Nhật Bản nghi ngờ việc Trung Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn TPP-11

© Sputnik / Vitaliy BelousovCựu Ngoại trưởng Fumio Kishida
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khi phát biểu tại phiên họp Thượng viện nói rằng ông không chắc liệu Trung Quốc có đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương hay không. Cuộc họp được truyền hình trực tiếp.
“Mục tiêu của TPP-11 là truyền bá trên toàn thế giới các tiêu chuẩn cao và quy tắc cân bằng của một kỷ nguyên mới. Nó không chỉ giới hạn trong khuôn khổ một liên minh thương mại thông thường, mà còn phải đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh tế của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tương lai. Do vậy cần phải xem các nước nộp đơn tham gia TPP-11 có sẵn sàng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn cao của TPP-11 hay chưa. Riêng về Trung Quốc thì có những ý kiến khác nhau liên quan đến thực tiễn ngoại thương của nước này”, - ông Kishida nói khi trả lời câu hỏi về khả năng Trung Quốc tham gia TPP.
Thủ tướng cho biết Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực an ninh kinh tế.
"Trên quan điểm chiến lược và nhận thức của người dân, đất nước chúng tôi đang thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương để tạo ra một trật tự kinh tế tự do, bình đẳng, và chúng tôi sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc này", ông Kishida nói thêm.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Thủ tướng Nhật phấn đấu xây dựng "chủ nghĩa tư bản mới"
Trung Quốc đã chính thức tuyên bố ý định tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Ngay sau đó, Đài Loan cũng tuyên bố có mong muốn như vậy.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

TPP là hiệp định thương mại được ký kết vào tháng 2/2016 giữa 12 quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mục đích là cắt giảm hàng rào thuế quan, cũng như điều chỉnh các quy tắc nội bộ của các nước tham gia trong những lĩnh vực như luật lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ và một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, Hoa Kỳ đã từ chối tham gia hiệp định. Hiện tại, tham gia TPP có 11 quốc gia: Canada, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Brunei, Vietnam, Japan, Mexico, Chile và Peru.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала