Hoa Kỳ tuyên bố cần mở rộng thỏa thuận hạt nhân với Iran

© Fotolia / Borna_MirIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Hoa Kỳ thấy cần phải mở rộng thỏa thuận hạt nhân với Iran trên cơ sở các thỏa thuận hiện có, đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley cho biết.

"Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để tiến lên phía trước - chúng tôi nghĩ Iran cũng ủng hộ điều này - là quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran và sau đó thảo luận về các biện pháp hỗ trợ hay tăng cường nó, hoặc là giải quyết những vấn đề vẫn đang là chủ đề tranh cãi giữa Iran và Hoa Kỳ", - ông Malley nói trong một cuộc phỏng vấn với Quỹ Carnegie.

Nhà ngoại giao bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ "cần có khả năng để tiến hành đàm phán với Iran về một điều gì đó mạnh hơn và rộng hơn những gì đã được thỏa thuận trong khuôn khổ JCPOA".
 Quảng trường Tự do ở Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2021
Hoa Kỳ nghi ngờ về việc Iran có ý định nối lại thỏa thuận hạt nhân

JCPOA

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Pháp và Iran đã ký JCPOA. Thỏa thuận bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, với tinh chất là văn kiện bảo đảm để Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump đã quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn chống lại Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố cắt giảm dần các cam kết của mình theo thỏa thuận, dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала