Trung Quốc chuyển hướng chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

CC BY 2.0 / Evgeni Zotov / Hotan, Xinjiangnóng an, tây nam Tân Cương
nóng an, tây nam Tân Cương - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Đăng ký
Chính phủ Trung Quốc bắt đầu dần đẩy lùi chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương, AP News viết.

Bây giờ là phương hướng du lịch

Phóng viên của AP News đến thăm Khu tự trị Tân Cương cho biết Bắc Kinh đã chuyển hướng chính sách, để biến Tân Cương thành "địa chỉ du lịch độc lạ". Hàng rào thép gai chằng chịt xung quanh các tòa nhà chính thức trong thành phố đã biến mất, và học sinh thôi mặc đồng phục bán quân sự. CHND Trung Hoa quyết định cắt giảm một số biện pháp đe dọa người dân địa phương trước đây.
Người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Một nhóm nước do Mỹ dẫn đầu bày tỏ lo ngại cho người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc
Đồn bốt quân sự không còn nằm trong các khu dân cư, quân nhân Trung Quốc không còn đi lại đông đúc trên các con đường trong thành phố. AP News viết rằng chính quyền Trung Quốc đã giảm đáng kể số lượng camera giám sát, đồng thời cho phép người Duy Ngô Nhĩ vui chơi trong thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, theo phóng viên, "bầu không khí đàn áp vẫn còn cảm nhận thấy trong khu vực".
Người Duy Ngô Nhĩ vẫn bị các quan chức an ninh Trung Quốc theo dõi. Người dân địa phương cố gắng không nói chuyện với người nước ngoài. Cư dân Khu tự trị Tân Cương vẫn gặp khó khăn khi xin phép rời khỏi khu vực quê hương của họ để đến Trung Quốc, và còn khó khăn hơn khi xin phép đi đến các quốc gia khác.
AP News lưu ý rằng chính sách du lịch của Bắc Kinh tại Tân Cương gợi nhớ nhiều đến chính sách "biến văn hóa Duy Ngô Nhĩ thành bảo tàng". Như trước đây, nhóm dân tộc Hồi giáo bị hạn chế tổ chức các ngày lễ tôn giáo, hầu hết các ngày lễ này được thay thế bằng lễ hội Trung Quốc. Một số nhà thờ Hồi giáo địa phương bị chuyển đổi thành quán cà phê và nhà vệ sinh công cộng.

Tra tấn người Duy Ngô Nhĩ

Tuy nhiên, không có lý do gì để tin rằng Trung Quốc đã chấm dứt đàn áp vũ lực đối với người Duy Ngô Nhĩ. Ngày 6 tháng 10, cuộc phỏng vấn với một thám tử Trung Quốc đào tẩu được công bố, thám tử này kể người Duy Ngô Nhĩ tiếp tục bị tra tấn trong các nhà tù, bị đánh đập, bị tra điện và bị hãm hiếp tập thể.
Cờ Trung Quốc trên một tòa tháp ở Kashgar, Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2021
Các nhà lãnh đạo người Duy Ngô Nhĩ đáp trả những cáo buộc của phương Tây chống Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала