Tình báo Mỹ sửng sốt vì tên lửa mới siêu thanh của Trung Quốc

© AP Photo / Kin CheungQuân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hồi tháng 8, Trung Quốc đã thử nghiệm mẫu tên lửa siêu thanh có khả năng mang vũ khí hạt nhân, khiến tình báo Mỹ sửng sốt, như tin đưa của tờ Financial Times dẫn các nguồn tin.
Theo dữ liệu của tờ báo này, Trung Quốc đã phô trương «tiềm năng vũ trụ tiên tiến khiến tình báo Mỹ phải kinh ngạc». Như các nguồn tin cho biết, tên lửa không đạt tới mục tiêu ấn định, nhưng vụ thử vẫn cho thấy Trung Quốc đã có «tiến bộ đáng ngạc nhiên về sáng chế vũ khí siêu thanh» và tiến xa hơn nhiều so với những giả thiết của người Mỹ.
«Chúng tôi không hiểu nổi họ đã làm như thế nào», - một trong những nguồn tin thông thạo cho biết.

Tên lửa Trung Quốc có ưu điểm gì?

Những người đối thoại với tờ báo lưu ý rằng về mặt lý thuyết, tên lửa mới của Trung Quốc có thể bay qua Nam Cực, như vậy sẽ tạo ra vấn đề lớn cho quân đội Mỹ với hệ thống phòng thủ tên lửa tập trung vào hướng cực Bắc.

Phản ứng của Lầu Năm Góc và đáp trả của Trung Quốc

Lầu Năm Góc bày tỏ sự lo ngại về hành động của Trung Quốc, nhưng không bình luận về tin phóng thử tên lửa siêu thanh.

«Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng sự quan ngại của mình về chuyện Trung Quốc tiếp tục phát triển khả năng quân sự, và điều đó chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và cả bên ngoài khu vực», - phát ngôn viên John Kirby của Lầu Năm Góc tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ không bình luận gì về cuộc thử nghiệm, nhưng phái bộ đại diện ngoại giao của Bắc Kinh cũng nhấn mạnh rằng chính sách quân sự của CHND Trung Hoa «luôn luôn là phòng thủ», - như Financial Times lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала