- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Có thể dự đoán tỷ lệ tử vong do COVID-19 qua mạch đập

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhMột bác sĩ điều trị một bệnh nhân COVID-19.
Một bác sĩ điều trị một bệnh nhân COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chỉ số vận tốc dẫn truyền xung động qua mạch máu tăng cao ở những bệnh nhân nhập viện do COVID-19 có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ tử vong cao hơn. Đây là nhận định rút ra từ kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Anh và Ý.
Theo đó, xác suất tử vong được coi là tăng lên khi vận tốc dẫn truyền xung động cao hơn 13 m/s. Người ta cho rằng đối với những người trẻ tuổi và trung niên, vận tốc bình thường là 5,5–8 m/s. Tuổi tác khiến tính đàn hồi của thành động mạch giảm dần, vận tốc xung động tăng lên.
Các nhà khoa học đã sử dụng chỉ số này để dự đoán diễn tiến bệnh trạng của bệnh nhân mắc coronavirus. Mô hình cũng đã tính đến giới tính và tình trạng bệnh lý nền của bệnh nhân. Nghiên cứu cho thấy nhờ theo dõi vận tốc dẫn truyền xung động mà độ chính xác trong chẩn đoán tăng từ 76,4% lên 84,5%.
Người nhà của một nạn nhân chết vì COVID đang cầu nguyện tại nhà xác bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Đại dịch COVID-19
Các yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19
Có 1671 người tham gia vào công trình nghiên cứu của các nhà khoa học châu Âu. 737 người trong số đó nhập viện ở các bệnh viện Newcastle và Pisa với chẩn đoán mắc COVID-19. 184 người chết trong vòng 28 ngày sau khi nhập viện. Nghiên cứu cho thấy vận tốc xung động ở người nhiễm bệnh cao hơn so với người khỏe mạnh với mức chênh lệch trung bình là 1,89 mét/giây (m/s). Tỷ lệ đó ở người tử vong do coronavirus cũng cao hơn so với những người sống sót sau bệnh, cũng với mức chênh lệch 1,89 m/s. Theo tính toán của các nhà khoa học, vận tốc dẫn truyền xung động cứ tăng thêm 1 m/s thì khả năng tử vong sẽ tăng thêm 14%.
Theo ghi nhận của các chuyên gia, chỉ số này phản ánh tình trạng của mạch máu do ảnh hưởng của tuổi tác và huyết áp. Tuổi già và bệnh cao huyết áp là những yếu tố nguy cơ chính của COVID-19. Theo nhóm tác giả nghiên cứu, vận tốc dẫn truyền xung động có thể được coi là một giá trị tổng hợp phản ánh tác động của các bệnh tim mạch và rối loạn hoạt động mạch máu đối với cơ thể. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu, vận tốc xung động đó sẽ tăng lên trong tình trạng viêm cấp tính do coronavirus gây ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала