Đức tuyên bố Nga không liên quan đến tình trạng giá khí đốt tăng cao ở châu Âu

© Sputnik / Dmitriy Lelchuk / Chuyển đến kho ảnhXây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Đức
Xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp Đông Đức Michael Harms bày tỏ quan điểm rằng những tuyên bố về việc Nga liên can đến tình trạng giá khí đốt ở châu Âu tăng cao là không đúng sự thật.
Ông không nhất trí với ý kiến cho rằng Nga và Gazprom kích động việc tăng giá để đẩy nhanh việc đăng ký cấp giấy phép cho “Dòng chảy phương Bắc 2” ở châu Âu.
“Tôi nghĩ điều này không đúng. Có những xu hướng toàn cầu, bao gồm tăng trưởng mạnh về tiêu thụ, chủ yếu là khí hóa lỏng ở châu Á và năng lượng nói chung. Hiện nay châu Âu gần như hoàn toàn không được cung cấp khí hóa lỏng. Ngoài ra mùa đông vừa rồi tương đối lạnh nên các cơ sở lưu trữ khí đốt ở cả châu Âu và Nga đều đang vơi. Tình trạng tăng giá này cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng là một nhiệm vụ phức tạp và khó khăn hơn chúng ta tưởng”, - ông Harms nói với hãng tin RBC.
Cũng trong ngày hôm đó, ông Klaus Ernst, người đứng đầu Ủy ban kinh tế và năng lượng Quốc hội Đức cho biết chính phủ nước này đã chính thức bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.
Ông Ernst cho biết thêm, việc tăng giá khí đốt tại Liên minh châu Âu (EU) là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nguồn cung LNG cho châu Âu giảm, cũng như nguồn cung sang châu Á tăng. Ernst cũng cho biết việc đưa đường ống “Dòng chảy phương Bắc - 2” vào vận hành sớm sẽ góp phần làm giá khí đốt ở châu Âu giảm nhiệt.
Vật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
"Châu Âu đã thua": Người Anh nói về "mối đe dọa từ Nga" do khí đốt

Moskva không phải là kẻ thù trong "cuộc chiến khí đốt"

Vào ngày 12 tháng 10, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder lưu ý rằng giá khí đốt hiện đang tăng cao ở châu Âu, nhưng căn nguyên gây ra tình trạng đó không phải do hành động của Nga, điều mà các phương tiện truyền thông và các chính trị gia châu Âu cáo buộc, mà là sự phục hồi của nền kinh tế châu Á và sự gia tăng nhu cầu. Chính quyền CHLB Đức đã xác nhận rằng tất cả các hợp đồng với Nga đang được thực hiện, vì vậy Moskva không phải là kẻ thù trong "cuộc chiến khí đốt", ông kết luận.
Vào ngày 6 tháng 10, giá khí đốt tại châu Âu lúc mở cửa phiên giao dịch tăng đến mức cao nhất từ xưa đến nay, lên tới 1.900 USD/1.000 mét khối, nhưng sau đó đã giảm xuống. Trước đó một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết do những hoạt động đầu cơ dựa trên những vấn đề biến đổi khí hậu và việc cắt giảm đầu tư vào ngành công nghiệp khai thác nên thị trường năng lượng châu Âu đã xuất hiện tình trạng rối loạn và hoang mang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала