- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Tin vui: Hà Nội, Hải Phòng, Huế bỏ quy định hành khách bay nội địa phải cách ly tập trung

© AFP 2023 / Nhac NguyenSân bay Nội Bài.
Sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM ra Hà Nội vui mừng khi không phải đi cách ly tập trung 7 ngày, chấp nhận mất tiền đặt cọc khách sạn.

Quyết sách đúng đắn của Hà Nội

Chiều 11/10, UBND TP Hà Nội ra văn bản thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về việc, từ ngày 10 đến 20/10, tổ chức đường bay giữa Hà Nội với TP HCM, Đà Nẵng tần suất một chuyến mỗi ngày (chở khách hai chiều); ngồi giãn cách 50% công suất.
Hành khách theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ kiểm soát dịch tễ hành khách tại Nội Bài để sàng lọc, phân loại và thông báo cho các quận, huyện, xã, phường... để áp dụng biện pháp phòng dịch.
Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận thông tin hành khách nhằm phối hợp quản lý, theo dõi sức khỏe hành khách tại nhà, nơi lưu trú.
Chuyến bay mang số hiệu VN18 chở 301 hành khách từ Pháp hạ cánh an toàn ngày 23/9 tại sân bay quốc tế Vân Đồn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Hà Nội đang làm khó người dân?
Ngay tối cùng ngày, chuyến bay VN216 của Vietnam Airlines từ TP HCM tới Hà Nội chở gần 120 người hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên của chặng này sau khi hàng không khôi phục chuyến bay nội địa.
Những vị khách đầu tiên bước ra sảnh, cho biết đây là ngày trở về với niềm vui kép khi nhận được tin Hà Nội ra thông báo hành khách từ TP HCM không phải cách ly tập trung 7 ngày. Một trong những hành khách trong chuyến bay tối 11/10 từ TP.HCM về Hà Nội chia sẻ:

"Được trở về nhà và không phải đi cách ly thật sự quá tuyệt vời".

Sau quy định mới của Hà Nội, một số nhân viên y tế thuộc một số quận có khách sạn được chọn làm nơi cách ly liên tục gọi điện thoại cho hành khách đã đặt phòng khách sạn nhưng chỉ nhận được lời từ chối.

"Không ít người chấp nhận bỏ đặt cọc khách sạn để về nhà", một nhân viên Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết.

Trong ngày 11/10, Vietnam Airlines thực hiện tổng cộng 6 chuyến bay thương mại, gồm hai chuyến giữa Hà Nội và TP HCM, hai chuyến giữa TP HCM và Vinh, hai chuyến giữa TP HCM và Thanh Hóa. Các chuyến từ Hà Nội đi TP HCM, từ TP HCM đi Vinh, Thanh Hóa cũng gần như kín chỗ.
Có thể nói đây là một quyết sách vô cùng đúng đắn của Chính quyền Thủ đô, gỡ rối những rườm rà về thủ tục và tạo điều kiện cho người dân đi lại, phù hợp với tiêu chí sống chung, an toàn với Covid-19.

Huế, Hải Phòng đồng loạt bỏ quy định cách ly tập trung 7

Cùng ngày, Hải Phòng cũng ra quy định hành khách đi chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Cát Bi không phải cách ly y tế tập trung.
Theo quy định mới, Hải Phòng vẫn yêu cầu người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.
Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế.
Hai ngày trước, Hà Nội, Hải Phòng đều yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách đi chuyến bay nội địa từ TP.HCM.
Sân bay quốc tế Vân Đồn đón 345 khách có “Hộ chiếu vaccine” về từ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Bay nội địa - tại sao vẫn chần chừ, bỏ ngỏ?
Tối 11/10, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa phương đã ban hành công văn mới thay đổi biện pháp giám sát y tế đối với hành khách từ TP HCM đi chuyến bay nội địa đến Huế.
Theo đó, hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải được đến Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện biện pháp tự theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Nếu nơi cư trú, lưu trú không đảm bảo sẽ cách ly tập trung 7 ngày.
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách đi chuyến bay nội địa phải được tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng; xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.
Sau chuyến bay, khi di chuyển về nơi cư trú, hành khách không tiếp xúc nơi đông người; tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày; riêng người từ vùng dịch phải xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi ở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала