Việt Nam tăng hợp tác an ninh với Mỹ, không khoan nhượng với tội phạm ma túy

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Đăng ký
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tuyên bố, cũng như lập trường của ASEAN, Việt Nam không khoan nhượng với tội phạm ma túy.
Phát biểu với đại diện đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác sâu hơn về Luật An ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, sở hữu trí tuệ, phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Đại tướng Tô Lâm: Việt Nam không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Ngày 14/10, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống ma tuý lần thứ 7 (AMMD 7) chính thức diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an là Trưởng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị AMMD 7.
© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN
Sự kiện có sự tham gia của 10 quốc gia là thành viên ASEAN, do Campuchia đăng cai.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động trực tiếp đến nỗ lực chung của khu vực trong phòng, chống tội phạm ma túy.
Tại Hội nghị AMMD 7, Đại tướng Tô Lâm, trưởng đoàn của Việt Nam một lần nữa tái khẳng định quan điểm rằng, Việt Nam cũng như cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á không khoan nhượng đối với tội phạm ma túy.
“Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy và theo đuổi mục tiêu lâu dài hướng tới một Cộng đồng chung ASEAN không ma túy”, Đại tướng Tô Lâm nói.
Theo người đứng đầu Bộ Công an, với trách nhiệm của một nước thành viên, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của ASEAN.
Cụ thể, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các giải pháp toàn diện, cân bằng và lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch hành động bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống ma tuý trái phép 2016-2025 và Kế hoạch hợp tác ASEAN về đấu tranh chống mua bán và sản xuất ma tuý trái phép tại khu vực Tam giác vàng 2020-2022.
Ngoài ra, Việt Nam cũng triển khai Chương trình phòng, chống ma túy quốc gia theo Kế hoạch của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy nhằm ứng phó hiệu quả với sự thay đổi của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng dành ưu tiên cao trong việc triển khai các giải pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới đường bộ, đường thủy và đường hàng không.
“Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin thêm.

ASEAN thống nhất lập trường chống tội phạm ma túy

Như Sputnik đã thông tin, trước đó vào năm 2018, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6 với nhiều văn kiện quan trọng được thông qua.
Việt Nam với tư cách là Chủ tịch cơ chế hợp tác các Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy nhiệm kỳ 2018-2020 đã đại diện ASEAN trình bày Tuyên bố chung ASEAN về vấn đề ma túy tại phiên họp cấp cao Ủy ban phòng, chống ma túy Liên hợp quốc lần thứ 62 vào tháng 3/2019 tại thủ đô Vienna, Áo.
Cùng với đó, Việt Nam cũng đã tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động chung như Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về ma tuý lần thứ 41 và 42 (ASOD 41, 42).
Hà Nội đã phối hợp xây dựng báo cáo đánh giá giữa kỳ Kế hoạch hành động bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống ma tuý trái phép 2016-2025, Kế hoạch hợp tác ASEAN về đấu tranh chống mua bán và sản xuất ma tuý trái phép tại khu vực “Tam giác vàng” 2020-2022 và Tuyên bố chung của ASEAN tại Hội nghị này.
© Ảnh : Phạm Kiên – TTXVNBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến
Qua đó, thúc đẩy đối thoại và tạo điều kiện chia sẻ thông tin về tình hình ma túy bất hợp pháp trong khu vực.
Hầu hết các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều nhất trí cho rằng, việc các quốc gia đóng cửa biên giới đã làm ngưng trệ các hoạt động giao thương, đi lại giữa các nước, nhưng tình hình tội phạm ma túy không vì thế mà giảm đi.
Đáng chú ý, nhiều băng nhóm tội phạm đã triệt để lợi dụng không gian mạng và sự tập trung vào công tác phòng, chống dịch của các quốc gia để gia tăng các hoạt động phạm tội cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của các nước.
Thành viên các nước ASEAN nhất trí cho rằng, tội phạm và tệ nạn ma túy đang là thách thức nghiêm trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Tội phạm ma túy cũng tiếp tục là mối nguy hại cho cộng đồng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới, đe dọa đến vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội của Cộng đồng chung ASEAN.
Bên cạnh các giải pháp đề ra để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy trong khối ASEAN, các đại biểu cũng nhấn mạnh về việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khối về phòng chống tội phạm.
Theo đó, các nước thành viên cần nâng cao năng lực cho lực lượng hành pháp và hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống ma túy.
Đặc biệt, các quốc gia ASEAN cần hướng tới sự thống nhất trong việc thể hiện quan điểm, lập trường đối với chính sách kiểm soát ma túy toàn cầu, đóng góp tiếng nói xây dựng vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ

Trước đó, chiều 13/10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có cuộc họp trực tuyến với Đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác về mọi mặt, trong đó có phòng chống tội phạm và thúc đẩy liên kết về vấn đề an ninh.
Theo Bộ Công an Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm phát biểu với các đại biểu của USABC cho rằng, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thương, đối ngoại trên phạm vi toàn cầu.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Bộ Công an Việt Nam vừa họp với đại diện các cơ quan an ninh Mỹ về vấn đề gì?
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao việc USABC thay đổi hình thức tổ chức Đoàn Doanh nghiệp cấp cao thường niên từ trực tiếp sang trực tuyến.
Điều này đã thể hiện thiện chí và cam kết của khu vực kinh tế tư nhân Hoa Kỳ nhằm duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trên tinh thần “cùng có lợi” và thực hiện các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam, trong đó có chuyển đổi số và phát triển biền vững.
“Mỹ hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu, đồng thời là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới của Việt Nam”, Đại tướng Tô Lâm nêu rõ.
Theo người đứng đầu Bộ Công an, những thành tựu trên đạt được nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và vai trò tham gia tích cực, có hiệu quả của các doanh nghiệp, tổ chức thuộc khu vực kinh tế tư nhân hai nước, trong đó có USABC.
Bàn về những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN đang gặp phải, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đây chỉ là những trở ngại trước mắt, mang tính chất ngắn hạn, tạm thời.
Lãnh đạo Bộ Công an đồng quan điểm với tinh thần của Chính phủ mong rằng thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đồng hành cùng Việt Nam trên tinh thần “hài hòa về lợi ích”, kịp thời nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi phù hợp nhằm duy trì và phát triển kinh doanh trong tình hình mới.
Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực của USABC đánh giá cao bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam thời gian qua.
Đại diện doanh nghiệp Mỹ bày tỏ mong muốn, trong thời gian tiếp theo, Chính phủ Việt Nam nói chung, Bộ Công an Việt Nam nói riêng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư ổn định, lâu dài tại Việt Nam.
Đáng chú ý, xuyên suốt cuộc họp, hai bên đã trao đổi trên tinh thần xây dựng, cởi mở về một số nội dung cùng quan tâm như Luật An ninh mạng, Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, vấn đề sở hữu trí tuệ, phòng chống tội phạm công nghệ cao…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала