Tân Thủ tướng Nhật Bản thăm nhà máy điện hạt nhân «Fukushima-1»

© AFP 2023 / Philip FongBể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân «Fukushima-1» bị hư hại do tai nạn ở phía đông-bắc đất nước và thảo luận với đại diện nhà điều hành TEPCO về tiến độ công việc để hoàn toàn ngừng vận hành cơ sở này.
«Vì việc ngừng hoàn toàn mọi hoạt động của nhà máy điện là điều kiện tiên quyết để xúc tiến phục hồi khu vực, tôi muốn rằng mối quan hệ tin cậy với cư dân địa phương được đánh giá cao trong khi tiếp nối công việc», - kênh NHK dẫn lời Thủ tướng.
Bình luận về vấn đề xả nước phóng xạ từ nhà máy ở mức độ thấp, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản lưu ý rằng «sau khi thấy con số bể chứa như vậy ngày hôm nay, tôi nhận ra rằng không thể trì hoãn nhiệm vụ. Cần tiến hành xử lý và làm cho nước trở nên hoàn toàn trong trẻo», - hãng thông tấn dẫn lời ông Kishida.

Phản ứng của các quốc gia khi Tokyo quyết định xả nước từ nhà máy điện hạt nhân «Fukushima-1»

Hồi tháng 4, Chính phủ Nhật Bản quyết định tháo nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân «Fukushima-1» bị hư hỏng cho tuôn ra biển sau khi lọc sạch. Sau đó có thông báo rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sẽ giám sát hoạt động này.
Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản Fukushima-1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Tiết lộ thiệt hại quy mô lớn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 Nhật Bản
Bộ Ngoại giao Nga đã bình luận về kế hoạch đó của Nhật Bản. Matxcơva lấy làm tiếc khi Tokyo «không thấy rằng cần thiết phải tổ chức tham vấn» với các quốc gia láng giềng, trong đó có Nga.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phản đối quyết định này của Nhật Bản, vì hành động xả nước «có thể dẫn đến làm vùng biển Thái Bình Dương bị ô nhiễm phóng xạ và rối loạn di truyền».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала