Mỹ giúp Israel phát triển quan hệ với các nước Ả Rập

© AFP 2023 / Jack GuezCờ Israel tại Jerusalem
Cờ Israel tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ giúp Israel "củng cố và mở rộng" quan hệ hòa bình với các nước Ả Rập và Hồi giáo, Văn phòng Cố vấn Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid.
Lapid, người mà theo các điều khoản thỏa thuận trong liên minh sẽ đảm nhiệm chức vụ thủ tướng trong tương lai, đang có chuyến thăm đầu tiên tới Hoa Kỳ, nơi chính quyền mới hứa hẹn sẽ phát triển một trong những thành công ngoại giao lớn nhất của cựu Tổng thống Donald Trump - các thỏa thuận Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa nhà nước Do Thái và các nước láng giềng khu vực Trung Đông.

"Họ đã thảo luận về việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ của Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Maroc. Họ nhất trí rằng Hoa Kỳ và Israel sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để củng cố và mở rộng quan hệ hòa bình giữa Israel với các nước Ả Rập và thế giới Hồi giáo", - thông cáo báo chí cho biết.

Hôm thứ Tư 13 tháng 10, ông Lapid dự kiến có cuộc gặp với người đồng cấp UAE Abdullah bin Zayed trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken. Dưới thời ông Trump, Israel đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao với UAE, Bahrain, Morocco và Sudan, trong đó Sudan vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Thủ tướng Netanyahu: Israel sẽ tiếp tục đối đầu với Iran, kể cả gây tổn hại đến quan hệ với Mỹ
Ông Lapid đã thảo luận với ông Sullivan về tình hình Dải Gaza, nhấn mạnh tầm quan trọng cần có động thái thiết thực để cải thiện cuộc sống của người dân Palestine ở vùng đất này. Họ cũng trao đổi quan điểm về mối đe dọa từ Iran, vấn đề đang được thảo luận sâu hơn thông qua các cuộc tham vấn thường kỳ giữa hội đồng an ninh quốc gia của cả hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала