Hoa Kỳ không thể ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Campuchia

© AP Photo / Heng SinithNgười phụ nữ Campuchia với lá cờ Trung Quốc đi qua cầu Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc trong lễ khai trương cầu này ở Tahmao
Người phụ nữ Campuchia với lá cờ Trung Quốc đi qua cầu Hữu nghị Campuchia-Trung Quốc trong lễ khai trương cầu này ở Tahmao - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Đăng ký
Campuchia đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Phnom Penh “thiếu minh bạch” về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia nói lên ý kiến rằng, Mỹ đang gia tăng hiện diện ở Australia, trong khi Trung Quốc đang gia tăng hiện diện ở Campuchia.
Việc Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng cảng tại Ream - căn cứ hải quân lớn nhất Campuchia - là một phần trong hỗ trợ phát triển. Trung Quốc không xây dựng cơ sở này để phục vụ lực lượng của họ. Ông Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia đã phản ứng lại những cáo buộc từ Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh về việc Campuchia thiếu minh bạch về sự hiện diện của Trung Quốc tại quân cảng Ream. Phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ Chad Roedemeier đã nói rằng, bất kỳ sự hiện diện quân sự nước ngoài nào tại căn cứ Ream làm suy yếu an ninh khu vực. Reuters dẫn lời quan chức Mỹ.
© AFP 2023 / Tang Chhin SothyÔng Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia
Ông Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Ông Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia
Ông Phai Siphan lưu ý rằng, cảng Ream sẽ mở cửa cho tất cả sau khi việc xây dựng hoàn tất.
Ông nói: “Chúng tôi hoan nghênh tất cả các quốc gia đến sử dụng cảng này”.
Ngày 13/10, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington công bố những hình ảnh vệ tinh mà họ nhận định là thể hiện hoạt động xây dựng vào tháng 8 và 9 vừa qua để dựng lên 3 tòa nhà mới và làm một con đường mới tại căn cứ Ream.
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Hoa Kỳ tuyên bố cần mở rộng thỏa thuận hạt nhân với Iran
Giáo sư, Tiến sĩ Dmitri Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ASEAN, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Đông phương học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga), nhận xét rằng, ông không ngạc nhiên với việc Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở tại căn cứ hải quân ở Campuchia, đây không phải là một tin giật gân:

“Đúng vậy, tại căn cứ đã xuất hiện 3 tòa nhà mới, trước đó hai tòa nhà mới đã được xây dựng ở đó. Mỹ lo lắng về điều này, tất nhiên, đối với họ thông tin này đáng lo ngại. Một năm trước, Campuchia đã từ chối đề nghị của Washington về việc sửa chữa căn cứ Ream và chủ trương tăng cường hợp tác hợp tác với Trung Quốc, điều này khiến người Mỹ tức giận. Thật vậy, với sự giúp đỡ của Trung Quốc, một căn cứ khá lớn có thể được xây dựng ở đó. Đối đầu Trung-Mỹ đang gia tăng, nó bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau - từ kinh tế đến quân sự. Trong lĩnh vực quân sự, Trung Quốc đang thực hiện những động thái của họ, cũng giống như Mỹ đang thực hiện những động thái của họ, củng cố các liên minh, tăng cường hiện diện, củng cố tiềm lực quân sự tại Australia với các tàu ngầm và căn cứ ở cảng Darwin. Hạm đội Trung Quốc sẽ không đồn trú thường xuyên tại căn cứ Ream, nhưng, đây là một điểm bổ sung mà Bắc Kinh có được để củng cố vị thế của mình trong khu vực. Đây sẽ là căn cứ mà họ luôn có thể đến, các thủy thủ có thể lên bờ và nghỉ ngơi sau chuyến đi đường dài trên biển. Xét theo mọi việc, căn cứ mới này ở Campuchia đang được xây dựng để cung cấp nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các tàu Trung Quốc trên tuyến đường thương mại quan trọng ở Biển Đông. Điều này khiến người Mỹ rất lo lắng. Họ cảm thấy rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực này phần lớn phụ thuộc vào sức mạnh của Hải quân Trung Quốc, và sức mạnh này đang không ngừng gia tăng".

Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik, ông Yang Mian, giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế thuộc Học viện Truyền thông Đại chúng Trung Quốc, nhận xét rằng, Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn Trung Quốc phát triển hợp tác với Campuchia, và hậu thuẫn cho phe đối lập thân phương Tây.
Cuộc gặp cấp cao Việt Nam - Campuchia - Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Mục đích của cuộc gặp cấp cao Việt Nam - Campuchia - Lào là gì?
Rất có thể, trong khi cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng, Campuchia, với tư cách là một đối tác chiến lược quan trọng, sẽ phải chịu sức ép của Mỹ. Sức ép của Mỹ đang ngày càng gia tăng lên Campuchia, nhưng vẫn không mang lại kết quả mong muốn. Mặt khác, Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng, chứng tỏ về điều đó là thắng lợi của Trung Quốc trong cuộc giằng co với Mỹ ở Ream.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала