«Trò chơi ngược». Chuyên gia đánh giá về dự báo giảm nhu cầu dầu không thể tránh khỏi

© AP Photo / Hasan JamaliCông ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain
Công ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Đăng ký
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán là vào giữa thế kỷ 21 nhu cầu tiêu thụ và giá dầu chắc chắn sẽ giảm. Ông Alexander Khurshudov chuyên gia về Thông tin Dầu khí bày tỏ ý kiến với Sputnik về vấn đề này.
Dù theo bất kỳ kịch bản tiềm ẩn nào thì vào giữa thế kỷ 21 nhu cầu dầu cũng sẽ giảm, - đó là dự đoán trong World Energy Outlook 2021 (Báo cáo về Triển vọng Năng lượng Thế giới năm 2021) của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Trong văn kiện này dẫn ra ba kịch bản phát triển sự kiện, và mỗi kịch bản trong đó đều bao gồm viễn cảnh người tiêu dùng giảm quan tâm đối với loại nhiên liệu này. Những thay đổi mạnh mẽ tổng thể nhất có thể xảy ra với kịch bản Net Zero Emission. Kịch bản dự kiến ​​sẽ đạt thành tựu trung lập carbon trong lĩnh vực năng lượng và giảm giá dầu xuống 24 USD/thùng vào năm 2050. Nếu các Nhà nước chỉ đơn giản hoàn thành tất cả nghĩa vụ cam kết của mình, như dự kiến trong Announced Pledges Scenario, thì giá dầu vào năm 2050 có thể lên tới 64 USD/một thùng. Phương án thứ ba, Stated Policies Scenario, dựa trên cơ sở các chiến lược khí hậu hiện hành, thì theo đó giá dầu vào năm 2050 có thể ở mức 60 đến 90 USD/ thùng.
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Thế giới được dự đoán sẽ không thể tránh khỏi nhu cầu khí đốt gia tăng

Trò chơi chống tăng giá dầu

TS Alexander Khurshudov gọi báo cáo mới của IEA là một nỗ lực «chơi ngược» chống lại dầu mỏ.
«Họ chỉ vận động hành lang vì lợi ích của riêng họ. Lẽ ra cần có cơ sở nào đó để giải trình, nhưng mà không. Họ chỉ thuần tuý phát ngôn theo lối «nhỏ giọt từ não» còn sàn giao dịch tin vào những dự báo này. Đây là trò chơi chống tăng giá dầu», - chuyên gia nhận xét.
Theo ông Khurshudov trong tương lai gần chẳng nên mong đợi tình trạng giảm quan tâm đến dầu mỏ.

«Bởi giá một thùng dầu đã cán mốc 80 USD và sẽ tiếp tục tăng. Đến Năm Mới, có lẽ, sẽ không đạt 100 USD/mỗi thùng, nhưng hẳn là sẽ trên 90 USD», - chuyên gia Alexander Khurshudov tin chắc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала