lược vaccine, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, trong năm 2022, có thể phải tiêm mũi tăng cường bởi nếu kháng thể suy giảm thì nguy cơ dịch trở lại sẽ rất cao.
Liên quan đến nội dung vaccine cho trẻ em, cử tri Lê Hữu Đức bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Trung ương đối với TP.HCM vì vùng trọng điểm dịch, trân trọng việc lo lắng nguồn vaccine để tiêm cho người dân.
Cử tri bày tỏ, ông thấy hình ảnh của Chủ tịch nước đến Mỹ cũng đã đến tận nhà máy sản xuất vaccine để làm việc.
“Qua đó ai cũng hết sức cảm kích khi Chủ tịch nước lo cho vận mệnh quốc gia”, cử tri Lê Hữu Đức nói.
Tuy nhiên, theo ông Đức, hiện trẻ em dưới 18 tuổi tiêm vaccine gì, khi tập trung trong trường học sẽ nguy hiểm. Tình hình đó đặt ra cho quản trị quốc gia khó khăn vô cùng trong khi cần phải phát triển sản xuất đất nước mới đi lên được.
Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay Bộ Y tế, Hội đồng chuyên môn đã đưa ra khuyến cáo tiêm vaccine dưới 18 tuổi và phấn đấu cuối tháng 10, đầu tháng 11 sẽ tiêm cho trẻ em 12 - 18 tuổi.
Người dân đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại điểm lấy mẫu ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2021
Việt Nam ghi nhận 3.528 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua
Trong chương trình công tác tại Cuba vừa qua, nhà nước đã đặt mua 5 triệu liều vaccine cho người lớn và 5 triệu liều vaccine cho trẻ em. Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay, tại Mỹ, công ty Pfizer - một đơn vị có lịch sử phát triển 140 năm, Chủ tịch của hãng cho biết lần đầu tiên có một nguyên thủ thăm công ty của họ. Họ hứa sẽ cung ứng đủ 20 triệu liều vaccine cho trẻ em cho Việt Nam.
“Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với trẻ em. Nếu vaccine được nhận sớm thì cuối tháng 10 Việt Nam có thể tiêm vaccine cho trẻ em”, Chủ tịch nước thông tin và nhấn mạnh, Củ Chi không được chủ quan, khi có vaccine, người dân cần đi tiêm ngay.

Trung tâm y tế nên trực thuộc UBND Quận/Huyện?

Tại cuộc gặp gỡ cử tri hôm nay, vấn đề nâng cao năng lực cho y tế cơ sở cũng được bàn thảo.
Theo đó, cử tri xã Trung An - Phan Kim Hoàng phát biểu cho rằng, khi dịch bùng phát, trạm y tế là đơn vị đầu tiên xử lý nên thời gian tới nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến nhân sự của trạm y tế. Bên cạnh đó cần đầu tư thêm cơ sở vật chất để đảm bảo chăm sóc y tế toàn dân.
Ngoài ra, nữ cử tri cũng kiến nghị, đối với các trung tâm y tế huyện, nên trực thuộc chỉ đạo của UBND huyện để có chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng và thống nhất một đầu mối để các đơn vị cơ sở dễ thực thi.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ Y tế: Việt Nam sẽ tiếp cận thêm 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19
Cũng bàn về vấn đề này, cử tri Xuân Thới Thượng mạng lưới y tế cơ sở hạn chế về nhân lực và cơ sở vật chất.
Trước đây, trung tâm y tế thuộc quản lý của UBND quận/huyện, nhưng khi tổ chức lại thì thuộc quản lý của Sở Y tế thành phố.
Để tạo điều kiện cho địa phương và nâng cao năng lực y tế cơ sở, cử tri đề xuất tổ chức lại hệ thống trung tâm y tế trực thuộc UBND quận/huyện, Sở Y tế TP chịu trách nhiệm quản lý chuyên môn.
Ngoài ra, cử tri xã Trung An, xã Xuân Thới Thượng, thị trấn Củ Chi, đều có chung đề nghị xem xét sớm tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để trở lại trường học an toàn.
Một vấn đề khác được cử tri xã Thái Mỹ nêu ra là tình hình công nhân tại các tỉnh giáp ranh như Tây Ninh, Bình Dương đi qua Củ Chi để về các tỉnh miền Tây đã gây khó khăn lớn cho địa phương. Do khi đó, xã Thái Mỹ cũng như huyện Củ Chi chưa phối hợp với các tỉnh bạn nên công tác kiểm soát còn nhiều khó khăn.
Với tình hình này, cử tri kiến nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương phối hợp tốt hơn để nắm bắt nhu cầu về quê của công nhân, đưa đón chu đáo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và an ninh trật tự.
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay, cần tiếp tục quan tâm đầu tư, củng cố mạng lưới y tế cơ sở, cả về hạ tầng y tế, thiết bị, nhân lực. Đặc biệt là xem xét cơ cấu tổ chức y tế phù hợp ở cơ sở, hiệu quả hơn trong thực tiễn.
© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi
Theo lãnh đạo Nhà nước, thực tế thời gian vừa qua, nhiều trạm y tế tại TP.HCM nêu tình trạng thuốc men, nhân lực, trong khi đây là đơn vị đầu tiên phát hiện và điều trị, hỗ trợ nhân dân phòng chống các loại bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế gia đình là vấn đề rất lớn trước các thách thức an ninh phi truyền thống.
“Với quan điểm Trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế, UBND Thành phố hay trực thuộc UBND huyện, tôi nghiêng về giao cho UBND cấp huyện điều hành, phối hợp với trạm y tế xã, phường để chăm sóc sức khỏe nhân dân sát thực hơn. Tôi yêu cầu Bộ Y tế sớm trình Chính phủ phương án về vấn đề này”, Chủ tịch nước nói.
Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала