"Súng SVD không phù hợp?" Các xạ thủ bắn tỉa của quân đội Nga sẽ được trang bị loại súng nào?

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhSúng trường Dragunov.
Súng trường Dragunov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Đăng ký
Siêu chính xác, tầm bắn xa và đáng tin cậy. Quân đội Nga đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với súng bắn tỉa đa năng Chukavin (SVCh-308). Theo thời gian, loại súng này sẽ thay thế súng trường bắn tỉa huyền thoại Dragunov (SVD) được đưa vào trang bị từ năm 1963 và đã hơi lỗi thời rồi.

Điều chỉnh cho phù hợp với xạ thủ là một yếu tố quan trọng

Súng trường bắn tỉa Chukavin lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng tại Diễn đàn Army-2017. Theo cựu lãnh đạo của tập đoàn Kalashnikov, hiện là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko, súng bắn tỉa SVCh ngay lập tức thu hút sự chú ý của cả các tổ chức quyền lực của Nga và khách hàng nước ngoài. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng là Tổng Tư lệnh tối cao Các Lực lượng vũ trang Nga đích thân bắn thử súng trường bắn tỉa hiện đại SVCh-308 nhằm vào mục tiêu giả định.
© Sputnik / Alexey Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin thử súng trường bắn tỉa Chukavin khi đến thăm trung tâm bắn súng của Tập đoàn Kalashnikov trong công viên quân sự Patriot.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thử súng trường bắn tỉa Chukavin khi đến thăm trung tâm bắn súng của Tập đoàn Kalashnikov trong công viên quân sự Patriot. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Tổng thống Nga Vladimir Putin thử súng trường bắn tỉa Chukavin khi đến thăm trung tâm bắn súng của Tập đoàn Kalashnikov trong công viên quân sự Patriot.
Súng bắn tỉa SVCh là loại súng trường bán tự động, tầm bắn lên tới 1.200m. Một yếu tố quan trọng của súng SVCh là sự nhỏ gọn, chiều dài hơn một mét một chút. Dọc theo thân súng có bố trí ray Picatinny, cho phép lắp đặt bất kỳ hệ thống quan sát hiện đại nào. Súng trường được trang bị bệ đỡ dạng ống lồng với má điều chỉnh. Báng súng có thể điều chỉnh dài ngắn: mỗi xạ thủ có thể tùy chỉnh vũ khí theo ý mình. Phần trên của súng trường được làm bằng kim loại có độ bền cao, chịu toàn bộ tải trọng khi bắn. Nhờ việc báng súng ở ngang nòng súng, độ giật tuyến tính trong quá trình bắn không truyền xuống phần dưới, độ giật của súng không mạnh. Các chuyên gia đã sử dụng các vật liệu polyme và composite trong thiết kế nên súng trường chỉ nặng 4,2 kg.
Ưu điểm chính của súng SVCh là loại súng này sử dụng được nhiều loại đạn khác nhau. Đến nay, có 3 phiên bản của thiết kế SVCh. Mẫu cơ sở của SVCh có một băng đạn giống với súng Dragunov SVD, với hộp đạn súng trường 7,62×54mm của Nga. Mẫu sửa đổi thứ hai sử dụng loại đạn 7,62×51mm NATO (.308 Winchester), và mẫu thứ ba sử dụng đạn tầm xa đặc biệt 8,6x70 mm (0,338 Lapua Magnum).
© Sputnik / Grigory Sisoev / Chuyển đến kho ảnhSúng trường bắn tỉa Chukavin
Súng trường bắn tỉa Chukavin - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Súng trường bắn tỉa Chukavin
Khả năng điều chỉnh vũ khí cũng là một điều rất quan trọng đối với xạ thủ. Đáng tiếc, súng bắn tỉa Dragunov đã được đưa vào trang bị hơn nửa thế kỷ trước và được sản xuất trong một số phiên bản sửa đổi hầu như không thể được điều chỉnh. Tuy nhiên, súng SVD đáng tin cậy và có độ chính xác cao vẫn có thể thực hiện các nhiệm vụ bắn tỉa trong quân đội. Song, đã đến lúc phải suy nghĩ về tương lai.
Bên trong, súng SVCh có cùng cơ cấu với SVD, đã được kiểm tra theo thời gian, nó có các lỗ thoát khí trên nòng súng (giống như tất cả các súng trường tấn công AK). Đối với lần bắn tiếp theo, bạn chỉ cần nhả cò súng và nhấn lại. Nhưng, SVD Dragunov có trọng lượng 4,5 kg (nếu không có đầy đủ hộp tiếp đạn), nó bị đánh giá là quá nặng nề theo tiêu chuẩn hiện đại. Kính ngắm quang học tiêu chuẩn PSO-1 của nó được thiết kế cho khoảng cách lên tới 1.300 m.
© Sputnik / Alexander TerekhinPhóng viên Sputnik với súng trường Dragunov
Phóng viên Sputnik với súng trường Dragunov - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Phóng viên Sputnik với súng trường Dragunov

Cho các nhiệm vụ đặc biệt

Trong kho vũ khí của lính bắn tỉa Nga hiện có không chỉ súng trường SVD. Ví dụ, họ cũng sử dụng các loại súng trường cỡ nòng lớn, nhưng không tự nạp đạn, được phát triển tại Nhà máy Degtyarev (thành phố Kovrov): súng trường KSVK và phiên bản nâng cấp là ASVK-M, dùng cỡ đạn 12,7x108 mm (đây cũng là cỡ đạn cho súng máy cỡ nòng lớn DShK, Utyos, Kord). Các xạ thủ bắn tỉa của quân đội Nga đã sử dụng thành công những khẩu súng máy này ở Syria để tiêu diệt các tay súng và thiết bị của phiến quân ở khoảng cách lên tới 1,5 km. Chúng cũng thích hợp để đối phó với cuộc tấn công từ những chiếc UAV cỡ nhỏ.
Súng trường tấn công - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
5 loại vũ khí ‘chết chóc’ nhất lịch sử quân sự hiện đại, cả trong chiến tranh Việt Nam
Còn các tay súng bắn tỉa của lực lượng đặc nhiệm thuộc nhiều tổ chức "quyền lực" của Nga sử dụng súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000 đã ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011. Loại súng này có độ chính xác rất cao. Theo tiêu chuẩn hiện đại, chỉ số 1 MOA (phút-góc) tương ứng với độ lệch viên đạn trên bia là 2,9 cm ở khoảng cách 100 m. Và súng bắn tỉa T-5000 có chỉ số nhỏ hơn 0,5 MOA. Ngoài ra, súng trường còn rất tiện dụng: báng súng có thể điều chỉnh chiều dài và chiều cao để phù hợp với xạ thủ. Hộp đạn của súng làm bằng nhôm ép. Các phiên bản chính của ORSIS T-5000 sử dụng loại đạn 7.62x51mm (.308 Winchester) cho tầm bắn ngắn và loại đạn 8.6x70 mm (.338 Lapua Magnum) cho tầm xa. Hộp đạn của súng có thể chứa từ 5 đến 10 viên. Súng đạt tầm bắn hiệu quả lên tới 1.650 m, nhưng một tay súng có kinh nghiệm có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa hơn.
Súng trường ORSIS T-5000, còn mang tên Tochnost - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Súng trường ORSIS T-5000, còn mang tên "Tochnost"
Xin nhắc lại rằng, Việt Nam đã đặt mua một lô súng trường bắn tỉa có độ chính xác cao ORSIS T-5000 từ Nga.
Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm Nga sử dụng cả những loại súng bắn tỉa của nước ngoài. Ví dụ, súng trường bắn tỉa Steyr-Mannlicher SSG 08 của Áo. Đây là loại súng trường không tự động, sử dụng hộp đạn 7,62x51mm (.308 Winchester) hoặc 8,6x70mm (.338 Lapua Magnum.), có hiệu quả bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 1.600 m.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала