Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam muốn hợp tác với Nga về năng lượng sạch

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn quốc tế “Tuần lễ năng lượng Nga” cho biết, Việt Nam đang chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời, điện khí LNG, giảm điện than.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng nêu bật vai trò quan trọng của Liên bang Nga đối với an ninh năng lượng toàn cầu, giúp duy trì ổn định, cân bằng thị trường năng lượng thế giới, như Sputnik đã đưa tin.

Việt Nam nhận thức rõ thách thức an ninh năng lượng toàn cầu

Diễn đàn quốc tế “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ tư (IV) với chủ đề “Năng lượng thế giới: Chuyển đổi để phát triển”, đặc biệt là các phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức năng lượng hàng đầu, đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận.
“Tuần lễ năng lượng Nga” là sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa, tác động lớn đến hợp tác năng lượng giữa Nga cùng các nước trong khu vực và trên toàn thế giới trong bối cảnh an ninh năng lượng ngày càng bị đe dọa bởi những biến động chính trị, kinh tế, xã hội khó lường.
Như Sputnik đã thông tin, nhận lời mời của lãnh đạo và Chính phủ Liên bang Nga, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu (ghi hình) gửi đến diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Thủ tướng Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nga đối với năng lượng thế giới
Thông qua bài phát biểu của mình, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam không chỉ nêu rõ lập trường của Hà Nội về chiến lược phát triển, đảm bảo tính ổn định của thị trường năng lượng quốc gia, mà còn đánh giá cao vai trò của Liên bang Nga trong đảm bảo an ninh năng lượng thế giới, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ tốt đẹp giữa Nga – Việt Nam từ dầu khí, năng lượng, kinh tế thương mại, quân sự quốc phòng nói chung.
Theo lãnh đạo Chính phủ, Việt Nam nhận thức rất rõ thách thức về an ninh năng lượng toàn cầu, tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng bền vững, hiệu quả, hướng đến nền kinh tế xanh và tuân thủ các cam kết quốc tế giảm phát thải khí nhà kinh.
Trong bài phát biểu chào mừng diễn đàn của mình, người đứng đầu chính phủ Việt Nam cho rằng, Liên bang Nga đóng vai trò hết sức quan trọng đối với ngành năng lượng toàn cầu.
Hà Nội nêu bật vị thế và tiếng nói của Moskva trong quá trình giúp duy trì ổn định và cân bằng thị trường năng lượng quốc tế.
“Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng quốc tế” góp phần tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia, nhất là hợp tác công - tư trong phát triển ngành năng lượng một cách hiệu quả, bền vững, vì lợi ích chung của các quốc gia và toàn nhân loại”, theo lãnh đạo Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam đa dạng hóa các nguồn năng lượng như thế nào?

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là nước chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, Việt Nam nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững.
Những dự án điện gió với kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - du lịch cho Gia Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Giảm điện than, dừng nhà máy hạt nhân, Việt Nam chọn LNG và năng lượng tái tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam hiện đang xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 với những định hướng cơ cấu nguồn năng lượng cụ thể.
Theo đó, Việt Nam sẽ đa dạng hóa các nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đối với nguồn năng lượng hóa thạch, có lộ trình chủ động tích cực giảm, theo hướng phát triển bền vũng, giảm phát thải khí carbon, phát triển mạnh nhiệt điện khí, sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Việt Nam coi trọng phát triển hợp tác năng lượng với Liên bang Nga

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Nga vẫn là đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam về lĩnh vực hợp tác năng lượng.
“Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Liên bang Nga, trong đó hợp tác năng lượng rất hiệu quả giữa hai nước trong nhiều thập kỷ qua”, ông Phạm Minh Chính nói.
Để minh chứng cho điều này, người đứng đầu Chính phủ dẫn chứng ra các công trình lớn – biểu tượng, mang đậm dấu ấn tình hữu nghị, mối liên kết chặt chẽ, hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga và Việt Nam như nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhà máy thủy điện Uông Bí.
“Hợp tác dầu khí là một trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, với nhiều liên doanh và dự án đang tiếp tục hoạt động hiệu quả tại cả Việt Nam và Nga”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Chính phủ khẳng định, chính những thành công này là tiền đề để Việt Nam và Liên bang Nga mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các nguồn năng lượng xanh, sạch, an toàn.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV
Đặc biệt, theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, trong bối cảnh thế giới hiện đang chịu tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và suy giảm tài nguyên thiên nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định quan điểm cần có cách tiếp cận toàn cầu một cách bao trùm, tổng thể, bình đẳng và cùng có lợi.
Ông Chính đánh giá, việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.
“Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật hỗ trợ phát triển ngành năng lượng, khuyến khích đẩy mạnh cơ chế hợp tác công – tư”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Liên bang Nga và các nước đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Việt Nam thể hiện tinh thần trách nhiệm cao

Như Sputnik đã thông tin, diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” là sự kiện quan trọng về năng lượng, được tổ chức theo sáng kiến của Chính phủ Nga từ năm 2017 nhằm thảo luận vấn đề phát triển và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.
Cánh đồng điện gió ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2021
Thành tích phi thường của Việt Nam trong phát triển điện gió và năng lượng Mặt Trời
Diễn đàn năm nay với chủ đề “Năng lượng thế giới: Chuyển đổi để phát triển” thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu Nga và quốc tế, trong đó có lãnh đạo nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế và tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới.
Bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam được các đại biểu tham dự diễn đàn đánh giá rất cao, thể hiện tinh thần tham gia tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong các vấn đề toàn cầu.
Sự tham gia của lãnh đạo Việt Nam cũng thể hiện thiện chí, mong muốn tăng cường hợp tác với Liên bang Nga và các quốc gia nhằm phát triển ngành năng lượng bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường, qua đó, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала