Ngoại trưởng Nga: Mỹ đang cố gắng "hâm nóng" tình hình châu Á

© Bộ ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhChuyến công tác của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov tới Volgograd
Chuyến công tác của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov tới Volgograd - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
Đăng ký
NUR-SULTAN (Sputnik) - Sau khi rời khỏi Afghanistan, NATO đang tìm cách tái triển khai lực lượng của mình tới châu Á, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.
"Thật đáng tiếc, sự liên kết địa chính trị trong khu vực không trở nên dễ dàng hơn, hạn chế nó chuyển đổi sang hệ thống hợp tác và hội nhập đa phương toàn diện. Chúng tôi nhận thấy những nỗ lực có mục đích nhằm "hâm nóng" tình hình, làm suy yếu các cơ chế tương tác liên quốc gia hiện có. Các cấu trúc định dạng hẹp thành phần độc quyền và các khối quân sự đều có góp phần vào việc tạo ra về logic của Chiến tranh Lạnh và chính sách kiềm chế", - Ngoại trưởng nói khi phát biểu tại cuộc họp ngoại trưởng các nước tham gia Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).
Cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2021
Hoa Kỳ lấy lại ảnh hưởng tại châu Á

Hậu quả của hai mươi năm thí nghiệm

"Đồng thời, chúng ta có thể nhận thấy tham vọng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương hậu Afghanistan trong việc tái triển khai lực lượng đến các nơi khác của khu vực, có thể là Trung, Nam hoặc Đông Nam Á, đồng thời hướng dòng người tị nạn Afghanistan đến những nơi này".

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga
Theo ông, Liên minh làm ngơ trước trách nhiệm của NATO đối với hậu quả hai mươi năm thử nghiệm của mình.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Ngoại trưởng Nga Lavrov gọi tình hình ở Afghanistan sau khi Mỹ và NATO rút quân là sự sụp đổ
"Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước láng giềng của Afghanistan, cần phải tham gia giải quyết các vấn đề".
Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga

Tình hình ở Afghanistan

Vào đầu tháng 8, Taliban* đã ồ ạt tấn công chống lại lực lượng chính phủ ở Afghanistan, tiến vào Kabul vào ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố rằng cuộc chiến đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8, từ sân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ, đã diễn ra cuộc sơ tán hàng loạt công dân phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm 31/8, quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Vào đầu tháng 9, thành phần chính phủ lâm thời của Afghanistan đã được công bố, do Mohammad Hasan Akhund đứng đầu, người từng giữ chức Ngoại trưởng trong thời Taliban* đầu tiên cầm quyền và nằm trong danh sách trừng phạt của Liên hợp quốc từ năm 2001.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала