Thị trưởng Nam Kuril đáp trả tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhVịnh Abramov, đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril
Vịnh Abramov, đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
Đăng ký
YUZHNO-SAKHALINSK (Sputnik) - Trên Quần đảo Kuril, người Nhật sẽ được chào đón với tư cách là khách du lịch, Thị trưởng khu vực Kuril (Iturup) Vadim Rokotov tuyên bố.
Ông Vadim Rokotov bình luận như vậy, khi tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố rằng chủ quyền của Nhật Bản mở rộng đến quần đảo Nam Kuril.

"Những tuyên bố kiểu này luôn vẫn được đưa ra. Chúng tôi đã quen với các tuyên bố như vậy. Mỗi khi Nhật Bản có nhà lãnh đạo mới xuất hiện, họ lại đưa ra lời kêu gọi giải quyết vấn đề lãnh thổ. Tôi muốn nhắc các vị về những sửa đổi được thông qua gần đây đối với Hiến pháp (Liên bang Nga), trong đó nói về các lãnh thổ. Dân chúng Kuril đã nhất trí bỏ phiếu ủng hộ những sửa đổi này", – ông Rokotov nói khi trả lời phỏng vấn Spuntnik.

Theo ông Rokotov, người dân Kuril sẽ vui vẻ tiếp nhận du khách Nhật Bản trên cơ sở thượng tôn pháp luật Nga.
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề khóa họp thứ 76 của Đại hội đồng LHQ tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2021
Nhật Bản bác bỏ đề xuất của Nga về quần đảo Kuril

"Chúng tôi ủng hộ phát triển tình hữu nghị và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước chúng ta. Chúng tôi đang chuẩn bị bàn giao hai trường học, khai trương bể bơi, rạp chiếu phim, chúng tôi làm đường nhựa. Theo tôi, tất cả những điều này cho thấy rõ đây là lãnh thổ của chúng tôi", ông Rokotov nói.

Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin không đồng ý với tuyên bố của tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về quần đảo Kuril.
"Đây là lãnh thổ của Liên bang Nga".
Dmitry Peskov
Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga
Trước đó, tại phiên họp quốc hội, Thủ tướng Kishida đã kêu gọi "đàm phán bền bỉ với Moskva dựa trên tất cả các thỏa thuận trước đó".
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2021
"Tại sao chúng ta lại cố chấp như vậy?" Người Nhật kêu gọi chấp nhận việc mất quần đảo Kuril
Ngày 7 tháng 10 ông Kishida đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sau cuộc điện đàm Thủ tướng Nhật Bản nói với các phóng viên rằng Nhật Bản tiếp tục tuyên bố chủ quyền của mình đối với các đảo ở phía nam, lập trường đó của nước này không có gì thay đổi. Theo lời ông Kishida, trong cuộc nói chuyện cả phía Nga và phía Nhật Bản đều nhấn mạnh sẵn sàng đàm phán về hiệp ước hòa bình.
Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với các đảo Kunashir, Shikotan, Iturup và Habomai trên cơ sở viện dẫn Hiệp ước song phương về Thương mại và Biên giới năm 1855. Tokyo coi việc trao trả cho Nhật những đảo này là điều kiện để ký kết hiệp ước hòa bình với Nga, hiệp ước chưa bao giờ được hai nước ký kết kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала