Mỹ sẽ giúp Đài Loan trong cuộc đối đầu với Trung Quốc

© REUTERS / JONATHAN ERNSTThư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25 tháng 2 năm 2021
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25 tháng 2 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Đăng ký
Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuân thủ các cam kết của mình với Đài Loan và giúp chống lại các mối đe dọa do CHND Trung Hoa gây ra. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố điều này trong cuộc họp báo ngắn.
Theo bà, cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan được quyết định bởi nhu cầu duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển và ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APR).

"Cách tiếp cận của chúng tôi và mối quan hệ của chúng tôi trong lĩnh vực quốc phòng của Hoa Kỳ được điều chỉnh bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan [1979], và chúng tôi sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật đó".

Jen Psaki  - Sputnik Việt Nam
Jen Psaki
Thư ký báo chí của Nhà Trắng
Psaki nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng khu vực.

"Mối quan hệ ủng hộ và phòng thủ của chúng tôi với Đài Loan nhằm chống lại mối đe dọa hiện tại từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Jen Psaki  - Sputnik Việt Nam
Jen Psaki
Thư ký báo chí của Nhà Trắng
Trước đó, Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen nói rằng nước này sẵn sàng ứng phó với "mối đe dọa từ Trung Quốc" và sẽ bảo vệ lối sống dân chủ của mình. Bà tuyên bố rằng hòn đảo sẽ không hành động hấp tấp, nhưng sẽ tăng cường phòng thủ để "không ai có thể buộc Đài Loan đi theo con đường mà Trung Quốc vạch ra cho chúng tôi".

Vấn đề Đài Loan

Đài Loan vẫn là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương giữa Washington và Bắc Kinh.
Quan hệ chính thức giữa CHND Trung Hoa và hòn đảo đã bị cắt đứt vào năm 1949, lúc đó lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch đứng đầu di chuyển đến Đài Loan sau khi thua đảng Cộng sản Trung Quốc trong nội chiến. Tiếp xúc giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục nối lại vào cuối những năm 1980. Hoa Kỳ công khai ủng hộ chính quyền Đài Bắc, các tàu chiến Mỹ thường xuyên vào ra trong eo biển Đài Loan.
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Mỹ muốn trao Đài Loan cho Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала