Địa ngục và quỷ buôn người: Thảm kịch 39 người Việt chết ở Anh vẫn chấn động thế giới

© AFP 2023 / Ben Stansall 39 người Việt tử vong trong thùng xe đông lạnh trên đường từ Bỉ đến Purfleet, Essex
 39 người Việt tử vong trong thùng xe đông lạnh trên đường từ Bỉ đến Purfleet, Essex - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Đăng ký
Longread
Bộ phim tài liệu mang tên “Săn lùng kẻ sát nhân xe tải Essex” (Hunting the Essex Lorry Killers) nói về thảm kịch 39 người Việt chết trong container đông lạnh ở Anh bộc lộ nhiều sự thật đáng sợ về tội ác buôn người.
Bộ phim về thảm kịch 39 thi thể người Việt được phát hiện ở Essex cũng tiết lộ thái độ vô cảm của gã tài xế cũng như dấu vân tay duy nhất giúp phá vụ án chấn động thế giới này.

Săn lùng kẻ sát nhân xe tải Essex trong thảm kịch 39 người Việt chết ở Anh

Như Sputnik đã thông tin, cập nhật về thảm kịch 39 người Việt tử vong trong thùng xe đông lạnh trên đường từ Bỉ đến Purfleet, Essex, đã gần hai năm trôi qua, nhưng vụ việc vẫn gây chấn động dư luận thế giới.
Hàng loạt các tờ báo lớn của Anh, Việt Nam và cả quốc tế liên tục đưa tin về sự việc chấn động này.
Cùng với đó, Essex cũng trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau vụ cảnh sát phát hiện ra thi thể của 39 người Việt di cư bên trong một container 2 năm về trước.
Hình ảnh Essex sau thảm kịch với 39 xác chết trong một chiếc xe tải. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2020
Việt Nam giúp cảnh sát Anh điều tra vụ 39 người chết ở Essex
Bộ phim “Săn lùng kẻ sát nhân xe tải Essex” được tiến hành sản xuất 1 năm sau vụ việc 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng container ở Essex (Anh).
Kênh truyền hình Anh đã công bố bộ phim tài liệu trong đó tiết lộ những tình tiết rùng rợn của vụ án và hành trình khám phá chân tướng sự việc của cảnh sát địa phương cũng như nỗi đau trời đất khó thấu của thân quyến các nạn nhân tại Việt Nam.
Thiên đường, địa ngục và quỷ dữ đôi khi chỉ cách nhau một chiếc thùng xe đông lạnh…là cảm giác đau đớn đến tột cùng khi chứng kiến biết bao mảnh đời khắc nghiệt trong thước phim tài liệu.
Ngày 23/10/2019, một tài xế xe tải đã gọi điện đến đường dây nóng 999 để dẫn các sĩ quan cảnh sát đến thẳng hiện trường ở trong Khu công nghiệp Waterglade thuộc thị trấn Grays, vùng Essex.
Điều đáng nói, thái độ của nam lái xe là “vô cùng bình thản, lạnh lùng” mặc cho sự việc kinh khủng diễn ra.
Khi đến nơi, cảnh sát bàng hoàng phát hiện cả 39 người (31 nam và 8 nữ, trong đó có cả 1 thiếu niên mới 15 tuổi) đều đã tử vong do ngạt khí trong chiếc container bị kín khi họ được vận chuyển từ Zeebrugge đến Purfleet ở Essex. Tất cả đều là người Việt Nam dù có ngụy trang dưới tấm hộ chiếu Trung Quốc hay không.
Ngay sau đó, hàng nghìn người từ các lực lượng khác nhau đã tham gia vào cuộc điều tra lớn nhất lịch sử nhằm truy lùng băng đảng buôn lậu quốc tế liên quan đến vụ việc. Những kẻ đứng sau tội ác này đã bị bắt giữ và nhận án tù vào đầu năm nay, với mức án từ 13 đến 27 năm.
Gần 1 năm sau vụ việc thương tâm ở Essex, kênh truyền hình Anh đã công bố bộ phim tài liệu mang tên Hunting the Essex Lorry Killers (tạm dịch: Săn lùng kẻ sát nhân xe tải Essex), trong đó tiết lộ những tình tiết mới về vụ án và hành trình khám phá vụ việc của cảnh sát Essex.
Bộ phim chính thức được phát sóng vào 21h ngày 13/10.

Sự im lặng vô nhân tính trong thảm họa Essex

Vào buổi sáng định mệnh ấy, tài xế xe tải 26 tuổi Maurice Robinson đến từ Bắc Ireland đã gọi đến đường dây nóng 999 để gọi xe cứu thương và thông báo về vụ việc.
Thái độ của anh ta thản nhiên và bình tĩnh đến bất ngờ:
"Tôi là tài xế xe tải và tôi vừa nhận di chuyển một chiếc container từ cảng. Tôi phát hiện có nhiều người nhập cư ở bên trong nhưng họ đã bất tỉnh hết rồi", Maurice Robinson nói trong điện thoại.
Khi được hỏi có bao nhiêu người, anh ta đáp: "Tôi không biết, tầm 25 người". Người trực cuộc gọi hỏi: "Cả 25 người đều đã tắt thở?" và anh ta trả lời: "Đúng".
Khi những nhân viên y tế đầu tiên đến hiện trường, họ chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, khi các nạn nhân nằm bất động trên sàn container.
Сảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể bên trong container. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2019
Vụ 39 tử thi: Cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Dòng người thì vẫn đi…
Bên trong thùng container lạnh, oxy đã bị hút hết mà không có hệ thống thông gió, không khí độc hại và nhiệt độ tăng lên đến 38 độ. Tất cả mọi người đều đã chết ngạt.
“Các nạn nhân đã hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở nơi thiên đường nước Anh khi bỏ ra tới 13.000 bảng/một người (tức hơn 400 triệu đồng/người) cho những kẻ buôn người (một lũ quỷ dữ)”, những nhà làm phim nhắc lại.
Những nhân chứng có mặt ở hiện trường khi đó cho biết, có vẻ như cái chết của các nạn nhân không tác động nhiều đến Robinson.
Chia sẻ trong bộ phim tài liệu, một người trong số họ cho biết:
“Toàn bộ chiếc container chứa đầy thi thể người chết ngạt. Lái xe chỉ đứng đó, không nói một lời, trông anh ta không hề căng thẳng hay bối rối. Chúng tôi nhanh chóng làm tất cả những gì có thể để cứu mạng ai đó. Chỉ có sự im lặng. Không ai muốn nói bất cứ điều gì”, người này kể.
Trả lời phỏng vấn, Maurice Robinson cho rằng anh ta chỉ biết mình đang vận chuyển hàng hóa chứ không biết bên trong lại là người.
Song trên thực tế, Robinson là một "mắt xích" của đường dây buôn lậu người được cầm đầu bởi trùm tội phạm Ronan Hughes.

Dấu vân tay duy nhất giúp cảnh sát Anh phá án

Dẫn đầu cuộc điều tra của cảnh sát Essex là chánh thanh tra thám tử Daniel Stoten. Ông cho biết, dấu vân tay được tìm thấy trong một chiếc xe tải khác của Hughes là chìa khóa để ông và các đồng nghiệp tìm ra chân tướng sự việc.
“Dấu vết đó đối với tôi rất quý báu”, sĩ quan điều tra cấp cao DCI Daniel Stoten nhấn mạnh.
Dấu vân tay này đã dẫn họ đến một người đàn ông khác cũng được vận chuyển "lậu" tương tự như 39 người đã chết ngạt trong container một tuần trước đó, người mà bộ phim tài liệu gọi là "nhân chứng X".
Dù tỏ thái độ lo sợ, coi những kẻ buôn lậu là "mafia", e ngại rằng chúng sẽ làm hại gia đình mình, nhân chứng này vẫn đồng ý hợp tác với cảnh sát.
Người đàn ông này đã cung cấp những thông tin quan trọng do chính anh ta "mắt thấy tai nghe", về việc anh ta đã bị buôn lậu vào Vương quốc Anh như thế nào trong một chiếc xe tải thuộc sở hữu của tên đầu xỏ Hughes.
Theo đó, anh ta cho rằng các tài xế hoàn toàn nắm được "thứ hàng hóa" bên trong xe, đồng thời miêu tả cho cảnh sát về địa điểm thả người xuống.
Đoạn video CCTV thu được cho thấy các nghi phạm chính ngụ ở cùng một khách sạn.
Theo phía cảnh sát, “nhân chứng X” là "tiếng nói của các nạn nhân" vì các bằng chứng khác không thể cung cấp thông tin quan trọng. Mọi thứ trước đó chỉ là phỏng đoán.
Сảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể bên trong container. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2019
Chết trong container lạnh. Chuyên gia nói về thảm kịch ở Essex
Nhờ có lời khai quan trọng này, Cảnh sát Essex đã có thể dẫn độ Ronan Hughes về Vương quốc Anh, vì hắn đã trốn sang Ireland trước đó.
Trước đó, cảnh cát ở Bắc Ireland đã điều tra Hughes do liên quan đến hành vi buôn bán ma túy loại A và bắt đầu truy đuổi hắn trước khi “nhân chứng X” được tìm thấy. Tuy nhiên, khi đó, Hughes đã đi trước cảnh sát một bước.
Một nhân viên thuộc Sở Cảnh sát Bắc Ireland là Ricky Thornton cho biết, chiếc xe tải chở người nhập cư đã được bán cho Hughes vài tháng trước khi các nạn nhân tử vong.
Cảnh sát đã xác định được địa chỉ chính xác cơ sở kinh doanh của hắn ở biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland, sau đó tiến hành khám xét.
Eamonn Harrison, một tài xế xe tải khác đến từ Bắc Ireland, người đã thả xe đầu kéo tại Zebrugge, cùng với Gheorghe Nica (đến từ Romania), người điều phối hoạt động buôn lậu, bị kết tội ngộ sát.
Cả Hughes và Robinson đều thừa nhận tội ngộ sát. Tài xế xe tải người Bắc Ireland là Christopher Kennedy (24 tuổi) và tài xế xe bán tải đến từ Romania là Valentin Calota (38 tuổi), cùng bị kết tội âm mưu đưa người vào nước này một cách bất hợp pháp.

Cuộc điều tra cuối cùng và nỗi đau không thể nào nguôi

Sau khi khám phá thành công vụ án, chánh thanh tra Daniel Stoten cho biết đây là cuộc điều tra giết người cuối cùng của ông.
Nguyên nhân chính mà vị điều tra viên đưa ra chính là việc đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề về tinh thần và thể chất trong suốt sự nghiệp của mình cũng như trong vụ thảm họa 39 nạn nhân người Việt.
Phạm Bình Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2019
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói thêm về vụ 39 người chết trong container
Đoàn làm phim của kênh truyền hình Anh cũng đã đến Việt Nam và tìm đến với gia đình các nạn nhân, phỏng vấn họ về lần liên lạc cuối cùng của họ với người thân, về món nợ lớn mà họ đã chạy vạy khắp nơi để con em mình sang nước ngoài.
Một trong những nạn nhân của vụ việc đau lòng này là chị Nguyễn Thị Trà My, đã nhắn tin về gia đình những dòng cuối cùng trước khi qua đời.
“Con xin lỗi mẹ. Con đường đi nước ngoài không thành rồi mẹ ơi. Con thương bố mẹ nhiều lắm! Con chết vì không thở được... Con xin lỗi”.
Những giọt nước mắt lăn dài, nỗi đau như cắn xé trong tâm can những người còn sống.
“Tin nhắn của con bé vẫn còn trên điện thoại của tôi, nhưng tôi không dám xem, chỉ có chồng và con trai mới dám đọc. Tôi không dám nhìn ảnh của con bé dù chỉ một lần”, mẹ của nạn nhân Trà My vừa khóc vừa kể lại.

Toàn cảnh thảm kịch 39 người Việt chết ở Essex, Anh

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 18/10/2019, Ronan Hughes, lái xe Maurice Robinson và đồng phạm Gheorghe Nica đem theo một túi đầy tiền mặt, hẹn gặp nhau tại khách sạn Ibis ở Thurrock.
Máy quay an ninh CCTV đã ghi lại hình ảnh ba kẻ này gặp gỡ để ghi nhận hành vi phạm tội.
Đến ngày 22/10/2019, lúc 5h47 sáng, điện thoại của 5 nạn nhân có tín hiệu sử dụng tại Paris. 9 giờ sáng cùng ngày, thêm tín hiệu điện thoại được ghi nhận tại biên giới Bỉ giữa vùng Dunkerque và Lille. Khoảng lúc 9h21, máy quay an ninh cho thấy ba xe taxi đến Bierne, phía Bắc Pháp, đi sau xe tải của Harrrison.
Vào lúc 1h41, lái xe Eamonn Harrison đến cảng Zeebrugge. 2h52: xe tải chở 39 người từ 15 đến 44 tuổi đi lên phà MV Clementine. Chuyến phà khởi hành muộn lúc 3h36.
Đoàn cảnh sát hạt Essex đã trao cho Bộ Ngoại giao sổ chia buồn đối với 39 nạn nhân người Việt Nam do Chính phủ Anh mở cùng lời chia buồn của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới gia đình các nạn nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2020
Vụ 39 người Việt tử vong ở Anh: Cảnh sát Essex sang Việt Nam phối hợp điều tra
Lúc 7h37, người bố trẻ Nguyễn Thọ Tuân trong xe đã ghi âm tin nhắn đoạn tin nhắn cuối cùng từ biệt gia đình, trong đó nói rằng anh không thở được và xin lỗi vợ con và mong họ sống tốt.
Từ 9h42 – 10h42 tối 22/10, nhiệt độ trong xe lên đến 38,5 độ C. Từ 10 – 10h30, bầu không khí trong thùng xe chạm đến mức độc hại, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 39 người trong thùng container.
Ngày 23/10/2019, lúc 12h18, phà Clementine cập cảng Purfleet. 1h07, Robinson lấy xe. Nó đã đóng kín khoảng 12 tiếng. Hughes chỉ đạo Robinson “cho họ không khí nhanh lên”.
Sau đó, Robinson lái xe khỏi Pufleet, dừng và mở cửa thùng container. Hắn đứng đó 90 giây trước khi quay trở lại khoang lái. Lúc 1h15, Robinson lái xe lòng vòng 7 phút trước khi quay trở lại vị trí cũ ở Đại lộ Đông. Tên tài xế lại cửa thùng xem gọi cho Hughes trong 1 phút 42 giây và nhận một cuộc gọi 1 phút của Nica. Trong hơn 15 phút sau đó, ba nhân vật liên tục gọi điện thoại qua lại.
Lúc 1h36, Robinson gọi số khẩn cấp 999 xin xe cứu thương. Lúc 1h50, cảnh sát có mặt tại hiện trường. Khi đó, lái xe Robinson đứng bình thản bên cạnh chiếc xe. Nica lên chuyến bay từ Luton về quê hương Rominia.
Ngày 7/2/2020, Nica bị dẫn độ sang Anh sau khi bị bắt tại Frankfurt. Ngày 8/4/2020, Robinson nhận tội ngộ sát 39 người.
Vào ngày 23/6/2020, Hughes bị dẫn độ từ Ireland đến Anh và nhận tội ngộ sát vào tháng 8. Ngày 22/7/2020: Harrison bị dẫn độ sang Anh sau khi bị bắt ở cảng Dublin theo lệnh truy nã toàn châu Âu từ hồi tháng 10/2019.
Ngày 5/10/2020: Nica và Harrison hầu tòa vì tội ngộ sát. Harrison bị cáo buộc có liên quan đến một âm mưu buôn lậu người lớn hơn mà Nica, Robinson, Hughes cũng hai người khác đã thừa nhận. Đến ngày 21/12/2020: Họ bị kết án tội ngộ sát trong thảm kịch 39 người Việt chết ở Anh.

Danh tính các nạn nhân tử vong trong “thảm kịch 39”

Danh tính 39 nạn nhân, do Bộ Công an Việt Nam thông báo cụ thể.
© AFP 2023 / Essex Police39 người Việt chết ở Essex, Anh
39 người Việt chết ở Essex, Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
39 người Việt chết ở Essex, Anh
1.
Đinh Đình Bình quê ở Hải Phòng
2.
Võ Nhân Du quê Hà Tĩnh
3.
Cao Tiến Dũng quê Nghệ An
4.
Nguyễn Tiến Dũng quê Quảng Bình
5.
Lê Văn Hà quê Nghệ An
6.
Nguyễn Ngọc Hà quê Quảng Bình
7.
Nguyễn Văn Hiệp quê Nghệ An
8.
Trần Ngọc Hiếu quê Hải Dương
9.
Hoàng Văn Hợi quê Nghệ An
10.
Nguyễn Bá Vũ Hùng quê Thừa Thiên – Huế
11.
Trần Mạnh Hùng quê Hà Tĩnh
12.
Nguyễn Huy Hùng quê Hà Tĩnh
13.
Nguyễn Văn Hùng quê Nghệ An
14.
Võ Văn Linh quê Hà Tĩnh
15.
Trần Hải Lộc quê Nghệ An
16.
Nguyễn Đình Lượng quê Hà Tĩnh
17.
Phạm Thị Trà My quê Hà Tĩnh
18.
Võ Ngọc Nam quê Nghệ An
19.
Trần Thị Ngọc quê Nghệ An
20.
Nguyễn Văn Nhân quê Hà Tĩnh
21.
Bùi Thị Nhung quê Nghệ An
22.
Trần Thị Mai Nhung quê Nghệ An
23.
Phạm Thị Ngọc Oanh quê Nghệ An
24.
Nguyễn Huy Phong quê Hà Tĩnh
25.
Nguyễn Minh Quang quê Nghệ An
26.
Đinh Đình Thái Quyền quê Hải Phòng
27.
Nguyễn Trọng Thái quê Nghệ An
28.
Bùi Phan Thắng quê Hà Tĩnh
29.
Phan Thị Thanh quê Hải Phòng
30.
Cao Huy Thành quê Nghệ An
31.
Lê Ngọc Thành quê Nghệ An
32.
Trần Thị Thơ quê Nghệ An
33.
Trần Khánh Thọ quê Hà Tĩnh
34.
Hoàng Văn Tiếp quê Nghệ An
35.
Nguyễn Đình Tứ quê Nghệ An
36.
Nguyễn Thọ Tuân quê Nghệ An
37.
Dương Minh Tuấn quê Quảng Bình
38.
Đặng Hữu Tuyên quê Nghệ An
39.
Nguyễn Thị Vân quê ở Nghệ An
Ngày 27/11/2019, 16 thi thể đầu tiên được đưa về Việt Nam. Đến ngày 30/11/2019, toàn bộ 39 thi thể nạn nhân tử vong trong thảm kịch ở Essex được hồi hương để gia đình an táng theo phong tục địa phương.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố trừng trị nghiêm tội phạm buôn người và sẽ không bao giờ có một “thảm kịch 39 thi thể” nào nữa được phép lặp lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала