- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các địa phương không được áp dụng quy định trái với Trung ương

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Đăng ký
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hiện vẫn còn một số nơi chưa làm theo đúng quy định chung trong phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện khác nhau, tạo ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho người dân.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp phòng, chống dịch

Sáng 17/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về những kết quả bước đầu của công tác phòng, chống dịch trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay.
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, cả nước đang từng bước chuyển sang giai đoạn mới. Do đó, cần phải đánh giá lại giai đoạn đợt dịch thứ 4.
Ngày 11/10 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” (Nghị quyết 128). Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn chuyên môn y tế thực hiện quy định này.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNHội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương trong cả nước.
Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương trong cả nước. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương trong cả nước.
Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả bước đầu, những bài học kinh nghiệm, những bước ngoặt quyết định trong phòng, chống dịch, thảo luận thêm những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
Nhấn mạnh đây là quy định, hướng dẫn tạm thời do việc này chưa có tiền lệ, Thủ tướng cho rằng, cần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện, mở rộng dần. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các địa phương báo cáo, phản ánh về tình hình sau 1 tuần thực hiện Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế, những điểm còn vướng mắc, chưa thống nhất để sửa đổi, bổ sung quy định.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNQuang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, hiện vẫn còn một số nơi chưa làm theo đúng quy định chung, thực hiện khác nhau, tạo ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân. Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ lưu ý, tinh thần chung là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.
“Các địa phương áp dụng linh hoạt, sáng tạo nhưng không được trái với quy định của Trung ương. Nếu thực hiện các biện pháp cao hơn, sớm hơn quy định chung thì phải báo cáo cấp trên”, Thủ tướng chỉ đạo.

Dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đợt dịch thứ 4 kéo dài hơn 5 tháng, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đến nay đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.
Nhờ nỗ lực trong chống dịch, tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng năm 2021 vẫn có những kết quả đáng ghi nhận. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm. An sinh xã hội, đời sống của người dân được đặc biệt quan tâm.
Đề cập đến những tồn tại, hạn chế, Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo trong đợt dịch thứ 4, công tác chỉ đạo điều hành ở các cấp có nơi, có lúc còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động. Việc triển khai một số quyết sách như giãn cách xã hội, xét nghiệm phát hiện người nhiễm còn chậm, chưa nghiêm, tỷ lệ xét nghiệm thấp so với các nước trong khu vực.
Hà Nội, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Đại dịch COVID-19
Từ chiến tranh, đói nghèo đến Covid-19, ‘giá trị dân tộc’ của Việt Nam là gì?
Trong khi đó, các quy định của pháp luật hiện hành chưa bao quát được hết các tình huống ứng phó với bùng phát của dịch bệnh; nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành. Một số văn bản chưa sát thực tiễn, thiếu khả thi, có phần dành thuận lợi cho cơ quan quản lý nhưng khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Đặc biệt, khi ban hành văn bản có phạm vi ảnh hưởng lớn đến nhiều đối tượng, một số nơi chưa làm tốt việc đánh giá tác động, công tác truyền thông nên khó thực hiện; một số quy định mâu thuẫn, thay đổi nhanh, gây bức xúc trong xã hội như quy định về giấy đi đường, lưu thông hàng hóa, hàng hóa thiết yếu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала