Nhật Bản kêu gọi không gác lại việc giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình với Nga

© AFP 2023 / Mandel NGANQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính phủ Nhật Bản giữ vững quan điểm rằng không nên để việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nga lại cho các thế hệ tương lai. Đây là phát biểu của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno.
Ông Matsuno lưu ý rằng Nhật Bản coi Tuyên bố chung Xô - Nhật ký ngày 19/10/1956 khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước và thiết lập quan điểm khởi đầu cho quá trình đàm phán tiếp theo là văn kiện cơ bản,. Ông lưu ý rằng trong suốt 65 năm kể từ khi có văn kiện đó đến nay hai nước vẫn chưa ký kết được hiệp ước hòa bình, chính quyền Nhật Bản rất coi trọng ý nghĩa ngày kỷ niệm ký kết tuyên bố nói trên.
Fumio Kisida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
Tình hình vẫn bế tắc? Nhà khoa học chính trị nói về hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản
Đồng thời, Tổng thư ký Nội các nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề quần đảo Kuril và kêu gọi không trì hoãn việc này.
“Chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành công việc đó trên cơ sở các thỏa thuận song phương giữa hai bên, bao gồm cả các thỏa thuận đạt được ở Singapore vào năm 2018”, - ông kết luận.
Do tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ đối với khu vực phía nam quần đảo Kuril, Moskva và Tokyo chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới II. Nhật Bản coi các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và nhóm đảo Habomai là "lãnh thổ phía Bắc" của họ. Về phần mình Nga không thừa nhận ngay cả sự việc hai nước có tranh chấp lãnh thổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала