Trung Quốc muốn giúp Indonesia tiếp cận chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ trong khu vực

© AFP 2023 / Bay IsmoyoGa xe lửa ở Jakarta
Ga xe lửa ở Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
Trung Quốc sẽ giúp Indonesia xây dựng một chuỗi sản xuất mới để phát triển các dự án lithium-niken. Nhờ kinh nghiệm xây dựng tuyến đường sắt ở Indonesia, Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh vượt trội hơn so với Nhật Bản trong dự án xây dựng tuyến đường sắc mới trên đảo Java.
Sự tham gia của các công ty Trung Quốc vào các dự án lithium-niken ở Indonesia đang ngày càng mở rộng. Công ty Chengxin Lithium của Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin lithium tại nước này. Hơn nữa, nhà máy sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Morowali của Indonesia chuyên chế biến niken và được thành lập bởi tập đoàn Tsingshan của Trung Quốc hợp tác với công ty Bintang Delapan của Indonesia.
Để xây dựng nhà máy, tập đoàn Trung Quốc thành lập liên doanh ChengTok Lithium Indonesia và sẽ đầu tư 350 triệu USD vào dự án sản xuất pin lithium. Chengxin sẽ sở hữu 65% cổ phần trong liên doanh và 35% cổ phần còn lại do công ty Stellar Investment Pte có trụ sở tại Singapore nắm giữ.
Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2021
Tại sao những dự báo về sự sụt giảm sắp xảy ra của nền kinh tế Trung Quốc không thành hiện thực?
Theo công ty phân tích thị trường uy tín quốc tế Argus, Chengxin Lithium sẽ là công ty nước ngoài đầu tiên có kế hoạch phát triển kinh doanh lithium ở Indonesia. Theo các chuyên gia Argus, nhà máy mới sẽ có công suất mỗi năm lên tới sẽ là 50.000 tấn lithium hydroxit và 10.000 tấn lithium cacbonat. Các bán thành phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Indonesia về pin và các thiết bị lưu trữ năng lượng khác cho xe điện, máy tính, phương tiện di chuyển chạy bằng điện và điện tử tiêu dùng.
Tập đoàn Trung Quốc sẽ đóng góp vào việc thay thế nhập khẩu để thúc đẩy cách mạng công nghiệp ở Indonesia, - Alexey Drugov, chuyên gia từ Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:
“Chính phủ Indonesia khuyến khích mạnh mẽ việc phát triển công nghiệp trong nước để thay thế những hàng hóa nhập khẩu - các sản phẩm công nghệ cao và phụ tùng để lắp ráp. Rõ ràng, nhà máy sẽ được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ cao tại Indonesia, để phát triển chuỗi sản xuất - tiêu thụ không gắn với nhập khẩu".

Chengxin Lithium có kinh nghiệm trong việc tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ quốc tế

Ví dụ, trong giai đoạn 2020-2021, tập đoàn Chengxin Lithium cung cấp lithium hydroxide cho công ty đầu tư và thương mại LG International của Hàn Quốc. Và công ty con của nó, Aoyinuo Mining, cung cấp spodumene để chiết xuất lithium hydroxide từ công ty khai thác Galaxy Resources của Úc. Nhiều khả năng, kinh nghiệm hợp tác quốc tế của Trung Quốc sẽ hữu ích trong việc tích hợp Indonesia vào chuỗi sản xuất lithium-niken khu vực.
Kỹ sư ô tô trong kính an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Nga chế tạo loại pin sạc trong "vài giây"
Rõ ràng, khi phát triển các dự án đường sắt, Indonesia chú ý đến những thành công của các công ty Trung Quốc trên thị trường xây dựng và dịch vụ quốc tế. Giáo sư Yang Xiaoqiang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Indonesia tại Viện ASEAN thuộc Đại học Quốc gia Quảng Tây, nhấn mạnh điều này khi đánh giá cơ hội của các công ty Trung Quốc trúng gói thầu về xây dựng tuyến đường sắt Jakarta-Surabaya.

“Mạng lưới đường sắt của Trung Quốc có thể đảm bảo an toàn, tốc độ cao, vận tải thân thiện với môi trường, mức độ tiện nghi ngày càng cao. Tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Indonesia, đều thừa nhận điều này. Nếu so sánh với Nhật Bản hay các nước phương Tây khác, Trung Quốc đang ở cùng một điểm xuất phát, và thậm chí vượt qua họ về một số mặt”.

Không phải ngẫu nhiên mà phải so sánh với Nhật Bản

Chính nhà thầu Nhật Bản đã thua trước đối thủ Trung Quốc trong dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bandung-Jakarta. Không loại trừ khả năng, các nhà chức trách Indonesia sẽ mời các công ty Nhật Bản tham gia dự án kéo dài tuyến đường sắt này đến Surabaya ở phía đông đảo Java. Sự lựa chọn vẫn chưa được thực hiện. Có lẽ cả Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tham gia xây dựng các đoạn khác nhau của tuyến đường sắt này. Có lẽ, sự ưu tiên sẽ được dành cho các công ty của một quốc gia. Chuyên gia Yang Xiaoqiang kỳ vọng rằng, lợi thế của Trung Quốc như chi phí dự án thấp và chất lượng dịch vụ xây dựng cao sẽ có tác dụng trong cuộc đấu thầu.
Theo chuyên gia Alexey Drugov, trong sự cạnh tranh với các đối tác Nhật Bản, cơ hội trúng thầu của các công ty Trung Quốc là khá cao:
“Trung Quốc có rất nhiều kênh riêng của họ, kể cả cộng đồng người Hoa ở Indonesia khá mạnh - cả về kinh tế và chính trị. Nhưng cũng có những tình cảm chống Trung Quốc tiềm ẩn trong xã hội. Đặc biệt, chúng được giải thích bởi cuộc đối đầu Trung-Mỹ ở khu vực này. Chính phủ Indonesia sẽ tính đến tất cả những điều này khi đưa ra quyết định giao việc xây dựng cho ai. Quyết định này có thể là kết quả của sự thỏa hiệp và hiểu biết lẫn nhau giữa những người ủng hộ các quan điểm khác nhau về vấn đề khá tế nhị này. Tuy nhiên, rất có thể, phía Indonesia sẽ tính đến lợi ích kinh tế khi Trung Quốc tham gia vào dự án, và sẽ không bị hướng dẫn bởi các động cơ chính trị”.
Vào tháng 1 năm nay, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề hàng hải và đầu tư, đặc phái viên Tổng thống Indonesia phụ trách hợp tác với Trung Quốc Luhut Pandjaitan đã nói rằng, Tổng thống Joko Widodo đã bày tỏ mong muốn để Trung Quốc tham gia vào dự án này. Vào tháng 5, Bộ trưởng Luhut Pandjaitan đã nói với các phóng viên rằng, Tổng thống đã chỉ thị ông đến Trung Quốc để vận động tài trợ cho dự án đường sắt Jakarta-Surabaya. Vào đầu tháng Sáu, ông Luhut đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc.
Những người mua hàng đeo khẩu trang tại một trung tâm mua sắm ở Jakarta, Indonesia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Jakarta tuyên bố bùng phát dịch do biến thể Ấn Độ
Theo kết quả cuộc gặp này, phía Indonesia chính thức thông báo hai bên đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập đối thoại cấp cao.
Ông Luhut Pandjaitan đã tuyên bố: “Tôi tin rằng, chúng ta có thể tiếp tục tăng cường các mối quan hệ cùng có lợi để nâng cao phúc lợi của người dân cả hai nước”.
Trong thời gian ở thăm Trung Quốc, ông đã tổ chức một số cuộc họp chuyên đề với đại diện của chính phủ Trung Quốc và doanh nghiệp tư nhân để thảo luận về một số chương trình và dự án hợp tác.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала